Đại học thu hồi thông báo yêu cầu nữ sinh thử thai trước khi thi

CNN đưa tin sau phản ứng dữ dội từ dư luận, một trường đại học ở Uganda đã rút lại thông báo yêu cầu nữ sinh ngành Điều dưỡng và Hộ sinh phải thử thai trước khi thi.

Đại học thu hồi thông báo yêu cầu nữ sinh thử thai trước khi thi-1

Đại học Quốc tế Kampala (Uganda) yêu cầu sinh viên thử thai trước khi thi. Ảnh: CNN.

Ngày 8/11, Đại học Quốc tế Kampala (Uganda) thông báo tất cả nữ sinh ngành Điều dưỡng và Hộ sinh phải thử thai với mức phí 5.000 UGX (tương đương 1,3 USD). Nếu không làm vậy, sinh viên sẽ không được tham gia kỳ thi UNMEB (Hội đồng kiểm tra y tá và nữ hộ sinh Uganda).

Nhà dịch tễ học Catherine Kyobutungi, Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe và dân số châu Phi (APHRC), nhận định “đây là hành động hoàn toàn tồi tệ, phân biệt đối xử và không thể chấp nhận được”.

“Các sinh viên nữ được yêu cầu thử thai và phải tự chi trả chi phí như một điều kiện trước khi thi là điều vô nghĩa”, bà Kyobutungi nói.

TS Githinji Gitahi, Giám đốc điều hành của Tổ chức phi lợi nhuận Amref Health Africa, đặt ra câu hỏi liệu việc mang thai liên quan gì đến các kỳ thi.

Trong khi đó, Tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ FIDA Uganda đã đăng tải hình ảnh chụp đoạn thông báo, nhắc nhở Đại học Quốc tế Kampala có thể vi phạm Điều 33, Hiến pháp Uganda năm 1995, "ban hành quyền bảo vệ phụ nữ và quyền lợi của họ, bao gồm việc bảo vệ (xem xét) địa vị xã hội và chức năng làm mẹ, đồng thời luật này cũng nghiêm cấm phân biệt đối xử đối với phụ nữ, đảm bảo phẩm hạnh và bình đẳng của họ với nam giới".

Ngày 10/11, Đại học Quốc tế Kampala lên tiếng rút lại thông báo ngày 8/11. Trong một chia sẻ trên Twitter, GS Frank Kaharuza, Phó hiệu trưởng Cơ sở phía Tây, yêu cầu sinh viên tập trung vào việc chuẩn bị cho các kỳ thi UNMEB và chúc sinh viên đạt được kết quả tốt nhất.

Ngoài ra, trường đại học cũng phản hồi với FIDA Uganda, xác nhận không có sinh viên nào bị dừng thi vì họ chưa thử thai.

“Chúng tôi biết ơn sự hợp tác của trường đại học, đồng thời nhắc nhở tất cả cơ sở giáo dục rằng bất kỳ hành động nào nhằm kiểm soát cơ thể sinh viên đều thể hiện hành động phân biệt đối xử, vi phạm quyền tự chủ về thể chất của họ”, FIDA Uganda thông tin.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dai-hoc-thu-hoi-thong-bao-yeu-cau-nu-sinh-thu-thai-truoc-khi-thi-post1374446.html

đại học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.