Câu đố 99% người lớn trả lời sai: Số chẵn nhỏ nhất có một chữ số là 0 hay 2?

Đôi khi kiến thức cơ bản của học sinh Tiểu học sẽ khiến bạn phải giật mình đấy!

Toán học thú vị lắm. Không đơn thuần chỉ là 1+1=2, Toán học còn có những bí ẩn buộc người đọc phải cực kỳ thông minh và vận dụng óc tư duy cao độ mới có thể giải được. Vậy nên nếu bạn nghĩ Toán Tiểu học đơn giản chỉ có cộng trừ nhân chia dễ như ăn kẹo thì bạn đã nhầm. Nhiều trường hợp chứng minh rằng bạn không thông minh bằng học sinh lớp 1 đâu!

Mới đây, một bài tập trong đề kiểm tra Toán lớp 1 đã khiến nhiều người tranh cãi với câu hỏi chỉ ngắn gọn: "Số chẵn nhỏ nhất có 1 chữ số là 0 hay 2?". Bài toán tưởng chừng như ai cũng biết hóa ra lại khiến cả người lớn cũng "lú" tranh nhau đưa ra lời phản biện.

Câu đố 99% người lớn trả lời sai: Số chẵn nhỏ nhất có một chữ số là 0 hay 2?-1

Số chẵn nhỏ nhất có 1 chữ số là 0 hay 2?

Một bên cho rằng "số 0 trong quy định không phải số chẵn, không phải số lẻ nên số 2 là số chẵn nhỏ nhất". Bên còn lại thì phản bác và cho rằng số 0 mới là số chẵn nhỏ nhất.

Vậy rốt cuộc số 0 có phải số chẵn nhỏ nhất không? Rõ ràng 2 là số chẵn vậy nên muốn giải câu này ta cần xem 0 có phải số chẵn hay không. Việc này ta cần xem xét trên những yếu tố sau đây:

1. Khái niệm của một số chẵn

Tính chẵn lẻ là một thuật ngữ toán học mô tả đặc tính của một số nguyên có thể thuộc về một nhóm: chẵn hoặc lẽ. Số chẵn là một số nguyên chia hết cho 2 và số lẻ là một số nguyên không phải số chẵn.

Số 0 chia cho 2 vẫn bằng 0 nên số 0 chính là số chẵn.

2. Tính trên dãy số

Trên dãy số chẵn, số chẵn và lẻ nằm liền kề nhau, nghĩa là một số chẵn sẽ nằm giữa 2 số lẻ.

Bên cạnh số 0 có hai số lẻ 1 và -1 nên số 0 phải là số chẵn.

Câu đố 99% người lớn trả lời sai: Số chẵn nhỏ nhất có một chữ số là 0 hay 2?-2

3. Dựa vào phản chứng

Phản chứng là phương pháp chứng minh "ngược" đi từ giả thiết sai để chứng minh giả thiết ngược lại là đúng.

Giả sử 0 là một số lẻ thì nó sẽ được biểu diễn ở dạng n = 2k + 1 với k là số nguyên bất kỳ.

Tuy nhiên, khi xét n = 0 thì k = -0,5 tức không phải số nguyên. Như vậy 0 không phải là số lẻ thì chắc chắn nó là số chẵn.

Như vậy 0 là số chẵn suy ra số chẵn nhỏ nhất có một chữ số vẫn là số 0!

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://kenh14.vn/cau-do-99-nguoi-lon-tra-loi-sai-so-chan-nho-nhat-co-mot-chu-so-la-0-hay-2-20200628120214193.chn

bài toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.