- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Cần tính đến phương án dừng thi THPT quốc gia
"Bộ GD&ĐT cần tính đến phương án không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường", ông Phạm Tất Thắng nói.
Ông Phạm Tất Thắng - Phó chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay, tinh giản chương trình là việc bất khả kháng, không thể tránh, vì chưa biết chính xác khi nào học sinh có thể quay lại trường để học bình thường. Điều này buộc ngành giáo dục nói riêng và cả xã hội phải có thích ứng kịp thời.
Ông Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. Ảnh: Tiền phong.
Không tinh giản bằng cách cắt cơ học chương trình
- Theo ông, việc tinh giản nên diễn ra như thế nào?
- Hiện có 2 quan điểm. Thứ nhất là cắt cơ học một số môn hoặc một số phần kiến thức mỗi môn. Học gì thi đấy. Thứ hai là dựa vào chương trình tổng thể, cắt giảm những phần bổ trợ, phần phụ hoặc những môn có thể cắt. Những môn chính phải tổ chức lại cách dạy để đảm bảo được yêu cầu học sinh có đủ trình độ để lĩnh hội kiến thức ở kỳ học sau.
Quan điểm cá nhân, tôi ủng hộ phương án 2 hơn. Vì khi thiết kế chương trình bất cứ môn học nào đều có tính liên tục, nối tiếp giữa lớp trước với lớp sau.
Nếu cắt một cách cơ học thì rõ ràng có những phần kiến thức bị mất gây khó khăn cho học sinh khi lĩnh hội kiến thức ở phần sau. Tuy nhiên, việc tinh giản tốt nhất vẫn là dung hòa cả hai phương án.
Những môn chung, không phải là kiến thức phổ thông nền tảng thì có thể bỏ ở học kỳ này. Đến năm học sau có thể tích hợp lại dạy cho học sinh để đảm bảo kiến thức có tính tổng thể. Còn những môn cơ bản, nhất là đối với lớp 12, phải tinh giản và tích hợp. Tinh giản là lược bỏ bớt những nội dung có thể tinh giản.
Tích hợp ở đây được hiểu là trong mỗi môn, có thể tích hợp kiến thức một phần, một chương lại để hướng dẫn học sinh nắm được những vấn đề cơ bản nhất của phần, chương đó.
Việc này phải đảm bảo 2 yêu cầu: Đủ kiến thức nền tảng để có thể học phần sau; học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi THPT quốc gia sẽ không bị hổng kiến thức. Cách làm này sẽ không mất quá nhiều thời gian; đồng thời, phù hợp với tình hình thực tế khi có thể thời gian học tập trung của học kỳ 2 sẽ còn rất ít.
- Giải pháp được Bộ GD&ĐT đưa ra hiện nay là học trực tuyến, học trên truyền hình. Ông có cho rằng điều này sẽ giải quyết được vấn đề trang bị đủ kiến thức cho học sinh trong khi thời gian học tập trung còn quá ít?
- Tôi cho rằng, thời gian còn lại của học kỳ II vẫn phải tổ chức cho học sinh học tập trung. Vì điều kiện kinh tế xã hội hiện nay của các vùng miền, địa phương không giống nhau.
Việc học trực tuyến, thậm chí học qua phương tiện nghe nhìn cũng không thể thực hiện được 100% các trường trên toàn quốc. Có những trường, điểm trường thậm chí chưa có điện, không có sóng truyền hình, không có internet thì kể cả việc học trên truyền hình cũng không thực hiện được.
Học trực tuyến là một xu hướng tất yếu nhưng xu thế này chỉ áp dụng được ở phạm vi nhất định, chủ yếu là các vùng đô thị. Các vùng khó buộc vẫn phải học trực tiếp. Ở những vùng này, trong bối cảnh hiện nay phải tính toán có được chương trình tối giản nhất.
Nguyên tắc chung vẫn là học gì thi nấy và chương trình, kiến thức phổ thông là đồng đều. Trên cơ sở giảm tải tổng thể ở phạm vi cả nước, dù học sinh ở vùng khó hay thuận lợi đều được học như nhau, phải đạt được một chuẩn chung như nhau; địa bàn thuận lợi thì học sinh được mở rộng kiến thức.
Do đó, có thể nói vùng khó, học sinh có bị ảnh hưởng tới tiếp nhận kiến thức, nhưng không quá nhiều. Thầy cô ở vùng này nên hướng dẫn học sinh tự học.
Có thể tính đến xét tốt nghiệp
- Trước diễn biến của dịch Covid-19 như hiện nay, có ý kiến cho rằng Bộ GD&ĐT không nên tổ chức thi THPT quốc gia năm 2020? Quan điểm của ông thế nào?
- Hiện nay, theo luật là phải thi. Nhưng trong điều kiện bất khả kháng, Chính phủ có thể đề nghị Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội riêng năm nay có thể không thi; có thể xét tốt nghiệp THPT dựa trên kết quả cả quá trình học của học sinh.
