- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đề văn vào lớp 10 về nghề đóng gạch gây tranh cãi
Gần 1.400 thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn năm 2024. Trong đó, lớp chuyên Văn có số lượng thí sinh đăng ký cao nhất. Đề thi lớp 10 môn Văn của trường gây tranh cãi sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội.
Tranh cãi đề thi thiếu tinh tế
Hai câu nghị luận trong đề thi lớp 10 môn Văn của Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (sáng 2/6) gây tranh cãi.
Đề thi này có nội dung như sau: "Một tòa nhà tráng lệ được dựng nên từ những viên gạch hồng chắc chắn. Nhưng những viên gạch vốn ban đầu chỉ là khối đất lặng im. Điều đáng chú ý, chúng đã được tạo nên qua bàn tay lựa chọn, nhào nặn, tinh luyện, khéo léo và tâm huyết của người thợ".
Câu nghị luận văn học yêu cầu: "Công việc của người làm gạch giúp liên tưởng gì về quá trình sáng tạo tác phẩm văn học của nhà văn".
Yêu cầu nghị luận xã hội là: "Liên hệ sự trưởng thành của bản thân mỗi con người trong cuộc sống, em có nhận thấy sự tương đồng với công việc của người thợ làm gạch?".
Đề thi gồm 2 câu, thời gian làm bài 150 phút.
Ngoài việc thiếu trích dẫn nguồn văn bản, đề thi gây xôn xao vì cách đặt vấn đề thiếu logic.
PGS. TS. Đỗ Hải Phong - giảng viên Khoa Ngữ văn (Đại học Sư phạm Hà Nội) - nêu quan điểm sự liên tưởng quá trình sáng tạo tác phẩm văn học của nhà văn với công việc người thợ "đóng gạch" vô cùng khập khiễng.
Người thợ đóng gạch nào sau khi tâm huyết và khéo léo lựa chọn, nhào nặn cũng phải đóng khuôn thứ chất liệu ấy rồi mới tinh luyện để cho ra lò những viên gạch hồng. Cho dù nhiều loại đến mấy đi nữa cũng phải đều tăm tắp, không gồ ghề.
PGS.TS Đỗ Hải Phong cho rằng không thầy cô dạy lý luận văn học nào thời nay có thể phát ngôn về quá trình sáng tạo tác phẩm văn học theo kiểu rập khuôn như vậy.
"Không hề muốn xúc phạm công việc của những người làm nghề đóng gạch, song phải thừa nhận rằng việc này đòi hỏi sáng tạo vẫn là trong khuôn khổ công việc của những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho, không thể so sánh với sáng tạo văn chương", thầy Đỗ Hải Phong nói.
TS. Nguyễn Ái Học - nguyên giảng viên Khoa Ngữ văn (Đại học Sư phạm Hà Nội) - bày tỏ có thể người ra đề muốn nhấn mạnh việc nhà văn nhào nặn vốn sống, nhào nặn ngôn từ khi xây dựng tác phẩm văn chương. Theo ông, điều đó đúng nhưng chỉ đúng ở một khía cạnh.
Gần 1.400 thí sinh đã tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn năm 2024.
"Người ra đề không hiểu được rằng: Có hai yếu tố lớn vô cùng quan trọng giúp sáng tạo nên vẻ đẹp độc đáo, giá trị sâu sắc, sức hấp dẫn, lôi cuốn của tác phẩm nghệ thuật là xúc cảm thẩm mỹ cao độ và vô thức cá nhân dữ dội. Do sự hiểu biết không tới nơi nên họ đem ra một đề thi với sự gợi ý so sánh có phần cạn, khô khan, không xứng tầm với một đề thi tuyển học sinh chuyên văn", TS. Nguyễn Ái Học nói.
Việc ra đề như vậy hoàn toàn có thể dẫn đến tai hại đưa văn trở về với văn mẫu, làm mất hết xúc cảm viết văn của học sinh đang muốn vào học chuyên văn.
Ý kiến trái chiều
PGS.TS Ngô Văn Giá - nguyên Trưởng khoa Viết văn & Báo chí, ĐH Văn hóa Hà Nội - phân tích mỹ cảm văn chương hay sự cảm nhận về cái đẹp, sự tinh tế chưa xuất hiện trong đề thi.
"Không có mỹ cảm văn chương nên sự hình dung về văn chương nghệ thuật chưa cao, còn máy móc, công thức. Có nhiều cách để so sánh, ví von về các văn nghệ sĩ hay chẳng hạn như hình ảnh con ong hút mật, vị tướng tài ba cầm đội quân ngôn từ… ”, PGS.TS Ngô Văn Giá nêu.
PGS.TS Ngô Văn Giá nêu quan điểm về đề thi gây tranh cãi.
Ngữ liệu khi ra đề không phụ thuộc vào các tác phẩm có trong sách giáo khoa tạo điều kiện để các nhà giáo thỏa sức sáng tạo khi ra đề. Tuy nhiên, người ra đề cần “đọc rộng, biết nhiều” để chắt lọc những ngữ liệu tốt.
