Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT: Nâng độ khó, thầy trò vất vả hơn

Theo nhiều giáo viên, đề minh họa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vừa được Bộ GD&ĐT công bố có sự “lột xác” nâng độ khó lên nhiều lần so với trước. Với độ phân hóa đó, học sinh rất khó để đạt điểm cao và thầy cô phải vất vả chạy đua với đổi mới dạy học.

Choáng ngợp ngữ liệu

Thầy Nguyễn Xuân Hảo, giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Lê Quý Đôn, quận Hà Đông (Hà Nội), nói rằng, đề minh họa vẫn giữ cấu trúc, không mới, lạ nhưng độ khó nâng lên đáng kể khiến học sinh bối rối. Ngay sau khi có đề, thầy đã cho học sinh lớp 12 năm nay làm thử và nhiều em sai, lạc đề, thậm chí không hiểu ngữ liệu để làm bài.

Ở phần đọc hiểu, Bộ GD&ĐT lấy văn bản trong tác phẩm “Một thân cây một tàng lá một bông hoa” của Hoàng Phủ Ngọc Tường là văn bản thơ trữ tình, không thuộc bất cứ sách giáo khoa nào, đảm bảo yêu cầu không dùng ngữ liệu trong sách để ra đề. Tuy nhiên, các lệnh hỏi khó, có phần đánh đố học sinh. Chưa kể, ở phần viết câu 2 điểm, đề yêu cầu học sinh viết đoạn văn nghị luận phân tích hình ảnh Hà Nội là chưa mang tính phổ quát, học sinh ở các vùng miền, tỉnh lẻ chưa có cơ hội đến Thủ đô sẽ khó hình dung, cảm nhận thực tế để viết.

Theo thầy Hảo, học sinh lớp 12 năm nay là lứa “chuột bạch” đầu tiên thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Mặc dù ngay từ lớp 10, giáo viên đã thay đổi cách tiếp cận, phương pháp dạy học nhưng nhiều em vẫn bị “bám rễ” bởi văn mẫu, lệ thuộc sách giáo khoa, yếu kỹ năng đọc hiểu, thiếu kỹ năng phân tích, cảm nhận. Thầy cô bám theo chương trình, sách giáo khoa mới để dạy học sinh nhưng từ lý thuyết sang thực hành còn rất khó khăn. Các em choáng ngợp trước ngữ liệu ngoài sách giáo khoa. Khi tiếp cận một văn bản quá mới, học sinh không có nhiều thời gian để đọc hiểu, có em còn hiểu sai nên khó có thể phân tích hay.

Dù đề minh họa được công bố sớm hơn năm ngoái 5 tháng nhưng thầy Hảo cho rằng, thời gian tới thầy trò sẽ khó khăn trong dạy và học. Bộ GD&ĐT cũng cần tính toán, cân nhắc về độ khó câu hỏi nếu không điểm sẽ rất thấp. “Sắp tới, thầy vẫn phải dạy chắc kiến thức nền, đặc trưng thể loại cho học sinh. Sau đó, cho các em luyện thật nhiều văn bản ngoài sách giáo khoa và thầy cô chữa, chốt lại vấn đề. Ngoài ra, giáo viên cũng sẽ bám đề minh họa để xây dựng các bộ đề kiểm tra, đánh giá mới cho học sinh luyện một cách từ từ cho đến kỳ thi”, thầy Hảo nói.

Cô Nguyễn Thị Thanh, giáo viên dạy Ngữ văn tại Hà Nội, cho rằng, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh gặp nhiều khó khăn vì nhiều em lệ thuộc sách giáo khoa, kỹ năng đọc hiểu kém. Với một văn bản mới, nhiều em chỉ đạt 50% số điểm đọc hiểu, cao nhất chỉ ở mức 80%. “Không ít học sinh lệ thuộc văn mẫu nên khi gặp văn bản mới sẽ viết một cách ngô nghê, thiếu kiến thức thực tế và phân tích sai. Do đó, áp đề minh họa vào dạy học, từ nay đến kỳ thi cô trò sẽ vô cùng vất vả để trang bị kiến thức và kỹ năng làm bài”, cô Thanh nói.

Thầy trò vất vả hơn

Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT: Nâng độ khó, thầy trò vất vả hơn-1

Thầy Nguyễn Khắc Ngọc, giáo viên dạy Hóa học tại Hà Nội, nhận định, đề minh họa trước kỳ thi đổi mới này có sự “lột xác”, nâng độ khó và đánh giá năng lực học sinh tốt hơn cả đề đánh giá năng lực. Tuy nhiên, với đề này áp cho năm đầu tiên đổi mới thi cử, thầy cô các trường sẽ rất vất vả để dạy học, nhất là các dạng câu hỏi khó mang tính thực tiễn.