Bộ GD&ĐT cũng phải tính đến phương án này. Về cơ bản, nếu làm đồng đều thì tính liên tục đồng nhất trong hệ thống vẫn được đảm bảo.
Hiện nay, phần lớn trường ĐH, CĐ căn cứ vào kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển. Giả sử xét tốt nghiệp thì đây cũng là một căn cứ để các trường xét tuyển sinh.
- Nếu không thi THPT quốc gia, giả sử các trường có phương án thi riêng, liệu có xảy ra tình trạng "vỡ trận" không?
- Đặt vấn đề như thế cũng có yếu tố hợp lý. Nhưng ở khía cạnh khác thì đây là cơ hội để các trường thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh. Quyền tự chủ này đã được trao lâu rồi nhưng dường như các trường vẫn chưa phát huy được hết quyền chủ động tuyển sinh.
Với tình hình dịch bệnh thì cả trường ĐH và thí sinh đều bị động. Nhưng bối cảnh hiện nay là bất khả kháng. Vấn đề là chọn giải pháp nào để cả hệ thống vẫn vận hành và giảm thiểu rủi ro cho thí sinh.
Tôi nghĩ có khi các trường cũng chưa có phương án. Nên các trường cũng không chủ động hơn thí sinh bao nhiêu. Nhưng khi áp dụng đồng loạt một phương thức nào đó thì cơ bản vẫn đảm bảo công bằng giữa tất cả các thí sinh cùng thi năm nay. Dù sao, các trường và ngành giáo dục phải cân nhắc điều này.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục46 phút trướcHiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT kiến nghị giải pháp đảm bảo tính đồng bộ giữa nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2018, triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học từ năm 2025.
-
Giáo dục3 giờ trướcMới đây, đại diện Trường THCS&THPT M.V.Lômônôxốp cho biết trường này đã quyết định mức thưởng Tết cho giáo viên năm nay với mức cao nhất 35 triệu.
-
Giáo dục5 giờ trướcTrường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM lên tiếng việc hai tiến sĩ là giảng viên của trường này giành nhau bản quyền một cuốn sách ra mắt cách đây hơn 1 tuần.
-
Giáo dục7 giờ trướcLương giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2023 là 245,3 triệu đồng/năm, tương đương 20,4 triệu đồng/tháng.
-
Giáo dục7 giờ trướcĐây là một trong những quy định trong bộ quy tắc ứng xử Trường THCS Trực Thuận (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) áp dụng cho học sinh toàn trường.
-
Giáo dục8 giờ trướcVới mức thu học phí mới được phê duyệt, Hà Nội yêu cầu các trường công lập chất lượng cao và công lập tự chủ cam kết đảm bảo chất lượng tương xứng.
-
Giáo dục8 giờ trướcKỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT hằng năm “nóng rẫy”, học sinh áp lực, căng thẳng vì cạnh tranh khốc liệt để giành suất vào trường công lập. Nhưng đến thời điểm này các địa phương vẫn phải thấp thỏm chờ quy chế của Bộ GD&ĐT sau đó mới có thể xây dựng phương án tuyển sinh cho năm 2025.
-
Giáo dục12 giờ trướcNhững ngày qua, phụ huynh của "Trường Mầm non quốc tế Mỹ Rosemont" cơ sở Long Biên (Hà Nội) bất ngờ khi nhận tin nhắn từ giáo viên thông báo tạm nghỉ việc vì trường nợ lương.
-
Giáo dục13 giờ trướcSau ba buổi học tập và thực hành sôi nổi, workshop Lập trình - Trí tuệ nhân tạo do Trường Trung cấp Công nghệ Kỹ thuật Tổng hợp (GETI) kết hợp với Trung tâm GDNN - GDTX Quận Tây Hồ tổ chức cuối tháng 11 vừa qua đã chính thức khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng các bạn học sinh tham gia.
-
Giáo dục1 ngày trướcThanh tra Bộ GD-ĐT vừa công bố kết luận thanh tra về hoạt động tuyển sinh và đào tạo tại Học viện Phụ nữ Việt Nam trong 2 năm 2022, 2023
-
Giáo dục1 ngày trướcSau khi có thông tin về việc suất ăn học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học (PTDTBT TH) Nậm Tỵ (Sơn La) bị bớt xén khẩu phần ăn, UBND huyện Sông Mã đã có quyết định thôi giữ chức vụ Hiệu trưởng trường học đối với bà Nguyễn Thị Hà.
-
Giáo dục1 ngày trướcGS.TS Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho rằng, nên có cơ chế cộng điểm ưu tiên, khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025 nhằm thúc đẩy việc học ngoại ngữ ở các địa phương.
-
Giáo dục1 ngày trướcKết luận thanh tra chỉ ra Học viện Phụ nữ Việt Nam tuyển sinh vượt chỉ tiêu trình độ đại học, thạc sĩ trong 2 năm 2022, 2023.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhững ngày qua, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một câu hỏi tính nhanh với 2 cách tính và 2 đáp án khác nhau, khiến nhiều người tranh cãi, đâu mới là đáp án đúng.