Chàng thợ may quê Thái Bình nghiện game, bỏ học 3 năm trở thành Thủ khoa toàn quốc khối A 29,75 điểm

Từng chán học, đam mê game, bỏ học để đi làm thợ may, chàng trai 21 tuổi đã quay trở lại và trở thành Thủ khoa khối A toàn quốc.

Sau khi điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 được Bộ GD&ĐT chính thức công bố vào ngày 27/8, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, thứ mà người ta chia sẻ nhiều nhất chính là hình ảnh các bạn Thủ khoa với số điểm cực kì ấn tượng. 

Nổi bật trong số đó có lẽ phải kể đến là Nguyễn Văn Kiên, cựu học sinh Trường THPT Phụ Dực (Quỳnh Phụ, Thái Bình), 1 trong 2 Thủ khoa khối A của cả nước với số điểm 29,75, trong đó đạt 10 điểm môn Toán, 10 điểm môn Hóa học và 9,75 điểm môn Vật lý.

Nam sinh mê game quyết bỏ học vào Nam lập nghiệp, kiếm 6-7 triệu đồng/tháng và hành động thức tỉnh của bố

Kiên sinh năm 1999, khi bạn bè cùng tuổi đã gần như việc học ổn định tại trường đại học, Kiên mới bắt đầu vào lớp 10. Mặc dù bắt đầu lại việc học từ con số 0, nam Thủ khoa đã vô cùng kiên trì và bứt phá để đạt được kì tích ngoài mong đợi của mình.

Tâm sự với chúng tôi, Kiên cho biết, khi mới vào cấp 3, Kiên cảm thấy vô cùng chán ghét việc học, thứ duy nhất mà nam sinh 9X cảm thấy hứng thú là game. Anh chàng Thủ khoa đã từng mê game đến mức bỏ cả học, đi bụi nhiều ngày để bố mẹ phải đi tìm về.

Sau đó, anh chàng chịu không được đành đứng trước mặt bố mẹ: "Con cảm thấy việc đi học không có tương lai nên bỏ dở".

Quyết định đó khiến cha mẹ Kiên vô cùng sốc khi biết con trai quyết vào Nam lập nghiệp. Nhớ lại khoảnh khắc đó, nam sinh tâm sự: "Mẹ mình khóc rất nhiều. Nhưng bất ngờ nhất vẫn là bố. Bố đã không nói hay quát mắng một lời nào, chỉ im lặng thất vọng dù ngày xưa mình bỏ học chơi game thì về nhà thấy bố vô cùng tức giận, đốt hết sách vở".

Chàng thợ may quê Thái Bình nghiện game, bỏ học 3 năm trở thành Thủ khoa toàn quốc khối A 29,75 điểm-1

Nam sinh mê game bỏ học vào Nam lập nghiệp, 3 năm sau quay lại thành Thủ khoa khối A toàn quốc.

Thời gian đầu, Kiên xoay xở với đủ thứ nghề từ thợ may, dọn dẹp, bưng bê cho đến đi bán cà phê... Cứ nơi nào sai việc là cậu nam sinh lại chạy đi làm. Mỗi ngày, Kiên nhận được 200.000 đồng, cả tháng cũng kiếm được tầm 6-7 triệu.

"Mình đã làm đủ nghề từ làm công ty, làm thợ may rồi làm ở quán café, mức lương khoảng 6-7 triệu/ tháng, lúc đầu mình cảm thấy cũng ổn lắm, thuê trọ mất 1 triệu, ăn hết 2 triệu, sau cùng để dành ra được một ít cho bản thân tiêu xài".

Nhưng những ngày tháng nơi đất khách quê người khiến chàng trai 18 tuổi nhớ gia đình và nghiệm ra nhiều điều. "Nhiều hôm làm mệt quá mình nghĩ đến mẹ thường đi chợ bán hoa quả và mía. Ngày nào khá bán được 200.000 đồng, còn không chỉ được vài chục nghìn, thậm chí có hôm còn ế không bán được do trời mưa ngập. Mình cũng kiếm được 200.000 đồng nhưng đồng tiền sao kiếm cực quá, bỗng thấy bản thân đang phụ lòng công ăn học 12 năm trời của cha mẹ bấy lâu".

