Có 30 con vịt, bán đi một số con vịt, hỏi còn mấy con: Bài Toán lớp 3 khiến dân mạng tức anh ách

Bài toán này còn là thách thức với cả người lớn chứ không chỉ với học sinh tiểu học.

Toán học là môn học chứa đựng nhiều sự thú vị vì có loạt công thức, quy luật, cách giải khác nhau mà đến nay người ta vẫn dành thời gian và công sức để nghiên cứu về nó. Đây là môn học bắt buộc mà học sinh nào cũng phải trải qua trong suốt 12 năm đi học. Từ phép toán đơn giản cộng trừ nhân chia thời tiểu học, đến số mũ, cấp số nhân, cấp số cộng,... thời trung học, tất cả đều là những phần kiến thức tối quan trọng.

Nhưng không phải lúc nào những đề bài dành cho học sinh giải cũng đúng hoàn toàn. Nhiều khi còn khiến nhiều người, kể cả người lớn trnah cãi dữ dội. Điển hình như bài toán thiếu đầu hở đuôi mà cộng đồng mạng đang chia sẻ. Theo đó, đề bài này không cung cấp đúng dữ liệu nhưng yêu cầu học trò tính toán và đưa kết quả. Nội dung đề bài như sau: "Một người nuôi 30 con vịt, vừa rồi người đó bán đi một số vịt. Hỏi người đó còn lại bao nhiêu con vịt?"

Có 30 con vịt, bán đi một số con vịt, hỏi còn mấy con: Bài Toán lớp 3 khiến dân mạng tức anh ách-1

Ảnh: Facebook.

Nhiều người ngỡ ngàng vì ngoài dữ liệu về số vịt đã có trước, thì người ra đề không cho con số cụ thể về số vịt đã bán đi. Như vậy là hoàn toàn thiếu đi phần thông tin được xem là mấu chốt để giải quyết bài toán. Ngoài yêu cầu ghi bài giải, bài toán lớp 3 này còn bắt học sinh đặt tính rồi tính. Nếu đọc qua đề bài, lẽ dĩ nhiên ai cũng nghĩ nếu đặt tính với dạng đề bài trên (trong trường hợp đủ dữ liệu) thì đó là phép trừ. Tuy nhiên, phần kẻ sẵn của bài toán lại thể hiện phép chia. Nhiều phụ huynh cảm thấy khá vô lý khi xem qua đề bài.

Ở phần bình luận, nhiều người đã từng đi qua thời học sinh không ngừng bình luận rôm rả. Ai cũng cho rằng bài toán trên đang có vấn đề:

Bạn T.T.M bình luận: "Đã học hết cấp 3, chuẩn bị vào đại học mà xem đề bài tự nhiên không hiểu sao mình qua nổi tiểu học!"

Tài khoản L.T thì chia sẻ: "Người ra đề thiếu chặt chẽ, rõ ràng là bài này sao giải quyết được mà lại ra thế không biết!"

Còn bạn M.N.Q thì có quan điểm: "Hay là bài này thử IQ tụi nhỏ, để tụi hhor thử đặt ra bài toán cho mình và giải quyết?"

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/co-30-con-vit-ban-di-mot-so-con-vit-hoi-con-may-con-bai-toan-lop-3-khien-dan-mang-tuc-anh-ach-217822

bài toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.