Điều đặc biệt về 10 học sinh giành huy chương vàng Olympic quốc tế 2022

Năm 2022, Việt Nam cử 38 học sinh tham dự kỳ thi Olympic quốc tế các môn học, trong đó 10 em giành huy chương vàng ở các môn Toán, Hoá học, Vật lý, Tin học.

Điểm thi cao nhất Olympic 2022

"Khi nhận được kết quả đạt 42/42 điểm - top những thí sinh điểm số cao nhất thế giới, giành huy chương vàng, em thở phào vì bài thi không sai sót, quan trọng là không phụ sự kỳ vọng của thầy cô, bố mẹ và các bạn đội tuyển",Ngô Quý Đăng, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên nói.

Quý Đăng là một trong hai thí sinh giành huy chương vàng Olympic Toán năm nay. "Em chưa bao giờ nghĩ bản thân có thể đạt được điểm thi cao nhất trong 6 bạn cùng đội tuyển", nam sinh nói. Kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm nay tổng 589 thí sinh đến từ 104 đội tuyển các nước dự thi. Trong đó, 9 thí sinh đạt điểm tuyệt đối 42/42 gồm 6 thí sinh Trung Quốc, Nga và Nhật mỗi nước một người và một thí sinh Việt Nam

Điều đặc biệt về 10 học sinh giành huy chương vàng Olympic quốc tế 2022-1

Ngô Quý Đăng (phải) và Phạm Việt Hưng (trái).

Cách đây 2 năm, Đăng từng là thí sinh nhỏ tuổi nhất tham dự kỳ thi và giành được huy chương vàng với 36/42 điểm - đứng thứ 4 thế giới. Do đó, trước khi lên đường sang Na Uy thi đấu, em hy vọng sẽ phá được kỷ lục do chính mình xác lập năm 2020. Em bước vào kỳ thi với tâm thế thoải mái, thi để chứng minh tài trí Việt với bạn bè quốc tế, không đi thi để cạnh tranh huy chương và "vượt lên chính mình".

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi Olympic Toán năm nay, Đăng phải chạy đua với thời gian và kiến thức. Ngoài giờ học trên lớp, em tự học trong sách vở, trên mạng, tự mình đi tìm lời giải.

Chưa khi nào Đăng thấy mệt mỏi, em lấy những con số làm niềm vui. Nói đúng hơn là những con số dẫn dắt em đi qua nhiều ngóc ngách để đến được lời giải làm thoả mãn trí tò mò của em. Tháng cuối cùng trước khi diễn ra kỳ thi, Đăng và các thành viên đội tuyển bước vào giai đoạn nước rút. Khối lượng kiến thức dồn dập khiến thời gian học của em ngày càng căng thẳng.

Phạm Việt Hưng thí sinh thứ 2 mang về huy chương vàng cho đoàn IMO Việt Nam với số điểm 39/42. Học cùng trường với Quý Đăng, em luôn coi anh như thần tượng, một người anh thân thiết trong đội tuyển.

Nam sinh chia sẻ, kỳ thi IMO năm nay là bước đệm để em tiếp tục cố gắng. Em biết ơn các thầy cô trường Khoa học Tự nhiên và các thầy ôn đội tuyển. Nam sinh dự định sẽ khám phá bản thân nhiều hơn ở lớp 12. "Có thể em sẽ thi tiếp cuộc thi này và đặt mục tiêu giải cao nhất vào năm sau", Hưng nói.

4/4 thí sinh đoạt huy chương vàng
Tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2022, 4/4 thí sinh Việt Nam đều đạt huy chương vàng. Đây là lần thứ hai Việt Nam đạt thành tích "toàn vàng" tại Olympic Hóa học quốc tế. Lần đầu vào năm 2020. Năm ngoái, bốn học sinh dự thi đoạt ba huy chương vàng và một bạc.

Bốn học sinh giành huy chương năm nay gồm: Nguyễn Việt Phong (lớp 12 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM), Trần Đức Minh (lớp 12 trường THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam), Phan Xuân Hành (lớp 12 trường THPT chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) và Phạm Nguyễn Minh Tuấn (lớp 11 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Người có thành tích cao nhất là Phạm Nguyễn Minh Tuấn, học sinh lớp 11 Hóa 1, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.

GS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Hóa học quốc tế 2022 nhận xét, tuy mới học lớp 11 nhưng Tuấn đã có nền tảng kiến thức rất tốt, thông minh và bản lĩnh.

"Tuấn được ví "cỗ xe tăng Đức", như đội tuyển bóng đá Đức, rất bản lĩnh, chắc chắn cùng tâm lý thi đấu tốt. Điều đặc biệt là sự đoàn kết của 4 chàng trai trong đội tuyển năm nay. Sự vô tư ấy đã giúp các em giảm áp lực rất nhiều cho kỳ thi", thầy Hà nói.

