- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
'Chọn môn thi thứ 3 vào lớp 10: Nên cố định là Ngoại ngữ'
Thầy giáo Nguyễn Xuân Khang cho rằng giáo dục cần rõ ràng, minh bạch và ổn định trong nhiều năm. Do đó, phải cố định môn thi thứ 3, tốt nhất là môn Ngoại ngữ.
Mới đây, trong dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT, Bộ GD-ĐT đã rút đề xuất bốc thăm để chọn ngẫu nhiên môn thi thứ 3 vào lớp 10. Môn thứ 3 sẽ không cố định mà phải thay đổi hàng năm, được công bố trước ngày 31/3, nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, tránh học tủ, học lệch.
Theo thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng trường Marie Curie, dù không còn cụm từ “bốc thăm môn thứ 3” nữa nhưng động thái này cũng vẫn sẽ đẩy các Sở GD-ĐT vào thế “khó có cách thức nào khác ngoài việc phải bốc thăm để chọn môn thi thứ 3”.
Lý do là, nếu lựa chọn theo chủ quan của lãnh đạo Sở sẽ nảy sinh nhiều vấn đề như lo ngại phụ huynh, học sinh phản đối hay người học có thể đoán môn thi bằng phương pháp loại trừ... Vì thế, đơn vị này vẫn phải tìm cách né tránh dư luận bằng cách bốc thăm.
“Trong giáo dục, tối kỵ những việc như bốc thăm vì điều này là 'may nhờ, rủi chịu'. Không thể vì 'bất lực' trong việc quản lý dạy và học ở cấp THCS, lo sợ rằng nếu không thi, học sinh sẽ không học mà phải đặt giáo viên, học sinh và phụ huynh trong tình huống may rủi, khiến hàng vạn người sống trong trạng thái bất an. Giáo dục cần phải rõ ràng, minh bạch và ổn định trong nhiều năm”, thầy Khang nói.
Thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng trường Marie Curie (Ảnh: Thạch Thảo)
Cũng theo thầy Khang, tất cả học sinh đã được công nhận tốt nghiệp THCS tức đều đã đảm bảo yêu cầu về phẩm chất và năng lực. Do đó, không cần thiết qua kỳ thi này để “đánh giá toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản” nữa.
“Kỳ thi này phải hướng đến tương lai, tức hướng tới cấp THPT. Như vậy, các trường chuyên sẽ tuyển theo kiểu trường chuyên, trường thường tùy theo áp lực số lượng học sinh đăng ký nhiều hay ít để quyết định hình thức tuyển”, thầy Khang nói.
Chẳng hạn, với những trường có chỉ tiêu tuyển sinh bằng hoặc nhỏ hơn số đối tượng tuyển sinh đăng ký dự tuyển, chỉ cần xét tuyển, không phải tổ chức thi để đỡ tốn kém công sức và tiền của. Với những trường có số đối tượng tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu có thể tổ chức thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển.
Trong trường hợp tổ chức thi tuyển, việc cố định môn thi thứ 3 nên được thống nhất toàn quốc và ổn định lâu dài. Theo thầy Khang, phương án tốt nhất là tổ chức thi 3 môn cố định gồm Toán, Văn và Ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh).
Lý do là ở cấp THPT, tiếng Anh là một trong 8 môn bắt buộc cho tất cả học sinh. Mặt khác, kết luận số 91 của Bộ Chính trị yêu cầu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. “Do đó, việc chọn môn thứ ba là Ngoại ngữ là cần thiết”, thầy Khang nói.
Cũng có một số ý kiến cho rằng, việc cố định môn thi thứ 3 sẽ không thúc đẩy hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục toàn diện, dễ gây học tủ, học lệch. Thay vì bốc thăm hay chọn cố định môn, nên để học sinh tự chọn môn thi thứ 3 theo thế mạnh để tạo nền tảng năng lực đặc thù cho học sinh theo học cấp THPT thuận lợi. Thông qua đó, học sinh sẽ có định hướng nghề nghiệp, phân luồng sớm hơn thay vì chỉ tập trung trong 3 năm THPT.
Tuy nhiên theo thầy Khang, phương án này không khả thi, thậm chí gây rắc rối cho địa phương tổ chức thi do Sở GD-ĐT phải thiết kế thêm nhiều đề ở các môn thí sinh đăng ký thi.
“Mặt khác, tuyển sinh lớp 10 được thực hiện xét từ trên xuống dưới để 'chốt' điểm chuẩn, do đó rất khó đánh giá và thiếu sự công bằng nếu các thí sinh chọn thi ở nhiều môn khác nhau”, thầy Khang nói.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục13 giờ trướcTrường THPT Tân Túc (huyện Bình Chánh) đã báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM và cơ quan công an về thông tin hàng ngàn clip nữ sinh bị quay lén.
-
Giáo dục14 giờ trướcSau khi phụ huynh vận động kinh phí tổ chức 20/11, hiệu trưởng Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (quận Tân Bình, TPHCM) đã ra thông báo khẩn.
-
Giáo dục15 giờ trướcVài năm gần đây, cha mẹ Việt "chạy đua" cho con luyện thi IELTS. Có gia đình chi mạnh tay tới cả 100 triệu đồng/năm để mong con có thể "nói như gió" cũng như cơ hội bước vào cánh cửa đại học.
-
Giáo dục18 giờ trướcĐại học Công nghiệp TP.HCM và Công Thương TP.HCM vừa công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tới sinh viên, thời gian nghỉ kéo dài từ 25 - 28 ngày.
-
Giáo dục22 giờ trướcTheo chuyên gia, việc Bộ GD&ĐT đề xuất cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 cho con người hoạt động cách mạng trước năm 1945 không phù hợp với thực tế.
-
Giáo dục1 ngày trướcKhông công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền là một trong những điểm mới được Bộ GD-ĐT đưa vào dự thảo Luật Nhà giáo.
-
Giáo dục1 ngày trướcUBND TP Hà Nội vừa có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành Chương trình sức khỏe học đường và An toàn thực phẩm trong trường học năm học 2024 -2025.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrong dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về các đối tượng được tuyển thẳng, hưởng chế độ cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh vào lớp 10.
-
Giáo dục1 ngày trướcDự thảo Luật Nhà giáo mới nhất quy định các chính sách hỗ trợ nhà giáo nhưng không còn đề xuất miễn học phí cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang trong thời gian công tác.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrong buổi học, 2 thầy cô ở Trường THCS Vạn Phong (Diễn Châu, Nghệ An) xảy ra xô xát. Phòng GD-ĐT huyện Diễn Châu thông tin, trường đã có báo cáo sơ bộ về vụ việc.
-
Giáo dục1 ngày trướcNam sinh được phát hiện tử vong trong Trường Đại học Xây dựng miền Tây ở tỉnh Vĩnh Long.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo nhiều giáo viên, đề minh họa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vừa được Bộ GD&ĐT công bố có sự “lột xác” nâng độ khó lên nhiều lần so với trước. Với độ phân hóa đó, học sinh rất khó để đạt điểm cao và thầy cô phải vất vả chạy đua với đổi mới dạy học.
-
Giáo dục2 ngày trướcỞ dự thảo thứ 5 Luật Nhà giáo, Bộ GD-ĐT đã định hình cụ thể hơn những chính sách, đãi ngộ đối với nhà giáo.
-
Giáo dục2 ngày trướcHàng chục sinh viên Trường Đại học Luật TPHCM dự kiến bị buộc thôi học vì có kết quả học tập yếu kém. Nhiều sinh viên khác bị cảnh báo học vụ vì không đủ điểm theo quy định.