Cựu thí sinh 'Đường lên đỉnh Olympia' đang thực tập tại NASA

Vương Thiện Huy (24 tuổi) - thí sinh Olympia năm 12 - đang nghiên cứu theo chương trình thực tập dài hạn tại phòng thí nghiệm tên lửa đẩy thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Vương Thiện Huy (24 tuổi) - thí sinh Olympia năm 12 - đang nghiên cứu theo chương trình thực tập dài hạn tại phòng thí nghiệm tên lửa đẩy thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Hơn 18 năm phát sóng, Đường lên đỉnh Olympia không chỉ là sân chơi hội tụ những người có chung chí hướng chinh phục đỉnh tri thức, mà còn chứng kiến nhiều thế hệ học sinh trưởng thành và gặt hái thành công.

Mới đây, cộng đồng Olympian (thí sinh dự thi Olympia) đón nhận tin vui từ Vương Thiện Huy - đại diện TH Thực hành, ĐH Sư phạm TP.HCM, vào đến cuộc thi tháng Đường lên đỉnh Olympia năm 12. 9X vừa được nhận vào thực tập tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Bí mật này được bật mí khi Thiện Huy chia sẻ với một người chị thân thiết nhờ giúp tìm kiếm đồng hương người Việt ở NASA.

Phần thi Khởi động của Vương Thiện Huy tại Olympia năm 12

'Cuộc gọi thần thánh' từ NASA sau hơn một năm ứng tuyển

Từ Mỹ, Vương Thiện Huy (Simon Vuong) dành chút thời gian nghỉ trưa để chia sẻ niềm vui với PV.

Fanpage Đường lên đỉnh Olympia ngày 25/6 từng gây chú ý khi chia sẻ thông tin thí sinh năm thứ 12 của chương trình - Vương Thiện Huy - được nhận vào nghiên cứu tại NASA.

'Mình đang làm nghiên cứu theo chương trình được gọi là 'Year-round Internship' (thực tập dài hạn) tại phòng thí nghiệm tên lửa đẩy (JPL - Jet Propulsion Lab) thuộc NASA ở California, Mỹ.

Thực tập dài hạn khác với thực tập 3 tháng ở chỗ mình và các bạn cùng lứa được coi như khoa học gia thực thụ, nhận những đề tài nghiên cứu khá 'xương'. Công việc bận rộn, chiếm khoảng 8-9 tiếng/ngày nhưng mình khá vui', Thiện Huy chia sẻ.

Chàng trai không thể nói nhiều về công việc hiện tại ở NASA, nhưng tiết lộ mình đang tham gia cải tiến kính viễn vọng không gian nhìn xa và rõ hơn.

JPL khác với phần còn lại của NASA là không coi trọng học vấn, mà đề cao tinh thần làm việc theo nhóm. NASA không có chỗ cho tư tưởng 'thích thì mới làm', mà là nơi nghiên cứu những vấn đề có ích cho cộng đồng, nhân loại.

Thiện Huy đang thực tập dài hạn tại phòng thí nghiệm tên lửa đẩy thuộc NASA.

Thiện Huy vui vẻ nói hồi nhỏ khi mới biết tới NASA, cậu tưởng cơ quan này... toàn người sao Hỏa. 9X không dám nghĩ có ngày bản thân được vào làm tại đây.

Từ cuối năm 2016, Huy đã đăng ký ứng tuyển vào NASA bằng cách nộp học bạ nơi đang theo học - Cao đẳng Cộng đồng Pasadena (California, Mỹ) - và CV.

Phía tuyển dụng không trao đổi nhiều qua mail mà chỉ bảo ứng viên chờ. Đầu năm nay, Thiện Huy bất ngờ nhận được điện thoại từ họ.

'Người của bên NASA nói rằng họ có một đề tài liên quan tới lĩnh vực mình quan tâm, hỏi mình có đồng ý vào làm ở đây không. Mình đã nhận lời. Họ cũng yêu cầu mình nói thêm đề tài về Vật lý chất rắn trước đây mình từng làm ở Viện ĐH California-Berkeley năm 2016', Huy nói.

Chàng trai kể thêm khi đó cậu khá run vì đề tài đã làm từ hơn một năm trước và không còn nhớ nhiều. 9X chỉ cố gắng chia sẻ với họ những gì có trong đầu.

