Cụ ông 80 tuổi học cấp 2, 91 tuổi nhận bằng đại học: Thà muộn còn hơn không!

Dù đã hơn 90 tuổi, cụ ông này mới hoàn thành chương trình đại học và nhận tấm bằng cử nhân danh giá.

Đi học là một hành trình kéo dài suốt mười mấy năm và không hề dễ dàng gì. Nhưng việc học là con đường để giúp ta có một tương lai xán lạn hơn với một công việc ổn định. Thế nên, không ít bạn trẻ đầu tư công sức và những năm tháng thanh xuân của mình chỉ để học, học và học.

Thế nhưng ở Đài Loan, một cụ ông dù ở tuổi xế chiều mới bắt đầu việc đi học và cũng như các học sinh, ông tốn nhiều năm để hoàn thành các cấp học. Đó là cụ Zhang Yanzao, tân củ nhân ngành Công nghiệp giải trí và Xúc tiến Y tế, Đại học quốc gia Ilan, Đài Loan. Ông cũng là người có tuổi thọ cao nhất khi tốt nghiệp trong lịch sử các sinh viên nhà trường.

Cụ ông 80 tuổi học cấp 2, 91 tuổi nhận bằng đại học: Thà muộn còn hơn không!-1


Nhiều người ngỡ ngàng và tự hỏi cụ ông này đã lấy động lực này để theo đuổi việc học khi tuổi đã cao và lại còn học lên tới đại học, nhận được bằng cử nhân. Ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với báo chí, trước đây khi còn nhỏ cụ Zhang cũng được đi học tiểu học. Nhưng vì là con trai cả trong gia đình nên ông phải phụ cha mẹ kiếm tiền mưu sinh, lo cho các em của mình. Khi lớn lên, ông cũng lập gia đình nên cũng không có thời gian cho bản thân để thực hiện các mục tiêu riêng. Đến sau này, con trai ông cũng đã trưởng thành và có vợ con ông mới có thời gian cho mình nhưng cũng là lúc gần đất xa trời. 

Thế nhưng muộn còn hơn không, ông bắt đầu trở lại trường học khi đã 80 tuổi để bù đắp lại quãng thời gian tuổi thơ thiếu thốn của mình. Ông đã xin vào học lớp 7 và hoàn thành cấp trung học cơ sở 4 năm sau đó, rồi học tiếp lên trung học phổ thông trong 3 năm và thi vào Đại học Ilan. Vượt qua 11 năm dài đằng đẵng, với sự nỗ lực và cố gắng của mình, cụ Zhang Yanzao cuối cùng cũng nhận được tấm bằng cử nhân danh giá.

Cụ ông 80 tuổi học cấp 2, 91 tuổi nhận bằng đại học: Thà muộn còn hơn không!-2


Nhớ lại quãng thời gian học tại trường đại học,  ông Zhang nói rằng vì nhà gần trường nên đã tham gia đầy đủ các tiết học mà không bỏ lỡ một môn nào. Bất kể nắng mưa, ông vẫn một mình đi xe đến trường, điều này khiến các sinh viên khác cùng các giáo sư trong trường rất bất ngờ và vô cùng thán phục vì sự chăm chỉ của ông.  Vì đã cao tuổi nên hạn chế của ông là sử dụng các loại máy móc công nghệ như máy tính. Tuy nhiên, vượt qua tất cả, ông đã học cách soạn thảo văn bản như thế nào để có thể tự làm báo cáo mà không cần nhờ đến sự trợ giúp của ai khác. Tuy là một sinh viên đặc biệt, khác thế hệ với những bạn cùng lớp, thế nhưng khi không hiểu bài, các sinh viên khác lại rất nhiệt tình hỗ trợ giảng lại bài cho ong, thế nên thành tích học tập của ông khá tốt.

Cụ ông 80 tuổi học cấp 2, 91 tuổi nhận bằng đại học: Thà muộn còn hơn không!-3


Cụ Zhang Yanzao là cử nhân tốt nghiệp cao tuổi nhất kể từ khi thành lập trường Đại học Quốc gia Ilan.Ông chính là hình mẫu và minh chứng cho câu nói việc học là suốt đời. Chưa bao giờ là muộn để hoàn thành mục tiêu của cuộc sống mà bản thân đề ra nếu ta nỗ lực.  Thật may mắn, đến cuối cùng, cụ Zhang cũng đã thực hiện được tâm nguyện cả đời, dù tấm bằng cử nhân không giúp ông tìm kiếm một công việc tốt, không giúp ông lấy lại tuổi trẻ nhưng lại giúp nhiều người nhận ra rằng học hành là ước mơ của rất nhiều người và đừng bỏ lỡ cơ hội được học tập. Đừng để tuổi trẻ trôi hoài mà không tự trau dồi kiến thức, tìm đến các lớp học vì thời gian chẳng chờ đợi ai.

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/cu-ong-80-tuoi-hoc-cap-2-91-tuoi-nhan-bang-dai-hoc-tha-muon-con-hon-khong-2202096142544288.htm

Sinh viên

đại học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.