Hình ảnh gây tranh cãi nhất năm: Học sinh lạc lõng trong lớp vì không được giấy khen và tâm thư của một thầy giáo

Trong khi tất cả học sinh đều giơ cao tờ giấy khen, gương mặt rạng rỡ, chỉ có mình cậu bé ngồi buồn thiu.

Kết thúc năm học cũng là lúc nhà trường và gia đình ghi nhận, vinh danh những học sinh có thành tích xuất sắc trong suốt một năm qua. Bạn nào cũng háo hức, hoan hỉ cầm trên tay tờ giấy khen và phần thưởng, tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng có niềm vui như vậy.

Một hình ảnh mới đây đang gây sốt trong cộng đồng mạng. Không biết là chuyện vui khi có tới 99% học sinh trong lớp được giấy khen hay là chuyện buồn khi có một em ngồi đáng thương, lạc lõng vì không có gì trong tay để giơ lên. Hiện hình ảnh vẫn là tâm điểm gây tranh cãi với phụ huynh về việc có nên phát giấy khen cho học sinh hay không...

Giữa 2 luồng ý kiến đó, PGS.TS. Nguyễn Hữu Hợp - giảng viên cao cấp khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã viết bức tâm thư gửi em học sinh "khác biệt" đó. Tâm thư là những dòng chia sẻ chân thành của một thầy giáo, một người đi trước đầy cảm thông vì "hồi đi học, thầy cũng ít khi được giấy khen"... 

Hình ảnh gây tranh cãi nhất năm: Học sinh lạc lõng trong lớp vì không được giấy khen và tâm thư của một thầy giáo-1

Học sinh lạc lõng vì không được giấy khen.

Nguyên văn dòng tâm sự của thầy Nguyễn Hữu Hợp như sau:

"Em học sinh KHÔNG được giấy khen yêu quý,

Khi xem bức ảnh này, thầy thực sự bị sốc. Thầy buồn không phải vì em không được giấy khen mà vì người chụp ảnh, vì nhà trường chưa làm cho học sinh học giỏi (theo đúng nghĩa thực chất). Với tình cảm và trách nhiệm của một người làm giáo dục, thầy viết thư ngỏ này cho em.

Thầy mong em đừng buồn vì không được giấy khen. Đối với thầy, tờ giấy khen không có nhiều ý nghĩa, chưa nói lên điều gì lớn lao. Những bạn được giấy khen không hẳn thông minh hơn em. Cuộc sống cho thấy, những người được nhiều giấy khen hồi học phổ thông chưa bảo đảm trong tương lai sẽ thành công hơn những người không được giấy khen. Hồi đi học, thầy cũng ít khi được giấy khen.

Hình ảnh gây tranh cãi nhất năm: Học sinh lạc lõng trong lớp vì không được giấy khen và tâm thư của một thầy giáo-2

Em đừng so sánh mình với những bạn được giấy khen. Các bạn đó hơn em ở kết quả học tập, nhưng có thể thua em ở lĩnh vực khác. Nếu em tặng cho các bạn đó cái bắt tay, cái ôm chúc mừng chân tình thì thật tuyệt. Em hãy nói, năm học tới tớ sẽ cố gắng và các bạn giúp tớ nhé. Không được giấy khen năm học này, nếu tự tin và cố gắng trong năm học mới, em sẽ thành công!

Con người ta ai cũng thông minh em ạ. Thầy tin rằng, em cũng thông minh. Điều quan trọng là hãy tự nhìn lại năm học qua để thấy bản thân mình đã cố gắng học tập chưa, đã gặp những khó khăn gì và khi gặp khó khăn đã biết hỏi thầy, hỏi bạn, hỏi cha mẹ chưa... Thầy nghĩ, chẳng qua, trong năm học qua, có thể bản thân em chưa cố gắng đúng mức và thầy cô, cha mẹ chưa giúp được em phát triển trí thông minh.

Thầy chúc em năm học tới sẽ được học với thầy cô có tâm và chuyên môn giỏi - đó điều may mắn trong cuộc đời mà không phải ai cũng có được. Em hãy mạnh dạn chia sẻ hoàn cảnh, sở thích, ý kiến của mình để thầy cô hiểu em. Hãy chăm chỉ thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học tập, mạnh dạn phát biểu không sợ sai, dám nói điều mình nghĩ với thầy cô, với bạn, tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường, lớp tổ chức.

Thầy không biết hoàn cảnh gia đình em nhưng có lẽ điều đó ảnh hưởng nhiều đến thành tích học tập của em. Em hãy nói để cha mẹ dành nhiều thời gian hơn quan tâm đến việc học của em - mua đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập, nhắc nhở, động viên, hỏi han việc học tập, mua sách cho con đọc... Em cũng nên nói với cha mẹ rằng, cha mẹ đừng buồn phiền, lo lắng khi em không có giấy khen. Hãy hứa với cha mẹ em sẽ cố gắng học tập tốt (nhưng không phải vì tờ giấy khen).

Thầy chúc em học tập, rèn luyện tốt trong năm học mới!

Yêu và tin em!".

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/hinh-anh-gay-tranh-cai-nhat-nam-hoc-sinh-lac-long-trong-lop-vi-khong-duoc-giay-khen-va-tam-thu-cua-mot-thay-giao-2220201078316160.htm

giấy khen


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.