- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đề xuất cho học sinh THPT linh hoạt đổi môn lựa chọn
Từ bất cập lựa chọn môn học tổ hợp theo định hướng nghề nghiệp ngay từ lớp 10, chuyên gia giáo dục kiến nghị cần linh hoạt cho học sinh chuyển đổi môn học lựa chọn theo nhu cầu xét tuyển của các trường ĐH.
Học thêm môn để "phòng thân"
Chương trình GDPT 2018 áp dụng ở bậc THPT từ năm học 2022-2023 đến nay tròn 3 năm. Sau khi tốt nghiệp THCS, vào THPT, khác với trước đây, học sinh có quyền lựa chọn môn học theo năng lực và định hướng nghề nghiệp. Trong đó, các em sẽ học các môn bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Ngoại ngữ 1 và các hoạt động giáo dục thể chất, trải nghiệm, giáo dục quốc phòng và an ninh…
Ngoài ra, học sinh sẽ lựa chọn thêm 4 trong 9 môn còn lại (Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật) để tạo thành những tổ hợp môn học phù hợp với năng lực, sở trường cũng như định hướng nghề nghiệp.
Với chương trình GDPT mới, học sinh chọn sai tổ hợp sẽ phải học hết lớp 10 mới được đổi sang tổ hợp khác. (ảnh: Hà Linh)
Theo tính toán, nếu sắp xếp có thể tạo ra 126 tổ hợp môn, tuy nhiên trên thực tế các nhà trường sẽ phải tùy vào điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để xây dựng tổ hợp cho học sinh lựa chọn. Do đó, có trường chỉ có ít tổ hợp nhưng cũng có trường xây dựng được nhiều tổ hợp môn cho học sinh lựa chọn.
Một bất cập lớn sau 3 năm triển khai xuất hiện, không ít phụ huynh, nhà trường ý kiến về việc học sinh gặp khó khăn khi chuyển đổi môn lựa chọn, chuyển trường. Trong hướng dẫn thực hiện chương trình, Bộ GD&ĐT yêu cầu, học sinh lựa chọn môn học cần giữ ổn định từ lớp 10 cho đến hết lớp 12. “Trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn sẽ thực hiện vào cuối năm học”, điều này gây không ít khó khăn cho người học. Các giáo viên ở trung tâm dạy thêm, luyện thi tiết lộ, có những học sinh phải tự đi học thêm môn học để "phòng thân" trường hợp hết lớp 10 có nhu cầu đổi tổ hợp mới có kiến thức, nếu không sẽ bị hổng.
Anh Nguyễn Văn Tuấn ở quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ sự bức xúc khi ngay trong năm học này, gia đình dự định chuyển nhà từ nội thành về huyện Thạch Thất (Hà Nội) nên muốn chuyển con đang học lớp 10 về trường gần nhà, nhằm tiện đưa đón, quản lý. Nhưng, anh phải đi lại rất nhiều lần giữa hai nhà trường vì rất khó khăn, vướng nhiều vấn đề.
“Ngoài chỉ tiêu tuyển sinh, trường chuyển đến phải có tổ hợp môn học trùng với trường học sinh đang theo học. Nếu đổi tổ hợp, học sinh sẽ phải tự học bù kiến thức đảm bảo đạt điều kiện ở bài kiểm tra đầu vào lớp 11 là làm khó học sinh", anh Tuấn nói.
Mong muốn và thực tế vênh nhau
PSG.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, việc học sinh lựa chọn tổ hợp các môn học ngay từ khi vào lớp 10 nhưng chưa được tư vấn, có sự hiểu biết sâu về nghề nghiệp dẫn đến những bất cập, khó khăn cho học sinh. Nhiều em sẽ chọn bừa và sau một thời gian học tập thấy không có khả năng hoặc không yêu thích và đó cũng là điều dễ xảy ra. Tuy nhiên, khi muốn đổi, học sinh lại phải chờ hết năm học lớp 10 và trong hè phải tự học tập, bù đắp kiến thức sẽ e ngại.
Do đó, theo ông Nhĩ, các Sở GD&ĐT cần triển khai hoạt động tư vấn, hướng nghiệp sâu cho học sinh ngay từ bậc THCS nhằm trang bị kiến thức về các ngành nghề, từ đó các em có định hướng cho bản thân. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng cần cho học sinh linh hoạt chuyển đổi môn học lựa chọn theo nhu cầu phù hợp với năng lực, sở trường cũng như phục vụ xét tuyển vào ĐH, không nên ép khuôn trong một lựa chọn từ sớm.
