Chủ trường Chồi Xanh giải thích gì về 14 tỷ đồng bị cáo buộc "ăn cắp"?

Bà Catherine Clare Mckinley - chủ đầu tư Trường quốc tế Chồi Xanh - xác nhận số tiền học phí đã thu từ phụ huynh khoảng 14 tỷ đồng nhưng đã sử dụng trang trải chi phí vài tháng trước khi đóng cửa...

Như Dân trí đã thông tin, trước ngày khai giảng, Trường quốc tế Chồi Xanh có trụ sở tại phường Cẩm Châu, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam thông báo đóng cửa khiến gần 100 học sinh của trường không có nơi theo học.

Trong khi đó, chủ đầu tư - người điều hành là bà Catherine Clare Mckinley (52 tuổi, quốc tịch Anh) và người đại diện pháp luật là bà Sue Lyn Ryan (55 tuổi, quốc tịch Úc) đều đã về nước.

Để nắm bắt thông tin, phóng viên Dân trí đã có cuộc phỏng vấn trực tuyến với bà Catherine Clare Mckinley (đang ở Anh). Trong buổi phỏng vấn, bà Mckinley nhiều lần nhắc tới một đối tác là Trường A. (tên trường đã được thay đổi).

Những thông tin liên quan tới Trường A. trong bài viết được ghi lại từ phát ngôn của bà Mckinley trong quá trình bà giải thích về lý do đóng cửa Trường Chồi Xanh cũng như tìm hướng giải quyết đảm bảo lợi ích của học sinh và phụ huynh của trường này.

Thông báo chuyển học sinh sang Trường A. tại Đà Nẵng từ tháng 4

Xin bà cho biết lý do vì sao cơ sở Trường quốc tế Chồi Xanh (Green Shoots) tại phường Cẩm Châu, Hội An phải đóng cửa? 

- Đây là một câu hỏi mà câu trả lời sẽ rất dài. Trước khi trả lời câu hỏi này, tôi muốn đính chính rằng hiện tại tôi chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào phải quay trở về Việt Nam từ Chính phủ Việt Nam, từ Đại sứ quán Anh tại Việt Nam và từ chính quyền tỉnh Quảng Nam.

Tôi vẫn đang làm việc tự nguyện từ xa với các bên liên quan tại Việt Nam.

Chủ trường Chồi Xanh giải thích gì về 14 tỷ đồng bị cáo buộc ăn cắp?-1

Trường quốc tế Chồi Xanh cơ sở tại phường Cẩm Châu, Hội An (Ảnh: Tạ Công Bính).

Về lý do chúng tôi đóng cửa trường tại Cẩm Châu, như các bạn đã đưa tin, năm ngoái chúng tôi đã thỏa thuận với Trường B. (tên trường đã được thay đổi) để chuyển địa điểm tới đây. Và điều đó đã được triển khai.

Chúng tôi đã đặt cọc mặt bằng. Theo thỏa thuận, đơn vị cho thuê phải cải tạo cơ sở vật chất để chúng tôi có thể hoạt động. Thời hạn hoàn thành công việc này là ngày 31/7/2022. 

Đơn vị cho thuê mặt bằng không trực tiếp làm công việc cải tạo. Chúng tôi ký hợp đồng ba bên với một công ty xây dựng. Theo hợp đồng này, công ty xây dựng sẽ thực hiện việc cải tạo theo kế hoạch và theo tiêu chuẩn mà chúng tôi yêu cầu.

Tuy nhiên, khi Chồi Xanh phê duyệt công trình thì bên cho thuê lại từ chối thanh toán cho nhà thầu nên công trình chưa hoàn thành.

Vì thế, thời điểm này năm ngoái, chúng tôi phải thông báo với phụ huynh rằng chúng tôi sẽ phải ở lại Hội An thêm một năm nữa. Và chúng tôi sẽ cố gắng tìm giải pháp khác. 

Cơ sở ở Hội An rất nhỏ, không khả thi về mặt tài chính, đồng thời không khả thi để thực hiện chương trình trung học. 

Chúng tôi đã đề nghị các chủ nhà ở Hội An gia hạn hợp đồng thuê thêm một năm. Một số đồng ý và một số thì muốn lấy lại nhà. Tuy vậy, chúng tôi vẫn đạt được thỏa thuận là có một năm để tìm địa điểm khác cho trường.