Ở môn Toán, cô Phạm Thị Ngọc Huệ, giáo viên cốt cán của Trường THPT Đông Anh (Hà Nội), cho biết, nhiều người bất ngờ vì độ khó của đề được nâng lên. Trước đây, học sinh khá dễ lấy được điểm 8-9 nhưng với phương pháp tính điểm và độ phân hóa ở đề minh họa, nhiều em sẽ bị mất điểm. Ví dụ, ở dạng câu hỏi đúng sai với 4 ý, độ khó nâng dần lên, học sinh dễ mất điểm ở câu khó. Mỗi ý không trả lời được, học sinh mất 0,5 điểm. Cả 4 câu hỏi dạng này, học sinh trung bình rất khó để làm trọn vẹn nên điểm sụt rất nhiều. Riêng phần câu hỏi điền khuyết là những câu phân loại và mang tính thực tế nên học sinh khá giỏi mới làm được, tuy nhiên để đạt điểm cao tối đa là rất khó.

Với đề này, cả người dạy và người học xác định sẽ vất vả hơn trước mới có thể đạt mức điểm kỳ vọng bởi sự xuất hiện của các dạng câu hỏi mang tính thực tế nhiều hơn và dài hơn. Lâu nay, học sinh quen cách học, kiểm tra đề trắc nghiệm nên lối tư duy cũng bị ảnh hưởng. Trên thực tế, học sinh cũng đã có phần hoang mang, bối rối. Hiện nay, các trường ĐH có nhiều phương thức tuyển sinh như đánh giá năng lực, xét học bạ… Khi thi tốt nghiệp đề quá khó, quá thách thức, học sinh sẽ không dồn tất cả tâm sức vào cơ hội cuối mà sẽ tìm cách để chuyển sang phương án khác.

Phía thầy cô, từ khi áp dụng chương trình mới đã phải đổi mới dạy học, trong đó dạy đến đâu phải kiểm tra kiến thức, kỹ năng giải đề của học sinh đến đó. Với đề thi mới, đã chấm dứt hoàn toàn việc học sinh có thể tích bừa, chờ may rủi nên yêu cầu các em phải học tốt mới làm được hết đề. Đặc biệt, ở các câu hỏi phân loại, học sinh cần đến sự tính toán mới ra đáp án. Dạng đề và cách hỏi như hiện nay đánh giá học sinh cực kỳ tốt, các trường ĐH có thể tuyển chính xác trình độ, năng lực học sinh, tuy nhiên các em sẽ phải chịu áp lực hơn, học tập vất vả hơn.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/de-tham-khao-thi-tot-nghiep-thpt-nang-do-kho-thay-tro-vat-va-hon-post1685010.tpo?fbclid=IwY2xjawGGhiRleHRuA2FlbQIxMAABHcbDdI3XI9VvkA1e_BNJ0VVGrFiCct6iTn43rjORSW3t8zhc6WM4hxtq7Q_aem_iJ7Mt6ugzPQAizacYyzJBQ

thi tốt nghiệp THPT


  • Loạt trải nghiệm hấp dẫn ở Trung tâm Nhật ngữ Yuki dịp 20/11
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
  • Hiệu trưởng 'ghế nhựa' và ngôi trường 100 tỷ ở vùng biên giới
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Từng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác
  • Những 'cú sốc' du học
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Chuyện về những du học sinh giỏi và thành công luôn vẽ lên bức tranh tươi sáng khiến nhiều người ngưỡng mộ và coi là đích đến. Nhưng có một góc tối - nơi nhiều bạn trẻ không tránh khỏi những cú sốc vì ôm mộng du học nhưng đổi lại là triền miên nợ môn, áp lực chi tiêu đến mức trầm cảm nơi xứ người.
  • 'Lương thấp dễ khiến giáo viên giảm động lực với nghề'
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Nhân dịp 20/11, VietNamNet có cuộc trao đổi với Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch HĐQT Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) - một trong những nữ hiệu trưởng trường tư đầu tiên của cả nước.
  • Những món quà 20/11 độc đáo khiến dân mạng vừa bật cười vừa xúc động
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Cư dân mạng đua nhau chia sẻ những clip quà độc đáo dịp 20/11 khiến họ vừa bật cười vừa xúc động, như củ gừng, vài chú cua đựng trong chai nhựa, chai nước mắm...
Hà Nội: Huấn luyện viên thể hình 32 tuổi nhồi máu cơ tim vì lý do bất ngờ
Các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E vừa can thiệp cấp cứu và thành công cứu sống một nam thanh niên nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp. Điều đáng nói, nam thanh niên này chỉ mới 32 tuổi, hoàn toàn khỏe mạnh, thường xuyên luyện tập thể hình nhưng vẫn có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và có thể để lại những di chứng nặng nề.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.