Câu đố Tiếng Việt: "Chim gì hay dạy người ta làm điều hay ý đẹp"?

Đố bạn biết, đây là loài chim gì?

Hãy thử tài suy đoán của bạn với một câu đố chữ cực kỳ thú vị sau đây nhé. Để trả lời đúng được câu đố này, ngoài vốn từ vựng phong phú thì bạn còn cần nắm thêm cả kiến thức về các loài chim nữa đấy. Câu đố cụ thể như sau:

"Chim gì hay dạy người ta làm điều hay ý đẹp?"

Tất nhiên là chẳng có loài chim nào làm được điều phi thường như thế cả, phải không nào! Có chăng là trong những câu chuyện cổ tích mà thôi. Mách nước cho bạn, sở dĩ có câu đố thú vị này là do tên của loài chim được nhắc đến có nghĩa liên quan đến "dạy người ta làm điều hay ý đẹp". 

Vậy bạn thử nghĩ xem, trong kho từ vựng tiếng Việt phong phú của chúng ta có từ nào mang nghĩa như vậy không nhé? Và trong các loài chim mà chúng ta biết đến, có loài chim nào tình cờ mang tên trùng hợp là từ này hay không?

Câu đố Tiếng Việt: Chim gì hay dạy người ta làm điều hay ý đẹp?-1
Chim Khuyên.

Nếu nghĩ mãi vẫn chưa ra thì xin bật mí luôn với bạn, đó chính là: Chim Khuyên. Theo từ điển, "khuyên" (động từ) có nghĩa là "Dùng lời nói nhẹ nhàng để bảo người ta làm điều hay, điều phải, tránh điều dở, điều xấu". Chẳng hạn, "Cha mẹ khuyên con chăm học", "cha mẹ khuyên con sống tử tế, tốt đẹp";...

Nói về chim Khuyên, hay chim Vành Khuyên, là một loài chim thuộc bộ sẻ. Loài chim này chỉ thích sống ở nơi mà có thời tiết mát mẻ, khí hậu nhiệt đới ấm áp cụ thể như là khu vực châu Phi, Nam Á, Úc hoặc là New Zealand. Hay ở Đông Nam Á, trong đó có nước ta. 

Chúng có vẻ ngoài vô cùng nhỏ nhắn, xinh xắn đáng yêu với bộ lông có nhiều màu như xanh, vàng, phần lưng có màu nâu, cánh và đuôi, bụng màu trắng xám. Thêm vào đó chúng còn có thêm một dải lông màu trắng hình tròn nằm ở vị trí cạnh mắt, khiến chúng trở nên vô cùng nổi bật và rất dễ để nhận biết. Chim khuyên sở hữu tiếng hót cao, trong. Cũng giống như chim họa mi, chim vàng anh; chim khuyên cũng có thể bắt chước tiếng hót của những giống chim khác loài.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/cau-do-tieng-viet-chim-gi-hay-day-nguoi-ta-lam-dieu-hay-y-dep-20230502215600067.htm

câu đố


Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.