Tháng 11 hoặc tháng 12/2022, tôi bắt đầu thảo luận với Trường A.. Tháng 4 vừa qua, tôi và Trường A. đã ký hợp đồng mua bán.

Chủ trường Chồi Xanh giải thích gì về 14 tỷ đồng bị cáo buộc ăn cắp?-2

Cơ sở của Trường quốc tế Chồi Xanh sau khi thông báo đóng cửa (Ảnh: Tạ Công Bính).

Theo hợp đồng đó, tôi sẽ bán một phần vốn chủ sở hữu của công ty TNHH Giáo dục Chồi Xanh Việt Nam cho Trường A. và Trường A. sẽ chuyển hoạt động của Trường Chồi Xanh từ Hội An về cơ sở Trường A. ở Đà Nẵng. 

Sau nhiều lần thảo luận không có kết quả, vào tháng 7, tôi đã bay về Việt Nam để cố gắng giải quyết vấn đề. Nhưng khi tôi đến thì chủ Trường A. đã đi Mỹ.

Đến lúc tôi có thể gặp được trực tiếp người này thì đã là cuối tháng 7, còn khoảng 3 tuần là bắt đầu năm học mới. Và chúng tôi không có giấy phép hợp pháp để chuyển đến trường, không thể thực hiện được việc đó trong 3 tuần.

Khi tôi gặp chủ Trường A., người này đã nói với tôi rằng giờ bà ấy không muốn mua trường của tôi nữa. Thay vào đó, bà ấy sẽ chỉ mua tài sản. Đến lúc đó, tôi không còn lựa chọn nào khác. Tôi có 100 đứa trẻ và 43 nhân viên.

 

Vì vậy, tôi đã đồng ý với hợp đồng mới mà bà ấy đưa ra. Theo hợp đồng đó, cá nhân tôi sẽ không nhận được khoản thanh toán nào nhưng Trường A. sẽ nhận chuyển giao các hoạt động của Trường Chồi Xanh và tiếp nhận các khoản nợ của công ty. Như vậy, ít nhất bọn trẻ và giáo viên có thể chuyển đến cơ sở mới. 

Tuy nhiên chế độ đãi ngộ mà Trường A. đưa ra với giáo viên của Trường Chồi Xanh không như thỏa thuận ban đầu. Các cuộc thảo luận vẫn tiếp tục giữa Trường A. và với các nhân viên Trường Chồi Xanh cho đến khoảng ngày 14 hoặc 15/8, tức còn 1 tuần trước ngày khai giảng.

Khi đó, cơ sở tại Hội An đã được trả lại cho các chủ sở hữu, còn tài nguyên của Chồi Xanh đã chuyển giao cho Trường A.

Trường A. chưa thuê giáo viên của Chồi Xanh nên họ không thể dạy chương trình của Chồi Xanh được. Vì vậy, tất nhiên học sinh không thể chuyển trường. Đó chính là lúc tôi phải gửi thông báo đóng cửa trường tới các bậc phụ huynh.

Chủ trường Chồi Xanh giải thích gì về 14 tỷ đồng bị cáo buộc ăn cắp?-3

Phóng viên Dân trí thực hiện cuộc phỏng vấn trực tuyến với bà Catherine Clare Mckinley (Ảnh: Mai Châm).

Việc chuyển học sinh sang Trường A. được thông báo cho phụ huynh vào thời điểm nào, thưa bà?

- Tôi đã tổ chức một buổi gặp mặt trực tiếp với phụ huynh tại Hội An vào cuối tháng 4. Tôi không nhớ chính xác ngày nào, nhưng đó là sau khi hợp đồng giữa tôi và Trường A. được ký kết vào 27/4.

Trong đơn gửi cơ quan chức năng, phụ huynh cáo buộc rằng bà đã mang tiền học phí và bỏ về nước. Bà nói gì về chuyện này?

- Trường A. đã gửi thư cho phụ huynh của Trường Chồi Xanh thông báo rằng trường đã bị phá sản. Cá nhân tôi, người đại diện pháp lý cùng kế toán đã bị cáo buộc sử dụng sai số tiền học phí mà không có bằng chứng nào. Đó là một tuyên bố sai lầm gây ra nhiều lo sợ và bối rối cho các bậc phụ huynh Trường Chồi Xanh.