Sau đó, phía tuyển dụng gọi điện thoại lại lần cuối để chúc mừng. Vài ngày sau, Thiện Huy nhận được thư mời chính thức từ phòng thí nghiệm tên lửa đẩy vào chương trình thực tập dài hạn.

CV đóng vai trò quan trọng trong việc ứng tuyển vào NASA

Thiện Huy cho rằng mình được nhận vào thực tập tại NASA là nhờ những yếu tố cậu đã liệt kê trong CV của mình như có kỹ năng nghiên cứu về Vật lý chất rắn tại Viện ĐH California-Berkeley trong 10 tuần; sử dụng thông thạo máy chạy hệ điều hành Mac lẫn Windows; thông thạo gần hết ngôn ngữ lập trình đương đại (C++, Matlab, Python, Java, Pascal); khả năng quy mọi thứ trong Khoa học về Toán học và nghĩ theo nó (Mathematical Modelling Thinking).

Về phần kỹ năng cá nhân, cậu ghi mình là người khá nhẫn nại, chịu khó, chịu suy nghĩ và thận trọng.

Huy tiết lộ NASA cũng như nhiều cơ quan của Mỹ không muốn biết nhiều về ứng viên ngay từ đầu.

Chàng trai 24 tuổi cho biết để được nhận vào NASA làm việc không dễ nhưng không phải là không thể.

NASA không tổ chức phỏng vấn trực tiếp ứng viên, trừ những buổi hội thảo có các quầy phỏng vấn nóng thí sinh. Tuy nhiên, ở đó họ cũng chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn viết CV, cách thức nộp đơn ứng tuyển.

Theo Huy, bên tuyển dụng giữ một danh sách dài CV của ứng viên và sẽ tiến hành lọc thông qua chương trình tìm kiếm. Họ sẽ chỉ giữ lại những CV có từ khóa (ví dụ: Thông thạo ngôn ngữ lập trình C++, Matlab...) trùng khớp với phía yêu cầu nhân sự đưa ra.

Danh sách rút gọn sẽ được bên nhân sự chuyển lại cho cơ quan tìm người để trực tiếp liên hệ với ứng viên. Bởi vậy, CV đóng vai trò khá quan trọng khi nộp đơn xin việc.

Sẽ học lên thạc sĩ và đăng ký vào chương trình phi hành gia

Trở thành phi hành gia là ước mơ thời lớp 9 của Thiện Huy và cậu đang trên con đường hiện thực hóa điều đó.

'Mình định làm nghiên cứu ở phòng thí nghiệm tên lửa đẩy ít nhất 2-3 năm. Đó là số năm kinh nghiệm tối thiểu cần thiết để đăng ký chương trình phi hành gia của NASA. Mình đã hỏi các giáo sư nơi mình làm việc, mình cũng sẽ nộp CV rồi phải chờ đợi họ xem xét hồ sơ. Khoảng thời gian đó đủ để mình lấy thêm bằng thạc sĩ', Thiện Huy chia sẻ.

9X cho biết chương trình phi hành gia đòi hỏi ứng viên không chỉ có kinh nghiệm nghiên cứu, mà còn phải đảm bảo điều kiện thể chất. Bởi vậy, ngoài thời gian ở phòng thí nghiệm, Huy đang rèn luyện sức khỏe hàng ngày.

Cậu đang đá trong đội bóng nghiệp dư của JPL/NASA và sẽ tham gia giải Aerospace League khoảng vài tuần tới.

Thiện Huy bên người thân tại trường quay Đường lên đỉnh Olympia cách đây 6 năm.

Sau khi học xong Toán và Lý tại Cao đẳng Cộng đồng Pasadena, Huy dự định nộp hồ sơ vào ĐH Cal State LA ở gần nhà và nơi làm việc. Cậu sẽ lấy bằng sau khoảng 2 năm nữa.

Với Huy, hiện các trường top đầu như UCLA, MIT, Harvard không còn là lựa chọn hàng đầu.

Tháng 1 năm nay, Huy đã công bố một thuật toán giải phương trình vi phân nhanh, hiệu quả tại một trong những hội thảo toán lớn nhất nước Mỹ - Joint Mathematics Meeting (JMM) - và giành giải xuất sắc (top 15%).

Tháng 8 tới, chàng trai 24 tuổi sẽ công bố phần mở rộng và dự án hoàn thiện vào đầu năm sau.

Theo Zing


NASA

Đường lên đỉnh Olympia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.