Kiên chia sẻ cuộc sống làm thuê nay đây mai đó ở Sài Gòn tuy đủ chi trả nhưng rất vất vả, thời gian đầu còn bị lừa mất tiền, bị đánh. Một năm ở Sài Gòn không ngắn cũng không dài, nhưng đủ để cho chàng nam sinh hiểu kiếm đồng tiền không bao giờ là dễ. Chỉ có tri thức mới thực sự giúp Kiên vơi đi gánh nặng lao động.

"Mình nhận ra rằng cứ mãi thế này chắc không thể khá lên được, phải đi học lại để có tương lai tươi sáng hơn. Dù rất ngại nhưng sau cùng, mình chọn gọi điện cho cha mẹ kể hết tất cả. Bố ra sức thuyết phục và nhắn nhất định con phải đi học lại, tốn bao nhiêu tiền cũng nuôi con được, chỉ cần con học tốt".

Khi đó, chàng trai 18 tuổi chợt hiểu, hóa ra không có gì có thể thay thế gia đình và học vấn.

Chàng thợ may quê Thái Bình nghiện game, bỏ học 3 năm trở thành Thủ khoa toàn quốc khối A 29,75 điểm-2

Những năm tháng lăn lộn ở Sài Gòn giúp cậu nam sinh hiểu chỉ có học vấn mới giúp cuộc sống tốt đẹp hơn

Quay trở lại học vất vả gấp đôi người bình thường, nam sinh hóa Thủ khoa 29,75 điểm

Thời gian đầu đi học lại là cả hành trình đối với nam sinh. Dù từng đạt giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn Hóa nhưng việc phải học lại từ đầu cùng các em khóa dưới, Kiên vừa hồi hộp, vừa không biết bản thân có theo kịp được không. Mọi thứ giờ đây phải nỗ lực gấp 10 lần người bình thường.

"Trong một tháng đầu, mình đã rất khó khăn để theo kịp các bạn cùng lớp, mình phải tự lên mạng để học thêm kiến thức cũng như làm nhiều bài tập để có thể bắt đầu theo kịp các bạn. Kể cả môn Hóa là sở trường cũng bay sạch hết kiến thức. Một năm chỉ đi làm thêm khiến mình không nhớ gì cả".

Chia sẻ thêm về bí quyết để có thể đạt được một điểm số ấn tượng như vậy, Kiên chia sẻ mình đã phải rất cố gắng luyện tập thêm nhiều dạng bài tập cũng như đề thi để có thật nhiều kiến thức.

Cậu bạn cũng tâm sự thêm rằng: "Với số điểm này, mình muốn theo học tại ngành Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội, bởi ngay từ những ngày còn lớp 10, mình đã rất hứng thú với môn tin học và rất muốn theo đuổi ngành này."

Nhớ lại sự cố gắng của người bạn "đặc biệt", Nguyễn Duy Chiến - một trong những người bạn thân của Kiên chia sẻ: "Hồi mới vào lớp thì anh Kiên khá là bỡ ngỡ, nhưng thật sự là 1 người có đầu óc, tiếp thu nhanh. Mình nhớ chính mình là người giúp anh Kiên về bài tập Vật lý, nhưng chỉ sau một học kỳ, người cần giúp đỡ lại là mình. Kiên vui tính lắm, nhiệt tình, giúp đỡ bạn bè rất nhiều, tích luỹ kiến thức cũng nhanh. Hai năm ngồi với Kiên rất khâm phục, sáng nay mình tra điểm của mình xong tra của Kiên thì liền hét toáng lên. Mình mừng, hạnh phúc và tự hào về Kiên lắm."

Chàng thợ may quê Thái Bình nghiện game, bỏ học 3 năm trở thành Thủ khoa toàn quốc khối A 29,75 điểm-3

Cái kết ngọt cho sự nỗ lực gấp 10 lần của chàng trai quyết tâm đi thi trở lại

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/chang-tho-may-que-thai-binh-nghien-game-bo-hoc-3-nam-tro-thanh-thu-khoa-toan-quoc-khoi-a-2975-diem-223324

thủ khoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.