Đề thi HSG môn Ngữ Văn của trường cấp 3: Bạn màu gì? Nghe dân mạng phân tích sao mà đỉnh thế

Đề thi Ngữ văn này của một trường THPT đang gây bão trên mạng xã hội vì ngắn "cũn cỡn" nhưng lại vô cùng thú vị!

Thời đi học, trong tất cả các môn, Toán và Văn chính là 2 môn học quyết định nhiều đến kết quả học tập của mỗi học sinh. Nếu môn Toán, học sinh sẽ làm quen với các công thức, các định luật, định lý để học cách giải quyết các bài toán, nắm chắc kiến thức, cơ hội đạt điểm 10 sẽ dễ dàng. Thế nhưng với môn Văn, tập hợp nhiều yếu tố, ngoài kiến thức đã được truyền đạt, người học còn phải vận dụng khả năng sáng tạo, cảm thụ cá nhân,... nên để có điểm tuyệt đối sẽ khó hơn rất nhiều. Do vậy mà những học sinh từng tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Văn của trường, của địa phương hẳn sẽ rất được nể phục.

Mới đây, cộng đồng mạng tỏ ra vô cùng thú vị trước đề Văn kỳ thi Học sinh giỏi cấp trường do trường THPT Phan Đình Phùng, Đắk Lắk tổ chức. Đề thi gồm 2 câu với tổng điểm 20, trong đó nội dung của câu đầu tiên mới là điều khiến nhiều người chú ý. Khác với các đề thi Văn thông thường dài lắt léo cả trang giấy, câu hỏi đầu của bộ đề này chỉ có đúng 3 từ "Bạn màu gì?"

Đề thi HSG môn Ngữ Văn của trường cấp 3: Bạn màu gì? Nghe dân mạng phân tích sao mà đỉnh thế-1

Ai cũng công nhận rằng, đây có lẽ là một trong những đề Văn ngắn nhất mà mình từng thấy trong suốt nhiều năm đi học. Tuy ngắn nhưng ưu điểm dễ nhận ra của đề bài này là không gò bó, giúp thí sinh khai triển ý tứ, câu chuyện, góc nhìn của mình một cách tự do và đa chiều. Không bó buộc, giới hạn không gian diễn giải vấn đề của thí sinh. Từ đề bài này, học sinh có thể tự triển khai "màu" mà đề bài nói đến theo nhiều hướng khác nhau: màu sắc cá nhân, màu da và sự tự hào dân tộc, màu sắc biểu hiện tâm trạng của người làm bài,...

Một số dân mạng đã thử sức góp ý xây dựng ý tưởng để hình thành bài làm và thú vị là trong đó có rất nhiều góc nhìn hay ho khác nhau:

Bạn P.T chia sẻ: "Theo mình thì nếu cuộc sống này là một bức tranh muôn màu muôn vẻ thì mỗi con người lại tự mình là một gam màu tô điểm cho bức tranh đó. Con người ta không thể chỉ có một màu duy nhất mà có thể sự pha trộn nhiều màu sắc tuy nhiên không ai là giống ai cả. Vậy nên đề bài trên nói về việc mỗi con người phải có một nét cá tính riêng không thể hoà tan, không thể trộn lẫn việc con người không thể trở thành bản sao của người khác chăng?"

Bạn M.H thì cho rằng: "Các bạn nghĩ nào là xanh đỏ vàng cam lục lam chàm tím hồng đen. Nhưng màu ở đây là màu tính cách, màu tình yêu, màu của lòng nhân ái, màu của tình cảm gia đình, bạn bè, màu của cuộc sống, màu của hy vọng , màu của tự do và hạnh phúc... Mỗi người là mỗi màu khác nhau, nó không phải là màu sắc mà ta có thể thấy được, tô được, không ai biết là xanh hay đỏ... Đó là màu sâu thẳm trong trái tim mà chỉ bản thân mới cảm nhận được..."

Đề thi HSG môn Ngữ Văn của trường cấp 3: Bạn màu gì? Nghe dân mạng phân tích sao mà đỉnh thế-2

Ảnh minh họa

Bạn T.T gợi ý: "Mỗi chúng ta thuở ban sơ đều là màu trắng. Màu trắng biểu hiện cho sự tinh khiết, thuần túy và trong trẻo, chưa có vết nhơ hay điểm gì đặc sắc trong cuộc đời của chúng ta. Dần dà, thời gian sẽ tô điểm thêm cho ta những sắc màu, có thể rực rỡ, có thể tối tăm, nhưng bất kể là màu gì đi nữa, chúng đều thể hiện được chính con người của ta. Thế đấy, không có ai hoàn toàn là một màu trong suốt cả cuộc đời của mình vì mỗi con người đều có những khía cạnh khác nhau, có những điểm tốt, điểm xấu khác nhau. 

Cuộc sống của một người nếu quá ít màu sắc thì sẽ rất tẻ nhạt và buồn chán, nó như thể một quá trình cứ lặp đi lặp lại từng ấy màu sắc, không có cao trào, không có vực sâu, cũng không có bước ngoặt. Cuộc đời chỉ phong phú và tràn ngập sắc màu khi ta biết bức phá giới hạn, thay đổi bản thân và làm cho cuộc sống của chính ta trở nên thú vị."

Một số lại có góc nhìn khác khi đưa 3 màu sắc tạo nên thương hiệu của show truyền hình nổi tiếng Người ấy là ai là tím, xanh, đỏ để nói về bản thân, số khác lại cho rằng mình là màu trắng, màu sắc cùa sự pha trộn các màu gốc quang phổ. Chắn chắn đề bài trên không có giới hạn của đúng hay sai, mà người tinh tế và có cái nhìn mới lạ hơn sẽ là người nắm trong tay điểm cao. Đề bài tuy khá lạ nhưng sẽ kích thich được tư duy và khả năng sáng tạo của học sinh và sẽ thú vị biết bao nếu những đề văn như thế này xuất hiện nhiều hơn ở trong trường học nhỉ?

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://kenh14.vn/de-thi-hsg-mon-ngu-van-cua-truong-cap-3-ban-mau-gi-nghe-dan-mang-phan-tich-sao-ma-dinh-the-20201103081350806.chn

học sinh

ngữ văn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.