Điểm chuẩn đại học 5 ngành hot liên quan đến Toán và Tin học, có ngành gần 30 điểm

Nhiều ngành học liên quan đến Toán Tin lấy điểm chuẩn cao ngất ngưởng.

Các trường đại học trên cả nước bắt đầu công bố điểm chuẩn trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ hoặc xét tuyển thẳng. Nhóm ngành hot liên quan đến Toán học - Tin học ở nhiều trường có điểm chuẩn chạm ngưỡng.

1. Ngành Toán học

Sinh viên ngành Toán học sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản và cơ sở, có khả năng sử dụng phần mềm Toán học, bước đầu được trang bị kiến thức chuyên sâu theo một trong hai hướng: Toán học lý thuyết và Toán ứng dụng. Ngành Toán học ở các trường đại học đào tạo ra những người nghiên cứu Toán học, tuy nhiên nhiều sinh viên ngành này cũng trở thành giáo viên Toán sau khi ra trường (chỉ cần học bổ sung chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm).

Điểm chuẩn: Năm 2021, theo điểm chuẩn phương thức xét tuyển học bạ dành cho học sinh trường chuyên của trường Đại học Sư phạm Hà Nội, ngành Sư phạm Toán tiếng Anh có điểm chuẩn cao nhất là Sư phạm Toán tiếng Anh 29,8 điểm; Sư phạm Toán 27,65 điểm. Trường ĐH Cần Thơ có điểm chuẩn vào ngành Sư phạm Toán cao nhất với 29,25 điểm. Đại học Khoa học, Đại học Huế lấy điểm chuẩn ngành Toán ứng dụng là 18 điểm.

Điểm chuẩn đại học 5 ngành hot liên quan đến Toán và Tin học, có ngành gần 30 điểm-1

Các trường đại học trên cả nước bắt đầu công bố điểm chuẩn trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ hoặc xét tuyển kết hợp. Ảnh: Trần Bảo Ân

2. Ngành Toán Tin

Ngành Toán Tin (Mathematics – Informatics) là ngành học được hiểu đơn giản là xây dựng những chương trình máy tính giải được những bài toán thực tế. Đòi hỏi rất cao về các loại mô hình toán và giải thuật.

Chẳng hạn, các mô hình tính toán liên quan đến dịch bệnh Covid-19, từ truy vết, ước lượng số ca nhiễm, ...; mô hình Toán học trong các lĩnh vực Khí tượng, Thủy văn; các bài toán về mật mã, an toàn dữ liệu, chuỗi khối (blockchain). Sinh viên tốt nghiệp ngành Toán Tin có nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp trong các lĩnh vực STEM.

Điểm chuẩn: Năm 2021, trường Đại học Khoa học Tự nhiên lấy điểm chuẩn xét tuyển thẳng ngành Toán học, Toán ứng dụng, Toán tin ở mức 8,50 điểm. Năm 2020, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có mức điểm dao động cho ngành Toán Tin là 23 điểm – 28 điểm. Trường Đại học Thái Nguyên với hình thức xét tuyển học bạ thì điểm chuẩn là 18 điểm.

3. Ngành Khoa học máy tính

Khoa học máy tính là một trong các ngành học được chú trọng đào tạo bởi các trường công nghệ, kỹ thuật. Chuyên ngành này dựa trên toán học - ngôn ngữ của máy tính. Những người theo đuổi ngành này sẽ hiểu tại sao máy tính hoạt động và có thể tạo ra một chương trình hoặc hệ điều hành với những tính năng như ý muốn. Sinh viên ra trường có thể làm Kỹ sư hệ thống; Phát triển web; Lập trình viên phát triển ứng dụng...

Điểm chuẩn: Điểm chuẩn trúng tuyển đại học hệ chính quy năm 2021 diện ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM đối với các ngành đào tạo của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cao nhất 9,57 điểm thuộc ngành Khoa học máy tính - chương trình tiên tiến. Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) điểm chuẩn Khoa học máy tính 28,2 điểm. Đại học Công nghiệp Hà Nội lấy điểm chuẩn trên 25,03.

4. Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin cũng có thể gọi là hệ thống thông tin (information systems) hoặc quản lý hệ thống (systems administration). Về cơ bản, các chuyên gia công nghệ thông tin là những người sử dụng công nghệ.

Sinh viên công nghệ thông tin sẽ nghiên cứu mạng và thiết kế cơ sở dữ liệu theo chiều sâu, và thu nhận các lý thuyết toán cơ bản và toán cao cấp. Ra trường có thể trở thành Nhà phân tích bảo mật thông tin; Chuyên gia hỗ trợ máy tính; Quản trị viên cơ sở dữ liệu; Quản trị viên hệ thống...

Điểm chuẩn đại học 5 ngành hot liên quan đến Toán và Tin học, có ngành gần 30 điểm-2

Về cơ bản, các chuyên gia công nghệ thông tin là những người sử dụng công nghệ.

Điểm chuẩn: Năm 2021, trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin 27,5 điểm. ĐH Cửu Long lấy điểm chuẩn CNTT 6,0 điểm. Đại học Công nghiệp Hà Nội lấy điểm chuẩn ngành này trên 25,01 điểm. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có điểm chuẩn khu vực phía Nam 24,02 điểm. Đại học Thái Bình lấy 15 điểm. Trường Đại học Thủy lợi là 25,50 điểm.

5. Ngành Khoa học dữ liệu

Hiểu một cách đơn giản, Khoa học dữ liệu là khoa học về việc quản trị và phân tích dữ liệu, trích xuất các giá trị từ dữ liệu để tìm ra các hiểu biết, các tri thức hành động, các quyết định dẫn dắt hành động.

Các lĩnh vực của khoa học dữ liệu gồm: Khai thác dữ liệu (Data mining), Thống kê (Statistic), Học máy (Machine learning), Phân tích (Analyze) và Lập trình (Programming). Việc phân tích và dùng dữ liệu lại dựa vào ba nguồn tri thức: Toán học (thống kê toán học), Công nghệ thông tin (máy học) và tri thức của lĩnh vực ứng dụng cụ thể. Nhiều doanh nghiệp lớn trong nước luôn tìm kiếm ứng viên tiềm năng trong lĩnh vực Khoa học dữ liệu. Đi liền với đó, nhân sự về Khoa học dữ liệu luôn nhận được mức lương "khủng".

Điểm chuẩn: Năm 2021, trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) lấy điểm chuẩn ngành Khoa học dữ liệu 26,7 điểm. Đại học Công nghệ TPHCM điểm chuẩn ngành Khoa học dữ liệu là 18 điểm.

Theo Nhịp Sống Việt


đại học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.