Cô giáo hỏi "Con có... như nhà có nóc", học sinh tiểu học bất ngờ điền 1 từ khiến ai cũng ôm bụng cười

Cô giáo yêu cầu điền câu tiếng Việt hoàn chỉnh "Con có... như nhà có nóc", tuy nhiên, thay vì ghi chữ "cha" thì cả lớp nhất định không chịu mà đòi điền 1 chữ khác.

Bài tập Tiếng Việt "bá đạo" của học sinh tiểu học 

Mọi người vẫn nói với nhau "Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam" để chỉ học tiếng Việt vô cùng khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, câu nói này có lẽ lại không dành cho học sinh tiểu học bởi thực tế nhiều câu trả lời của các em khiến mọi người bật cười "khó thế cũng nghĩ ra".

Chia sẻ với PV báo Dân Việt, chị Lê Quỳnh Liên, phụ huynh có con đang học một trường tiểu học ở Hà Nội kể: "Mình đang ngồi làm việc thì nhận tin nhắn của giáo viên chủ nhiệm trong nhóm lớp. Cô gửi phiếu bài tập viết từ còn thiếu vào chỗ chấm để hoàn thành nhưng câu thành ngữ. Trong có có câu a "Con có... như nhà có nóc". Trong khi cô dạy con điền "Con có cha như nhà có nóc" thì tất cả lớp đều không đồng ý mà đòi viết chữ "mẹ". Cô giáo chỉ biết... cười ra nước mắt".

Cô giáo hỏi Con có... như nhà có nóc, học sinh tiểu học bất ngờ điền 1 từ khiến ai cũng ôm bụng cười-1Cô giáo hỏi Con có... như nhà có nóc, học sinh tiểu học bất ngờ điền 1 từ khiến ai cũng ôm bụng cười-2

Cô giáo cũng phải bật cười với học sinh. Ảnh: NVCC

Đọc tin nhắn của cô giáo thì phụ huynh cả lớp chỉ biết thả mặt cười "ha ha". Dù con trả lời sai nhưng không phụ huynh nào nỡ cáu giận, trách phạt mà tin nhắn của cô trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trong nhóm lớp sau đó. 

Đây cũng không phải là trường hợp hy hữu với phần bài tập môn Tiếng Việt của học sinh. Trước đó, nhiều phụ huynh cũng chia sẻ câu trả lời "bá đạo" của con.

Ví dụ như một bài tập khác cô giáo yêu cầu đặt câu có hình ảnh so sánh thì học sinh ghi ngay "Mẹ em dữ như sư tử".

Cô giáo hỏi Con có... như nhà có nóc, học sinh tiểu học bất ngờ điền 1 từ khiến ai cũng ôm bụng cười-3

Hay một trường hợp khác bá đạo không kém. Ở những câu đầu tiên, bài làm của học sinh này có vẻ khả quan vì có nhiều câu đúng như "Anh em như thể tay, chân", "Chị và em rất yêu thương nhau". Nhưng đến câu thứ 3 và 4 thì "bẻ lái": "Ở nông thôn gặp nông dân (trong khi câu đúng là ở hiền gặp lành)", "Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ" thành "Một con ngựa nhìn cả tàu thủy", "Lọt sàng xuống nia" thành... "Lọt ngay xuống hố".

Cô giáo hỏi Con có... như nhà có nóc, học sinh tiểu học bất ngờ điền 1 từ khiến ai cũng ôm bụng cười-4

Giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt

Anh Bùi Ngọc Phúc, đồng tác giả sách "Cùng con bước qua các kỳ thi" tư vấn phụ huynh giúp con học tốt môn Tiếng Việt cấp tiểu học: "Ba năm đầu cấp tiểu học, việc học tương đối nhẹ nhàng các em đã làm được các bài văn đơn giản miêu tả đồ vật, tả về người thân hay thành phố đang sống... Sau đó, các em phải tìm từ khác nghĩa, đồng âm khác nghĩa, tìm từ chỉ sự vật, hoạt động... rồi điền từ vào chỗ trống, không chỉ một, hai câu thành ngữ mà là cả bài thơ, hoặc cả đoạn văn dài luôn. Nếu vốn từ không phong phú, chắc chắn đây là một thử thách rất khó.

Nếu muốn con có sự tiếp thu tốt nhất, bố mẹ nên giúp con chuẩn bài từ nhà. Các bố mẹ cần hướng dẫn con đọc bài và làm bài ở nhà trước khi đến lớp. Ngoài ra, bố mẹ mua và cho con đọc nhiều sách, nhất là các đầu sách văn học để nâng cao vốn từ. Thói quen đọc sách cần được rèn cho con càng sớm càng tốt. Mỗi cuốn sách là cả một kho tri thức mà qua đó, các con thu lượm được nhiều thông tin vô cùng bổ ích. Đọc sách cũng giúp các con học được cách diễn đạt và sắp xếp các câu văn sao cho phong phú và giàu tính hình tượng. 

Muốn con có kỹ năng tốt trong việc học và làm văn, bố mẹ cần tham khảo và cho con ôn luyện nhiều dạng bài khác nhau. Bố mẹ giúp con bằng cách đưa ra nhiều dạng đề bài khác nhau để con làm cũng là một phương pháp tốt. Bằng việc luyện làm các bài văn thường xuyên sẽ giúp con bạn thành thạo trong việc sử dụng các câu từ. Bài văn cũng mạch lạc và giàu cảm xúc hơn. 

Ngoài bộ SGK hiện hành, bố mẹ cũng nên mua cho con thêm một số sách tham khảo để nâng cao kỹ năng làm bài. Cuốn từ điển tiếng Việt dành cho học sinh cũng không thể thiếu trên bàn học của con được. 

Cổ nhân có câu "mưa dầm thấm lâu", việc học tiếng Việt phải cần sự kiên trì luyện tập, học đến đâu chắc đến đó. Có vậy con mới đạt kết quả tốt trong học tập".

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/co-giao-hoi-con-co-nhu-nha-co-noc-hoc-sinh-tieu-hoc-bat-ngo-dien-1-tu-khien-ai-cung-bat-cuoi-20240107065136009.htm

học sinh


7 thực phẩm nên hạn chế dùng khi bị trào ngược dạ dày - thực quản
Khi mắc trào ngược dạ dày - thực quản, song song với biện pháp dùng thuốc, chế độ ăn uống và một số thói quen của người bị dạ dày trào ngược cũng phải thay đổi hợp lý. Ăn uống điều độ và lành mạnh giúp kiểm soát được cân nặng, từ đó kiểm soát được tình trạng bệnh.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.