Cậu bé 7 tuổi chăm chỉ làm mọi việc nhà nhưng câu nói của bé khiến bố mẹ bị chỉ trích xem lại cách dạy con

Bố mẹ ngủ đến trưa mới dậy, cậu bé 7 tuổi lụi cụi nấu nướng cho cả nhà ăn và khi cậu bé thốt lên câu hỏi khiến mọi người tranh cãi.

Một đoạn video ghi lại cảnh cậu bé 7 tuổi thức dậy từ sáng sớm, nấu đồ ăn sáng cho bố mẹ rồi mang vào tận giường cho bố mẹ ăn, khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Mặc dù mới 7 tuổi, nhưng thao tác nấu nướng của cậu bé rất thành thục và khéo léo từ vo gạo, rửa rau, chẳng mấy chốc, đã làm xong bữa sáng.

Cậu bé 7 tuổi chăm chỉ làm mọi việc nhà nhưng câu nói của bé khiến bố mẹ bị chỉ trích xem lại cách dạy con-1Cậu bé 7 tuổi nấu nướng thành thạo.

Nấu xong, cậu bé vào tận phòng gọi bố mẹ dậy ăn sáng. Và phải tới khi cậu bé tỏ ra bất lực nói: "Bố mẹ có thể dậy và ăn sáng không?" thì bố mẹ cậu mới chịu dậy rồi ra bàn ăn sáng cùng hai con, một lên 7, một lên 5 tuổi.

Ăn sáng xong, cặp vợ chồng lại vào phòng, nằm chơi điện thoại và mọi việc dọn dẹp lại dành cho cậu con trai 7 tuổi. Nấu nướng dọn dẹp xong, cậu bé 7 tuổi mới học bài và chơi.

Vào kỳ nghỉ đông, ngày nào cũng vậy, cả hai anh em bé trai này đều không ngủ nướng như bố mẹ mà thức dậy sớm làm bài tập rồi làm hết việc nhà, nấu ăn rồi gọi bố mẹ dậy ăn cùng.

Được biết cặp vợ chồng này đã huấn luyện hai con trai làm việc nhà từ rất sớm và vào hai ngày nghỉ cuối tuần hoặc kỳ nghỉ đông, mọi công việc nhà đều do bọn trẻ đảm nhận, đặc biệt là cậu con trai cả 7 tuổi.

Trong kỳ nghỉ đông, bố mẹ của cậu bé thường ngủ tới 11-12h trưa. Cậu bé 7 tuổi dậy từ sớm nấu nướng rồi giục bố mẹ dậy để ăn sáng khiến cậu con trai cả phải thốt lên: "Làm thế nào mà số của mẹ tốt thế?" rồi thở dài: "Mẹ tôi như đang đi nghỉ dưỡng".

Mặc dù được mẹ khen ngợi và cảm ơn vì đã nấu ăn cho cả nhà, nhưng cậu bé không hề tỏ ra vui vẻ và hỏi bố mẹ: "Bố mẹ ơi, bao giờ con sẽ được ăn cơm bố mẹ nấu?". Nghe con hỏi thế cặp vợ chồng chỉ cười trừ rồi chuyển chủ đề sang chuyện khác.

Video này đã khiến cộng đồng mạng chia làm hai phe, người khen bố mẹ cậu bé biết dạy con, người chê cặp vợ chồng quá lười biếng. "Cậu bé trông siêng năng thật nhưng trông bé rất đau khổ chứ không phải vui vẻ làm việc", "Cha mẹ này đã cho tôi thấy lợi ích việc dạy con việc nhà từ sớm".

Những điều cấm kỵ khi dạy con làm việc nhà là gì?

Cậu bé 7 tuổi chăm chỉ làm mọi việc nhà nhưng câu nói của bé khiến bố mẹ bị chỉ trích xem lại cách dạy con-2Cha mẹ không làm gì, phó mặc hết cho con

Muốn con làm tốt một việc gì đó, cha mẹ nên là tấm gương. Nếu dạy con việc nhà, nhất là với những bé còn nhỏ tuổi, cha mẹ nên đồng hành cùng con. Nếu phó thác toàn bộ công việc đó cho con, con sẽ dễ nảy sinh tâm lý chán, không hài lòng với cha mẹ, thậm chí từ chối làm.

Giao cho con việc quá khả năng

Tùy độ tuổi và khả năng của con, hãy giao cho con việc nhà phù hợp để bé có thể đảm đương. Khi mới học việc và con vẫn còn nhỏ, cha mẹ nên cùng con làm để vừa hướng dẫn vừa giúp con hoàn thiện và giảm thiểu những nguy hiểm. 

Đừng bắt con làm những việc quá khả năng và tuổi của con như thay bóng đèn hay nấu ăn một mình khi con vẫn còn nhỏ. Hãy để trẻ rửa bát, nhặt rau, rửa rau, lau nhà, lau bàn giúp bố mẹ nếu con vẫn ở tầm tuổi 5-8 tuổi.

Đừng bắt con làm quá nhiều việc nhà để ảnh hưởng tới thời gian học

Ở lứa tuổi học sinh, nhiệm vụ quan trọng nhất của trẻ vẫn là học tập. Cha mẹ vẫn giao cho con việc nhà nhưng phải phù hợp để đảm bảo con vẫn đủ thời gian học bài và nghỉ ngơi, tái tạo sức khỏe cho ngày đi học hôm sau.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/gia-dinh/cau-be-7-tuoi-cham-chi-lam-moi-viec-nha-nhung-cau-noi-cua-be-khien-bo-me-bi-chi-trich-xem-lai-cach-day-con-22202017222258414.htm

dạy con làm việc nhà

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.