Dân mạng thi nhau chia sẻ một trang trong cuốn sách giáo khoa của thế hệ trước, nội dung mở đầu khiến ai nấy bất ngờ: Sao mà ấm áp thế!

Những lời nhắn nhủ vô cùng giản dị và ấm áp ở trang đầu cuốn sách giáo khoa của thế hệ trước khiến các bạn trẻ ngày nay không khỏi xúc động.

Đối với học sinh, sách giáo khoa là một người bạn quan trọng, gắn liền với các em trong suốt 12 năm đèn sách. Có học sinh tính cẩn thận nên bọc sách bằng những tấm nilon, tấm báo thật đẹp để gáy sách không bị mục nát. Nhưng cũng có những em vì tính cẩu thả nên không giữ gìn sách, khiến sách bị quăn mép, lấm lem vết bẩn.

Ngược lại vài chục năm về trước, để học sinh có ý thức giữ gìn sách vở hơn, Giám đốc Nha Tiểu học và Giáo dục cộng đồng đã gửi những lời nhắn nhủ vô cùng giản dị và ấm áp lên trang đầu mỗi cuốn SGK. Tuy chỉ là những lời nhắn ngắn gọn, súc tích nhưng lại khiến giới trẻ thời nay không khỏi bất ngờ và xúc động khi đọc lại. Cụ thể như sau:

"Các em học sinh thân mến,

Chắc các em thấy quyển sách này được in đẹp đẽ, tranh vẽ và bài soạn công phu, khiến các em vui thích ham học. Các em hãy giữ gìn nâng niu nó:

- Tay các em có sạch sẽ, các trang sách mới không bị các vết bẩn của mực, bụi bẩn hoặc mồ hôi.

- Nên lật mở các trang cho thong thả, đừng để sách bị giằng co làm rách nát hoặc cuốn góc. Nếu cần đánh dấu trang thì dùng một miếng giấy cứng nhỏ hoặc một cái tăm sạch, đừng gập nát trang giấy.

Dân mạng thi nhau chia sẻ một trang trong cuốn sách giáo khoa của thế hệ trước, nội dung mở đầu khiến ai nấy bất ngờ: Sao mà ấm áp thế!-1Lời nhắn nhủ của Giám đốc Nha tiểu học và Giáo dục cộng đồng.

- Sách này còn dùng cho các niên học sau, cho các em đến sau mượn, vậy các em đừng để ai vẽ gạch bậy bạ. Các em đừng ghi chú gì vào sách. Nếu cần lắm thì chỉ ghi rất nhẹ tay bằng bút chì để sau dễ tẩy đi (ví dụ như trong sách Toán). 

- Trong nhà các em nên có chỗ để sách cho ngăn nắp, đừng vứt bừa bãi, cũng đừng ấn nhét bừa đầy cặp khi đi học mà phải để cho ngay ngắn, tươm tất, như thế sách mới lâu hỏng.

Giữa sách được sạch sẽ, nguyên lành, các em sẽ tự hào là học sinh ngoan, làm vui lòng thầy cô và nhất là tránh cho các em dùng sau khỏi bực mình vì sách bẩn hoặc hư, rách".

Trải qua nhiều năm, những lời nhắn nhủ này bỗng được chia sẻ tích cực trên mạng xã hội, nhận được hàng nghìn lượt like và bình luận. Rất nhiều bạn trẻ cho biết, họ cảm thấy xúc động và bồi hồi khi đọc dòng những dòng chữ này, đồng thời nhớ về quãng thời gian đi học của mình. Một số bình luận điển hình như sau:

"Lời nhắn giản dị mà đáng yêu quá. Lại nhớ hồi đi học, mình năm nào cũng giữ sách cẩn thận để truyền lại cho mấy đứa em họ học".

"Ngày xưa đâu có chuyện sách học năm nào biết năm đấy đâu. Như mình là toàn học lại của anh chị hoặc được bố dẫn đi mua sách cũ ở tiệm. Tất nhiên là vẫn có những năm mua sách mới nhưng dùng lại sách cũ vẫn có một chút cảm giác gì đó đặc biệt lắm". 

Theo Pháp luật và bạn đọc


sách giáo khoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.