Bà T.L, Hiệu trưởng một trường THPT tại Hà Nội cho rằng, sau 3 năm triển khai chương trình GDPT mới ở bậc THPT, dù bậc học này có mục tiêu định hướng nghề nghiệp nhưng giữa mong muốn và thực tế còn vênh nhau. Có học sinh học đến lớp 12 vẫn mất phương hướng không biết nên chọn ngành nghề gì, tổ hợp nào. Có em học hết lớp 10, đổi tổ hợp xong lại muốn quay về tổ hợp cũ vì cho rằng không phù hợp.
Hiệu trưởng này cũng thừa nhận, nhà trường phải căn cứ vào đội ngũ giáo viên để có định hướng xây dựng tổ hợp, không phải vì học sinh không thích mà không có lớp nào. Để học sinh tự do lựa chọn sẽ dẫn đến tình trạng có giáo viên nhưng không có học sinh để dạy. Nếu học sinh chọn sai, Bộ GD&ĐT nên điều chỉnh sau một học kỳ lớp 10, các em có thể đổi nguyện vọng sẽ phù hợp hơn quy định “cần học hết năm học”. Như vậy, sẽ thuận lợi hơn cho học sinh vì một học kỳ, dễ có bổ sung kiến thức thiếu hụt hơn một năm.
“Phương án cho học sinh linh hoạt đổi môn lựa chọn sẽ gây rối cho các nhà trường trong công tác quản trị, sắp xếp tổ hợp môn cũng như bố trí giáo viên đứng lớp. Thực tế, những năm qua, học sinh đổ xô chọn các môn xã hội cũng khiến nhà trường rất khó khăn, giáo viên xã hội thiếu phải ký thêm hợp đồng mới đảm bảo trong khi các môn tự nhiên lại thừa”, Hiệu trưởng này nói.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục45 phút trướcTừng tốt nghiệp đại học Mỹ, thay vì chọn ở lại, Sơn quyết định quay về Việt Nam khởi nghiệp, sau đó nộp hồ sơ vào Đại học Thanh Hoa để nâng cao năng lực quản lý.
-
Giáo dục2 giờ trướcDựa trên nhu cầu tại các bệnh viện, trường Đại học Y Hà Nội dự kiến mở thêm ngành Công tác xã hội và Kỹ thuật hình ảnh y học trong năm 2025.
-
Giáo dục2 giờ trướcTrong bối cảnh đất nước tăng cường mở cửa hội nhập như hiện nay, việc giỏi ngoại ngữ mang lại nhiều lợi thế lớn.
-
Giáo dục3 giờ trướcVấn đề lạm thu trong trường học vẫn tồn tại suốt thời gian qua, khiến nhiều phụ huynh không khỏi bức xúc.
-
Giáo dục7 giờ trướcTrong buổi trải nghiệm tại Hồ Núi Cốc, lúc xếp hàng lên cầu trượt cao tốc, hai học sinh của hai trường ở Hà Nội nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến xô xát, 1 người bị thương.
-
Giáo dục8 giờ trướcThông tư 29/2024 vừa được Bộ GD&ĐT ban hành siết chặt những quy định với hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
-
Giáo dục19 giờ trướcMột số giáo viên băn khoăn nếu chỉ tổ chức dạy thêm một hoặc một vài học sinh tại nhà, có cần phải đăng ký kinh doanh hay không?
-
Giáo dục1 ngày trướcBộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay tên ĐH Kinh tế Quốc dân sẽ thay thế cho Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Dù chỉ bớt đi một từ đầu tiên trong cái tên, nhưng mở đường cho chữ “Đại” lên đầu và giúp trường hướng tới cái “Đại” trên mọi phương diện.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐể học phí không trở thành gánh nặng với học sinh, sinh viên và phụ huynh, Nhà nước đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ miễn giảm.
-
Giáo dục2 ngày trướcSau khi nhà nước có chủ trương chuyển giáo dục nghề nghiệp từ Bộ LĐ-TBXH về Bộ GD-ĐT quản lý, Chính phủ đã có dự thảo nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD-ĐT nêu rõ, đối với các trường có số học sinh đăng ký vào học vượt quá chỉ tiêu nhà trường được giao, sở GD-ĐT hướng dẫn các nhà trường thực hiện đánh giá năng lực học sinh theo các hình thức đã được quy định trong quy chế đánh giá học sinh.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các sở GD-ĐT về việc lựa chọn, công bố môn thi thứ ba và hướng dẫn tiêu chí xét tuyển trong tuyển sinh THCS, THPT.
-
Giáo dục2 ngày trướcMột trong những vấn đề đang được nhiều người quan tâm đó là hiệu trưởng dạy thêm có cần phải xin phép không.
-
Giáo dục3 ngày trướcHọc sinh lớp 7 tại TP Thái Bình (Thái Bình) đã phải làm lại bài kiểm tra học kỳ 1 môn Toán sau sự cố nhầm đề thi.