Cả lớp làm sai bài Toán tiểu học về đo chiều dài đồng hồ, thầy giáo giải thích gây tranh cãi

Đề bài cho hình ảnh một chiếc đồng hồ và yêu cầu tính chiều dài. Thoạt nhìn khá đơn giản nhưng cả lớp đều sai.

Mới đây, một phụ huynh ở Trung Quốc đã đăng lên mạng xã hội nội dung một bài tập Toán của con mình. Câu hỏi đặc biệt ngay sau đó đã được dân mạng bàn tán sôi nổi và chia phe tranh cãi.

Trong những đề bài thầy giáo giao, có bài cho một hình ảnh đồng hồ và yêu cầu học sinh đo chiều dài. Đồng thời đề còn cung cấp 4 lựa chọn: 2cm, 12cm, 22cm và 52cm. Tuy nhiên, học sinh không chọn đáp án nào cả. Dưới câu hỏi, phụ huynh viết lời giải thích: "Chiều dài đồng hồ sau khi đo quả thật là 5,5cm nên đáp án ABCD đều sai".

Cả lớp làm sai bài Toán tiểu học về đo chiều dài đồng hồ, thầy giáo giải thích gây tranh cãi-1

"Chiều dài đồng hồ sau khi đo quả thật là 5,5cm nên đáp án ABCD đều sai".

Điều đáng nói là đáp án 5,5cm của học sinh sau đó bị gạch chéo. Thầy giáo không quên viết thêm ngay dưới phần chú thích của phụ huynh: "Đồng hồ đeo trên tay có thể dài bao nhiêu?". Có thể hiểu, phụ huynh và học sinh tính chiều dài dựa trên bức ảnh được cho trên đề bài. Nhưng giáo viên lại cho rằng, học sinh nên ước lượng dựa trên chiều dài thực tế.

Chủ đề này sau khi được đăng tải lên mạng đã gây ra rất nhiều tranh cãi. Một số người cho rằng câu trả lời cả phụ huynh và giáo viên đều có thể chấp nhận, tuy nhiên, vì là câu hỏi trắc nghiệm nên tốt nhất học sinh nên chọn đáp án đúng nhất trong các phương án.

"Thầy giáo nên đặt câu hỏi logic hơn, chẳng hạn, hãy chọn độ dài sao cho phù hợp nhất với đồng hồ", một người nói. Tuy nhiên, cũng có ý kiến nhận định, dạng câu hỏi này cần thiết để trẻ rèn luyện trí não. Họ cho rằng học sinh không nên mắc kẹt trong những gì được học một cách cứng nhắc mà biết suy nghĩ rộng hơn, thực tế hơn là một điều tốt. Việc gặp những câu hỏi lạ như thế này sẽ kích thích tư duy của trẻ nhỏ.

Ngoài ra có phụ huynh chỉ ra, trong đề kiểm tra này, câu thứ nhất và thứ hai yêu cầu học sinh đo độ dài trên giấy của đồ vật, nhưng câu hỏi cuối cùng đột nhiên thay đổi nên dễ gây hiểu lầm. Tốt nhất nên có sự thống nhất giữa các đề bài.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/ca-lop-lam-sai-bai-toan-tieu-hoc-ve-do-chieu-dai-dong-ho-thay-giao-giai-thich-gay-tranh-cai-20230826205300048.htm

bài toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.