- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đáp án đề thi lớp 10 môn Ngữ Văn tại TP.HCM năm 2020
Sáng nay (17/6), hơn 82.000 thí sinh tại TP.HCM đã tham dự thi môn Ngữ Văn trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2020. Dưới đây là gợi ý đáp án cho đề thi.
Sáng ngày 16/7, hơn 82.000 nghìn sĩ tử ở TP.HCM đã bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10.Theo ghi nhận ở điểm thi, phần lớn thí sinh đều nhận xét đề thi Văn năm nay khá dễ, câu 3 được lựa chọn giữa 2 đề nên cũng tăng cơ hội làm bài cho sĩ tử rất nhiều.
Đáng chú ý là đề thi năm nay lấy chủ đề Lắng nghe với những câu hỏi nghị luận văn học và nghị luận xã hội đều xoay quanh chủ đề này.
Câu 1: Đọc hiểu văn bản (3.0 điểm)a. Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hoảng loạn và xáo trộn trên toàn cầu. Cụ thể đó là việc cách li và phong tỏa diễn ra nhiều nơi; các công ti, xí nghiệp, trường học đóng cửa hàng loạt; sản xuất đình trệ, kinh doanh thua lỗ, giáo dục gián đoạn, nhiều hoạt động thường nhật trong cuộc sống cũng không thể tiếp tục.
b. Phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn cuối của văn bản là phép nối qua từ “nhưng”. Tuy nhiên, học sinh cũng có thể trả lời là phép thế, cụ thể “nó” thay thế cho “đại dịch Covid-19”.
c. Nội dung của văn bản:
- Thứ 1, bàn về dịch bệnh Covid-19 và những hậu quả của nó gây ra cho con người.
- Thứ 2, bàn về cách nhận thức của con người, cụ thể là dừng lại và lắng nghe.
Lưu ý: Học sinh phải làm đầy đủ hai nội dung trên.
d. Học sinh được quyền chọn 1 trong 3 cách lắng nghe (chính mình, mọi người xung quanh, thế giới tự nhiên) và phải giải thích được vì sao. Nhưng phải đảm bảo được dung lượng từ 3 - 5 dòng.
Tuy nhiên, học sinh nên chọn cả 3 cách lắng nghe trên để đạt điểm tuyệt đối .
Câu 2: Nghị luận xã hội (3.0 điểm)
Yêu cầu về hình thức:
- Đủ dung lượng (khoảng 01 trang giấy thi).
- Đúng hình thức (Mở bài – Thân bài – Kết bài)
- Không sai yếu tố chính tả, ngữ pháp tiếng Việt…
Yêu cầu về nội dung:
Học sinh có thể làm theo nhiều hướng khác nhau theo suy nghĩ riêng của bản thân. Tuy nhiên phải đầy đủ những thao tác như giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận...
Dưới đây là những gợi ý, học sinh có thể triển khai bài viết theo những câu hỏi sau:
- “Lắng nghe” là gì?
- Tại sao “lắng nghe” là biểu hiện của “yêu thương”?
- Em đã từng bắt gặp những câu chuyện nào như thế?
- Có phải lúc nào “lắng nghe” cũng là “yêu thương”?
- Em sẽ làm gì để yêu thương người khác và để người khác yêu thương mình?...
Câu 3: Nghị luận văn học (4.0 điểm)
Đây là dạng đề tổng hợp, bàn về vấn đề “lắng nghe những thông điệp” mà các nhà thơ gửi gắm qua tác phẩm của mình. Cụ thể, học sinh phải làm rõ thông điệp “lắng nghe”:
Thứ 1, thông điệp giữ gìn những giá trị tốt đẹp của mỗi người qua đoạn thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy.
Thứ 2, thông những cảm xúc yêu thương dành cho gia đình qua đoạn thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt.
Thứ 3, thông điệp về khát vọng cống hiến cho xã hội qua đoạn thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải.
GỢI Ý HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
ĐỀ 1
Mở bài: Học sinh phải nói được tinh thần của đề thi “lắng nghe thông điệp” và phải đưa được ra được sự lựa chọn cụ thể của mình (Thông điệp gì? Đoạn thơ nào? Tác giả nào?...). Trong đó phải nhắc đến phần liên hệ.
Thân bài:
Bước 1: Giải thích HS hãy giải thích 1 cách cơ bản nhất từ khóa trong thông điệp mà mình lựa chọn.
Bước 2: Phân tích, chứng minh: HS chọn văn bản nào thì phân tích hết dữ liệu của văn bản đó cả về nội dung và nghệ thuật.
Bước 3: Nhận xét, bàn luận về thông điệp lắng nghe mà mình lựa chọn.
Bước 4: Liên hệ: Cần có những liên hệ cụ thể, tiệm cận với yêu cầu của mỗi văn bản:
- Với “Ánh trăng” của Nguyễn Duy có thể chọn liên hệ với “Việt Bắc” của Tố Hữu,..
- Với “Bếp lửa” của Bằng Việt có thể chọn liên hệ với “Nói với con” của Y Phương,… - Với “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải có thể chọn liên hệ với “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long, “Một khúc ca xuân” của Tố Hữu,… Kết bài: Tổng kết lại vấn đề và nêu cảm nghĩ bản thân về thông điệp.
Người hướng dẫn giải đề: Thạc sĩ Hồ Hoài Khanh Tổ trưởng tổ Ngữ văn – Trường THPT Đông Đô TPHCM - Trường học 789
Theo Báo dân sinh
-
Giáo dục37 phút trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục1 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục3 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục17 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục19 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục22 giờ trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục23 giờ trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục23 giờ trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác