- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đề thi Toán lớp 10 của TPHCM: Thiếu phản biện, chỉ 'hợp với trình độ giáo viên'?
Để tránh sai sót trong khâu ra đề thi, những người thực hiện phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng và bản lĩnh sư phạm vững vàng. Đồng thời, việc phản biện đóng vai trò quan trọng.
Trước việc đề thi Toán vào lớp 10 tại TPHCM lại gây xôn xao trong thời gian qua, ở góc độ sư phạm, tôi cho rằng người ra đề kiểm tra hay đề thi phải thông hiểu cấu trúc chương trình, thực tế học tập của học sinh. Họ đồng thời phải nắm vững các tiêu chí đánh giá để có được một đề phù hợp.
Cùng với những yếu tố này, việc phản biện đề cũng đóng vai trò quan trọng.
Có hai loại phản biện: Phản biện chủ quan và phản biện khách quan.
Phản biện chủ quan chính là phản biện từ người ra đề. Sau khi có nội dung đề, người ra đề cần dành thời gian nhiều hơn để xem lại. Các tiêu chí sau đây cần được quan tâm: Định lượng kiến thức và thời gian làm bài có phù hợp với trình độ người học hay chưa? Hướng dẫn chấm và thang điểm có chính xác không? Nếu thấy cần thiết, phải sửa các từ ngữ, nội dung để đảm bảo tính khoa học và chính xác.
Thí sinh thi lớp 10 năm 2024 tại TPHCM trao đổi sau buổi thi môn Toán. Ảnh: Nguyễn Huế
Với phản biện khách quan, người phản biện độc lập với suy nghĩ của người ra đề và đóng vai trò vừa là người ra đề vừa là thí sinh. Các tiêu chí đưa ra cũng giống như phản biện chủ quan, tuy nhiên ở mức độ sâu và rộng hơn để phù hợp với mục tiêu, chuẩn chương trình và đối tượng học sinh. Những câu hỏi “tại sao?”, “thế nào?” nên được đặt ra với người ra đề.
Khi người ra đề và người phản biện có cùng kết luận với những vấn đề được đặt ra thì đề thi xem như hoàn thiện.
Trở lại với đề thi môn Toán vào lớp 10 tại TPHCM. Theo tôi, vẻ đẹp nội tại của Toán học phải được tiếp cận với những minh hoạ cực kì dễ hiểu, những ví dụ “nhảy ra khỏi trang sách”, với sự lôi cuốn hấp dẫn… Chúng ta đừng nên dừng ở mức độ chỉ biết đến Toán học như là một bộ môn hữu dụng cho cuộc sống, như đề Toán của TPHCM đã thể hiện.
Tôi nhớ lại bài toán cổ mà ngày xưa, khi đi học, tôi biết những cách giải khác nhau nhưng cuối cùng cũng ra một đáp số duy nhất: "Vừa gà vừa chó/ Bó lại cho tròn/ Ba mươi sáu con/ Một trăm chân chẵn/ Hỏi có mấy gà, mấy chó?". Khi học số học, học sinh giải theo cách đặt giả thuyết tạm. Khi học đến đại số ở chương trình lớp 9, học sinh có thể sử dụng cách giải phương trình. Dù giải theo cách nào, cuối cùng cũng tính được là 14 con gà và 22 con chó.
Như vậy, cũng là một chủ đề dạy học nhưng lượng kiến thức được quy định khác nhau tùy theo tâm sinh lý lứa tuổi, bậc học. Điều quan trọng với người ra đề là làm thế nào để thí sinh hiểu được định lượng kiến thức ấy và vận dụng vào việc làm bài.
Với đề thi gây tranh cãi vừa qua, việc thiết lập ma trận và bảng đặc tả trước khi làm đề thi có được chú trọng hay chưa? Nội dung kiến thức và mức độ nhận thức - nhận biết, thông hiểu và vận dụng có được những người ra đề cân đối để tính đến mặt bằng chung của thí sinh? Hay là chỉ tập trung vào những cơ sở giáo dục theo cảm nhận chủ quan của những giáo viên ra đề?
Ở một góc độ khác, rất đáng quan tâm, là những người tham gia công tác ra đề đã từng đứng lớp thực tế chưa, hay chỉ dành hết thời gian cho công việc văn phòng? Để rồi, có một đề thi mà dân trong nghề gọi vui là "thích hợp với trình độ giáo viên"?
Thầy giáo Lê Tấn Thời (Trường THCS Nguyễn Đăng Sơn, tỉnh An Giang)
Theo Vietnamet
-
Giáo dục2 giờ trướcNgay sau khi nhận được thông tin từ Bộ GD&ĐT, Trường Đại học Hà Nội đã tiến hành thủ tục thu hồi bằng cử nhân của ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang).
-
Giáo dục2 giờ trướcNhận ra niềm khao khát được đứng trên bục giảng, trở thành giáo viên dạy Văn, Thành quyết định từ bỏ công việc mình đã làm 3 năm qua để thi lại đại học sư phạm.
-
Giáo dục3 giờ trướcNội dung sát với chương trình giáo dục phổ thông 2018, hình ảnh bắt mắt, bài học sinh động… là nhận xét của nhiều giáo viên về bộ sách giáo khoa Cánh Diều.
-
Giáo dục3 giờ trướcCâu hỏi tính toán trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia khiến thí sinh 'toát mồ hôi', không tìm ra đáp án.
-
Giáo dục6 giờ trướcLiên quan việc đề xuất khoản thu tài trợ giáo dục ở Trường THCS Đỉnh Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) hiệu trưởng đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm trả lại toàn bộ tiền đã vận động cho phụ huynh.
-
Giáo dục15 giờ trướcMột nữ giáo viên ở Đắk Lắk phạt đòn bằng thước nhựa khiến một nam sinh lớp 2 bầm lưng. Nhà trường quyết định đình chỉ công tác 3 tháng đối với cô giáo.
-
Giáo dục20 giờ trướcTheo các nhà giáo, môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT cần rõ ràng, minh bạch và có tính ổn định lâu dài, không nên có sự thay đổi, xáo trộn qua từng năm.
-
Giáo dục1 ngày trướcHọc sinh, phụ huynh cho rằng, môn thi thứ 3 kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đảm bảo tính luân phiên hằng năm buộc học sinh học đều tất cả các môn và gây nhiều áp lực hơn so với trước.
-
Giáo dục1 ngày trướcUBND huyện Châu Đức yêu cầu Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương tự kiểm điểm và nhận hình thức kỷ luật trước khi xem xét đơn xin nghỉ việc.
-
17 giờ trước
-
21 giờ trước
-
Giáo dục1 ngày trướcSau khi tăng lương cơ sở từ 1/7/2024, lương giáo viên trong khoảng từ 4,9 - 15,87 triệu đồng/tháng.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 được yêu cầu tránh sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa, nhằm kỳ vọng tránh thí sinh học tủ, học vẹt như trước.
-
Giáo dục1 ngày trướcCơ quan giáo dục Israel nhận định rằng việc sinh viên thành thạo kỹ năng tiếng Anh trong các khóa học là cần thiết để hội nhập vào thị trường lao động.
-
Giáo dục1 ngày trướcSinh viên có thời gian rỗi từ 2 đến 4 giờ mỗi ngày, nhưng chủ yếu để nghỉ ngơi, thư giãn và giải trí bằng các hoạt động như xem phim, nghe nhạc, sử dụng mạng xã hội.
-
Giáo dục1 ngày trướcMột đại học ở bang New South Wales (Australia) đã thông báo dừng nhận học sinh Việt Nam từ 5 tỉnh, thành là Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Hải Dương.