Điều đặc biệt về 10 học sinh giành huy chương vàng Olympic quốc tế 2022-2

4 thành viên đội tuyển Việt Nam thi Olympic Hoá học quốc tế 2022.

Học sinh lớp 10 đầu tiên giành huy chương vàng

Cả 5 học sinh Việt Nam dự thi Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2022 đều đoạt huy chương, trong đó có 3 huy chương vàng, một bạc và một đồng.

Ba huy chương vàng năm nay đều thuộc về học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, gồm: em Lê Minh Hoàng- lớp 12, Vũ Ngô Hoàng Dương- lớp 11, Võ Hoàng Hải- lớp 10.

Đặc biệt, Võ Hoàng Hải là học sinh lớp 10 đầu tiên của Việt Nam tham dự kỳ thi này và đoạt huy chương vàng.

Thầy Nguyễn Công Toản, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên nhận xét, là em út của đội Olympic Vật lý năm 2022 nhưng Hoàng Hải không gặp khó khăn trong việc ôn luyện và kết hợp với các anh trong đội. Nam sinh có năng khiếu, tiếp thu kiến thức nhanh và luôn chủ động trong việc học tập, tìm hiểu kiến thức mới.

Không chỉ học kiến thức trên lớp, Hải luôn dành thời gian tìm tòi thêm kiến thức sách vở bên ngoài. Dù nhỏ tuổi, nam sinh luôn hăng hái và tích cực trao đổi với đồng đội và giáo viên hướng dẫn.

Điều đặc biệt về 10 học sinh giành huy chương vàng Olympic quốc tế 2022-3

Võ Hoàng Hải (phải) và Lê Minh Hoàng (trái)

Ngoài Hải, em Lê Minh Hoàng cũng là một điểm sáng trong kỳ Olympic quốc tế năm nay. Lần thứ hai dự thi, Hoàng cho biết quá trình ôn luyện rất vất vả. Mỗi ngày, Hoàng đều dành 7 - 8 tiếng để học Vật lý.

Ngoài học cùng đội tuyển, về phòng, nam sinh vẫn dành thêm 1 - 2 tiếng ôn lại bài và tự luyện tập. Thời gian còn lại, Hoàng dành cho việc nghỉ ngơi, thư giãn và đi chơi cùng bạn bè. “Em nhận thấy tâm trạng thoải mái là yếu tố quan trọng nhất để ghi nhớ kiến thức đã học. Vì vậy, em chỉ ngồi vào bàn khi bản thân đã sẵn sàng cho việc tiếp thu kiến thức mới”, nam sinh chia sẻ.

Cú đúp huy chương vàng Tin học

Trần Xuân Bách, lớp 12 Tin, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, là chủ nhân huy chương vàng Olympic Tin học quốc tế và Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2022.

Không chỉ là học sinh giành huy chương vàng duy nhất của đội tuyển Việt Nam, Bách cũng là thành viên nhỏ tuổi nhất đội tuyển. "Ở lần thi đầu tiên, em xác định việc đạt được huy chương đã là niềm vui, còn huy chương gì không quá quan trọng. Em thật sự rất vui mừng và hạnh phúc”, Bách nói.

Theo Bách, khác với các môn học khác, Tin học là môn đòi hỏi tính tự học của bản thân cao hơn. “Các tài liệu về môn Tin cũng chủ yếu ở trên mạng và thường cũng tốt hơn, đa dạng hơn tài liệu giấy. Cách học của em đơn giản là tự đọc các bài viết, tự mày mò tìm bài tập trên mạng,...”, nam sinh chia sẻ. Khó khăn nhất đối với môn học này theo Bách là dễ mất tập trung bởi việc học gần như hoàn toàn trên máy tính.

Danh sách 10 học sinh giành huy chương vàng Olympic quốc tế các môn học năm 2022:

Điều đặc biệt về 10 học sinh giành huy chương vàng Olympic quốc tế 2022-4


Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh giá, thành tích xuất sắc của các đội tuyển trong năm 2022 khẳng định nỗ lực vượt bậc trong học tập, rèn luyện của học sinh, giáo viên và các nhà trường trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Qua đó cũng khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông, ngay cả trong 3 năm học chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 và hướng đi đúng trong công tác dạy học, phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của ngành.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) - ngôi trường nhiều thành tích nhất Việt Nam về số lượng huy chương, giải thưởng trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.

 

Theo vtc.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/dieu-dac-biet-ve-10-hoc-sinh-gianh-huy-chuong-vang-olympic-quoc-te-2022-ar723484.html

Olympic Toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.