Câu đố mẹo Olympia siêu dễ: "Chia số 1 - 12 thành 2 nhóm A và B, tổng mỗi nhóm bằng nhau. Hỏi A có số lượng số nhỏ nhất bao nhiêu?"

Câu hỏi này khiến thí sinh Olympia dù đưa ra kết quả đúng nhưng vẫn bị mất điểm đầy đáng tiếc!

Ngày 18/10, cuộc thi tháng đầu tiên của chương trình Đường lên đỉnh Olympia đã chính thức diễn ra với sự tranh tài của 4 thí sinh: Nguyễn Hoàng Khánh (THPT Bạch Đằng, Quảng Ninh), Nguyễn Minh Đức (THPT Nguyễn Huệ, Ninh Bình), Nguyễn Anh Khôi (Đắk Nông), Nguyễn Quang Huy (THPT Ba Vì, Hà Nội).

Trong phần thi Về đích đã chứng kiến màn rượt đuổi tỉ số ngoạn mục của 4 nhà leo núi. Tuy không giành được vòng nguyệt quế nhưng khán giả cũng vô cùng tiếc nuối trước pha "cướp điểm" hụt của nam sinh Anh Khôi.

Cụ thể, trong phần thi Về đích của nam sinh Hoàng Khánh xuất hiện câu hỏi: "Anh Dũng có 12 số tự nhiên từ 1 đến 12, cần chia thành 2 nhóm A và B, sao cho tổng các số ở mỗi nhóm bằng nhóm còn lại và nhóm A có số lượng số ít nhất có thể. Hỏi số lượng số nhỏ nhất của A là bao nhiêu? Khi đó, các số tự nhiên nào nằm ở nhóm A?".

Câu đố mẹo Olympia siêu dễ: Chia số 1 - 12 thành 2 nhóm A và B, tổng mỗi nhóm bằng nhau. Hỏi A có số lượng số nhỏ nhất bao nhiêu?-1

Câu hỏi Toán học chương trình Đường lên đỉnh Olympia đánh đố cả 4 thí sinh (Ảnh chụp màn hình)

Khi đó, Anh Khôi đã nhấn chuông cướp điểm với câu trả lời: "Số nhỏ nhất trong A là 6. Và các số tự nhiên nằm ở nhóm A là: 6, 10, 11, 12".

2 MC cho biết đáp án đúng quả là "các số tự nhiên nằm ở nhóm A bao gồm: 6, 10, 11, 12". Tuy nhiên, đề bài yêu cầu tìm "số lượng số nhỏ nhất của A". Anh Khôi lại đưa ra đáp án "số nhỏ nhất trong A". Nên đã bị mất điểm đầy đáng tiếc trong phần thi này dù tính ra kết quả đúng.

Câu đố mẹo Olympia siêu dễ: Chia số 1 - 12 thành 2 nhóm A và B, tổng mỗi nhóm bằng nhau. Hỏi A có số lượng số nhỏ nhất bao nhiêu?-2

Anh Khôi tiếc nuối cúi gằm mặt khi MC công bố kết quả (Ảnh chụp màn hình)

Thực chất, đây là câu hỏi tính toán mẹo vô cùng đơn giản, với cách giải như nhau:

- Tổng của dãy số tự nhiên từ 1 đến 12 có thể tính nhanh trên máy tính ra kết quả 78.

- Vì tổng các số trong A và B bằng nhau suy ra: Tổng A = 78 : 2 = 39

- Vì phải tìm ra A sao cho A có số lượng số ít nhất có thể nên ta lấy 39 trừ đi các số lớn nhất 12, 11, 10...

Từ đó ta tìm được bộ số A có số lượng số ít nhất đó là: 6, 10, 11, 12.

Tuy cách nhẩm khá nhanh và đơn giản, tuy nhiên câu hỏi chỉ trong 20 giây cùng dữ kiện rắc rối đã làm khó được cả 4 thí sinh Olympia.

Còn bạn, bạn thấy sao về câu hỏi Toán học này?

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cau-do-meo-olympia-sieu-de-chia-so-1-12-thanh-2-nhom-a-va-b-tong-moi-nhom-bang-nhau-hoi-a-co-so-luong-so-nho-nhat-bao-nhieu-162201810195303885.htm

Đường lên đỉnh Olympia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.