Tuy nhiên, cũng có người cho rằng đề thi mở ra cơ hội để học sinh phản biện. Từ hiện tượng trong cuộc sống, thí sinh cần thể hiện được cả hiểu biết thực tế lẫn kiến thức văn học để giải đề.
Tiến sĩ văn học Nguyễn Xuân Hảo, giáo viên trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông, Hà Nội) nhận xét với học sinh thi vào lớp 10, khả năng lập luận còn yếu, kỹ năng xử lý yêu cầu đề chưa cao như học sinh cấp 3. Đề không đánh đố khi gợi dẫn từ một sự việc cụ thể, giúp học sinh dễ hình dung và liên hệ.
Để giải quyết câu đầu tiên, học sinh cần đưa dẫn chứng về quá trình lao động nghệ thuật của các nhà văn, nhà thơ cho thấy họ cũng như một người thợ làm gạch trong nghệ thuật.
Ở câu thứ hai, sự trưởng thành của mỗi con người tương đồng với công việc của thợ gạch ở chỗ mỗi cá nhân phải rèn luyện, trau dồi cả đạo đức, kiến thức từ những điều nhỏ nhất, để ngày càng hoàn thiện. Điều này giống như việc xây nhà từ những viên gạch đầu tiên.
PGS.TS Ngô Văn Giá nhắc lại quan điểm nghệ thuật của nhà văn Nam Cao: "Văn chương không cần những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi, và sáng tạo những cái gì chưa có..." (trích tác phẩm Đời thừa). Đó cũng là nhắn nhủ về sự sáng tạo, tránh khuôn mẫu của các văn nghệ sĩ.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục1 giờ trướcPhòng GD&ĐT Quận 1 đã tạm ngưng bố trí đứng lớp cho cô H. trong thời gian xử lý vụ việc, việc giảng dạy sẽ có giáo viên thỉnh giảng thay thế.
-
Giáo dục4 giờ trướcMột cô giáo ở Trường Tiểu học Chương Dương bị hàng chục phụ huynh làm đơn xin đổi chủ nhiệm. Lý do là cô đề nghị phụ huynh ủng hộ mua laptop, nhưng khi có ý kiến không đồng ý thì không soạn đề cương ôn tập cho học sinh.
-
Giáo dục6 giờ trướcLiên quan đến vụ phụ huynh phát hiện sai phạm của nhà trường khi đưa con đi viện, cơ quan chức năng tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) xác định, nhân viên y tế Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi đã "giữ tiền trong túi" nên không đóng bảo hiểm cho học sinh.
-
Giáo dục12 giờ trướcCâu hỏi tính toán giá cả trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia thoạt đầu tưởng dễ nhưng khiến không ít người phải 'bó tay' khi tìm đáp án.
-
Giáo dục21 giờ trướchuyện xảy ra ở lớp 4/3, Trường Tiểu học Chương Dương (quận 1, TP HCM) khiến nhiều phụ huynh bức xúc khi giáo viên xin ủng hộ mua laptop.
-
Giáo dục23 giờ trướcÔng Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình bị cách chức vì liên quan đến sai phạm tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
-
Giáo dục1 ngày trướcMột trường ở Đắk Lắk đã quên mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho nhiều học sinh dù phụ huynh đóng tiền từ lâu. Theo lãnh đạo trường, trách nhiệm thuộc về nhân viên văn thư.
-
Giáo dục1 ngày trướcCông ty Cổ phần Sữa Núi Tản Ba Vì vừa có thông cáo báo chí, khẳng định thông tin một số học sinh bị ngộ độc do sử dụng sữa học đường là hoàn toàn sai sự thật.
-
Giáo dục1 ngày trướcHọc sinh ở Lai Châu, Lào Cai và thành phố Hà Tĩnh chỉ học từ thứ Hai đến Sáu, được nghỉ 2 ngày cuối tuần.
-
Giáo dục1 ngày trướcNam sinh lớp 8 bị nhóm bạn học dùng mũ bảo hiểm, chổi... đánh hội đồng dã man ngay giữa lớp học. Học sinh này còn bị bạn dùng 2 chân đạp nhiều lần lên đầu.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã đóng tiền nhưng văn thư nhà trường "quên" mua BHYT cho hàng chục học sinh, ảnh hưởng đến quyền lợi khi khám chữa bệnh.
-
Giáo dục1 ngày trướcU.S. News & World Report đã công bố danh sách các trường đại học hàng đầu tại Mỹ năm học 2024-2025, đánh dấu năm thứ 40 liên tiếp thực hiện đánh giá này. Những tên tuổi đứng đầu bảng xếp hạng không có nhiều thay đổi.
-
Giáo dục1 ngày trướcSố tiền hội phụ huynh kêu gọi đóng góp ngày càng tăng lên, nhiều phụ huynh cảm giác như bị cuốn vào "cuộc chơi của người có tiền".
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2009 ở Trùng Khánh (Trung Quốc) nhưng vì một sự thật phơi bày sau đó đã khiến Hà Xuyên Dương bị các trường từ chối nhập học.