Lý do phụ huynh tức giận là vì họ nghĩ tôi đã ăn cắp tiền của họ và sẽ không quay lại Việt Nam nữa. Tôi biết được điều này một tuần hoặc 10 ngày sau khi sự việc xảy ra. Vào thời điểm chuyện xảy ra, tôi không thể nói gì vì tôi không biết. 

Hiện các khoản tiền đều nằm trong tài khoản ngân hàng của công ty TNHH Giáo dục Chồi Xanh Việt Nam. Tài khoản ngân hàng đã dừng hoạt động hơn một tháng nay.

Tôi chưa bao giờ có quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng, thực hiện các giao dịch hoặc nhận tiền. Tôi chưa bao giờ có quyền đó kể từ khi công ty được thành lập. Tôi đang cố gắng xin phép để truy cập vào tài khoản mà chưa được. Quyền này do người đại diện pháp lý của công ty nắm giữ.

Hiện người đại diện pháp lý đó ở đâu, thưa bà?

- Bà ấy đã quay về Australia. 

Tại sao bà ấy không sang Việt Nam để hỗ trợ bà chuyển quyền sở hữu tài khoản ngân hàng?

- Bà ấy không sẵn sàng thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào vào lúc này, không muốn ký bất cứ điều gì hoặc làm bất cứ điều gì. Tôi hiểu vì bà ấy cũng đang chịu những áp lực từ những lời nói dối không có bằng chứng về mình.

Số tiền học phí 14 tỷ đã được sử dụng một phần

Bà có thể chia sẻ cụ thể về số tiền học phí mà bà đã thu từ phụ huynh cho năm học 2023-2024 được không? 

- Khoảng 14 tỷ.

Chủ trường Chồi Xanh giải thích gì về 14 tỷ đồng bị cáo buộc ăn cắp?-4

Dãy nhà được Trường Victoria cho Trường Chồi Xanh thuê lại để làm cơ sở giáo dục (Ảnh: Tạ Công Bính).

Trong trường hợp phụ huynh không muốn chuyển con họ sang cơ sở mới theo chương trình của Trường Chồi Xanh, nhà trường có hoàn trả học phí cho họ hay không?

- Chồi Xanh đang gặp phải vấn đề về dòng tiền. Số tiền thu được từ phụ huynh đã được chúng tôi sử dụng để trang trải chi phí hoạt động trong vài tháng trước khi đóng cửa.

Theo thỏa thuận chuyển nhượng với Trường A., dòng tiền này lẽ ra sẽ được Trường A. chi trả. Nên khi Chồi Xanh nhận học phí, đã có một thỏa thuận được ký và đóng dấu để bảo vệ số tiền này.

Vì vậy, tiền vẫn còn trong tài khoản nhưng không đủ để trả nợ cho tất cả. Đó là lý do tại sao nếu phụ huynh yêu cầu bồi hoàn thì tôi không có khả năng trả lại toàn bộ số tiền. Chúng tôi đang cố gắng chuyển trường đến địa điểm mới để có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ.

Bà có thể cung cấp chính xác về số tiền còn lại trong tài khoản ngân hàng được không?

- Tôi không có con số chính xác vì hiện tại tôi không thể truy cập vào tài khoản ngân hàng của công ty để kiểm tra số dư. Tài khoản này không thể truy cập được, không thể sử dụng được kể từ đầu tháng 8 khi đại diện pháp lý của công ty rời Việt Nam.

Vậy bà dự định lúc nào sẽ quay lại Việt Nam để giải quyết các vấn đề liên quan tới Trường Chồi Xanh?

- Tôi sẽ không quay lại trong thời gian tới. Tuy nhiên, hiện tôi làm việc với Trường Victoria và tôi hy vọng rằng Trường Victoria sẽ tiếp quản Chồi Xanh và tôi sẽ không còn vai trò nữa. Bây giờ tôi không thể nói chi tiết hơn vì Trường Victoria và tôi vẫn đang làm việc cùng nhau để thảo luận về tương lai của Trường Chồi Xanh.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giao-duc/chu-truong-choi-xanh-giai-thich-gi-ve-14-ty-dong-bi-cao-buoc-an-cap-20230912224950537.htm?fbclid=IwAR2-w0S5poBuXUay5bHGV1LkXx7izjj26F6Ic8MxreL8q8b2uFYGJuqEmaY

học phí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.