- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Chấm 21 điểm 0, cô giáo ở Bà Rịa - Vũng Tàu có đáng bị kiểm điểm?
Theo các nhà giáo, việc cô T. ở Trường THCS Châu Đức bị kiểm điểm vì cho 21 học sinh điểm 0 là quá nặng.
Cô giáo tên T. ở Trường THCS Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị kiểm điểm vì cho 33/34 học sinh của lớp 8A6 dưới điểm trung bình môn Công nghệ. Trong đó 21 học sinh bị điểm 0, 5 học sinh bị điểm 1, chỉ 1 học sinh được điểm 10 còn lại bị điểm 2, 3, 4.
Bảng điểm “bi đát” này của lớp 8A6 được cô T. đưa lên hệ thống mạng giáo dục Việt Nam VNEDU khiến cư dân mạng bàn tán xôn xao. Hiệu trưởng nhà trường phát hiện sự việc đã yêu cầu cô giáo cho học sinh kiểm tra lại. Cô T. không đồng ý vì cho rằng như vậy học sinh càng thêm coi thường môn học, không chịu học bài. Kết quả cô T. bị Hiệu trưởng Trường THCS Châu Đức kiểm điểm. Vai trò của hiệu trưởng cũng được Phòng GD-ĐT Châu Đức nhận định là yếu và bị nhắc nhở.
Thầy Nguyễn Văn Sơn, giáo viên ở TP.HCM, cho rằng quyền của thầy cô là được cho điểm học sinh theo lực học của các em. Học sinh lười học bị điểm thấp là tất yếu. Nếu việc này thường xuyên diễn ra có thể do giáo viên dạy dở, không đúng phương pháp sư phạm, hoặc trình độ của học sinh quá yếu. Cũng có thể giáo viên ra đề kiểm tra quá khó, dẫn đến học trò bị điểm thấp. Nếu như vậy tổ bộ môn của trường nên có sự can thiệp.
Trường hợp cô T. ở Trường THCS Châu Đức bị kiểm điểm vì cho điểm học sinh quá thấp, theo thầy Sơn là quá nặng. Kỷ luật không phải là cách làm hay trong môi trường giáo dục. Nhà trường nên có biện pháp nhắc nhở trước khi có hình thức kỷ luật.
Trường THCS Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu).
“Hiệu trưởng nhà trường phát hiện sự việc đã yêu cầu cô giáo cho học sinh kiểm tra lại. Cô T. không đồng ý vì cho rằng như vậy học sinh càng thêm coi thường môn học, không chịu học bài cho thấy cô T. có tính ngay thẳng. Cô T. đã chỉ ra điểm yếu của học sinh là lười, học hành không chăm chỉ, coi thường môn phụ, tại sao trường lại kiểm điểm cô”, thầy Sơn nói.
Trên báo VietNamNet, nhiều ý kiến độc giả ủng hộ việc làm của cô T. vì thẳng thắn với thực trạng hiện nay học sinh coi thường các môn phụ, chỉ chăm chăm học những môn để thi tuyển. “Cô đã can đảm làm việc đúng với thực tế, đúng với trách nhiệm. Học sinh không chịu học thì điểm lấy ở đâu ra”, một độc giả bình luận. Nhiều ý kiến khác cho rằng ngành giáo dục đang muốn trung thực, nhưng lại không nhìn thẳng vào sự thật.
Theo ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, sự việc hàng loạt học sinh bị điểm 0 ở lớp 8A6 Trường THCS Châu Đức diễn ra đầu năm, nay mới bị khui lại. Một lớp học có 34 học sinh nhưng 33 em dưới điểm trung bình, trong đó có 21 điểm 0 là trường hợp đặc biệt trong giáo dục. Lý do đặc biệt nữa là dù chỉ có 1 học sinh đạt điểm trên trung bình nhưng cô giáo vẫn vào sổ điểm với lý giải là học sinh xem thường môn học, không tôn trọng giờ dạy.
Thứ nhất, theo ông Phú, mỗi môn học đều quan trọng và trân quý như nhau. Học sinh tôn trọng môn học hay không là ở người thầy. Vì vậy, cô T. lý giải học sinh không tôn trọng nên ra đề thi để răn đe là không đúng. Kết quả ra đề kiểm tra của cô T. để gần như toàn bộ học sinh dưới điểm trung bình cũng không đúng.
Thứ hai, ban giám hiệu Trường THCS Châu Đức đã chậm trong khâu giám sát khi để sự việc xảy ra 4 tháng vẫn bùng lên. Trong khi lẽ ra ngay từ đầu cô T. phải báo cáo sự việc này với nhà trường, còn lãnh đạo Trường THCS Châu Đức cần yêu cầu cô T. hủy bỏ bài kiểm tra và ra một bài kiểm tra khác, đồng thời có biện pháp giáo dục học sinh để các em thấy học nghiêm túc.
Ông Phú cho rằng, xét về quy trình, cô T. ra đề rồi chấm điểm là không sai. Vì vậy, việc kỷ luật kiểm điểm cô T. là quá nặng, có chăng chỉ nên dừng mở mức nhắc nhở, phê bình vì kết quả học kỳ I của lớp này chỉ 4 em điểm dưới trung bình là chấp nhận được, đúng thực chất lớp học. Nhà trường và giáo viên đều phải rút kinh nghiệm khi để xảy ra sự việc này.
“Nguyên tắc ra đề kiểm tra đã được Bộ GD-ĐT quy định là học sao thi vậy, học sao kiểm tra vậy. Ma trận đề thi là tất cả học sinh phải đạt cấp độ trung bình, trong đó bao nhiêu % học sinh đạt khá, bao nhiêu % học sinh đạt giỏi, bao nhiêu % học sinh xuất sắc. Cấu trúc ra đề của cô T. đã không theo quy luật chung mà ở đây là sự trút giận vì cho rằng học sinh không tôn trọng môn học, như vậy không đúng về phương pháp sư phạm”, ông Phú nhấn mạnh.
Theo ông Phú, ra một đề kiểm tra dễ thì rất khó còn ra đề khó thì rất dễ. Ngoài kiến thức, giáo viên phải dạy học trò trên cơ sở tình thương của một người thầy. Chỉ qua một bài kiểm tra nhưng có thể thấy đầu năm cô giáo T. và học sinh đã có những xung đột, lớp chưa hòa thuận với nhau. Nếu thấy phương pháp sư phạm của mình chưa phù hợp, cô T. nên đổi phương pháp khác.
Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cũng cho rằng, từ sự việc ở Trường THCS Châu Đức cho thấy cách tổ chức thi tuyển sinh của giáo dục hiện nay đang làm cho học sinh xao nhãng một số môn học.
Cụ thể, thi tuyển sinh lớp 9 lên 10 toàn quốc gần như thi 3 môn Toán- Văn- Ngoại ngữ, vì vậy, các em bỏ hết các môn học nên học sinh lớp 10 mất căn bản các môn Lý, Hóa… rất nhiều. Rồi tuyển sinh đại học chỉ 3 môn nên học sinh học lệch, học tủ, coi các môn khác là môn phụ.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục1 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục3 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục4 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục8 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục9 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục11 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.