Đôi bạn 10 năm cõng nhau đến trường: Dù không có người cõng, Tất Minh vẫn sẽ ổn thôi

Không phải ngẫu nhiên Tất Minh luôn nhận được nhiều sự quan tâm đến vậy. Vì quả thật, khí chất của Minh không giống cậu học trò khuyết tật thông thường.

Suốt gần 2 tháng qua, câu chuyện của 2 cậu học trò Tất Minh và Minh Hiếu ròng rã suốt 10 năm trời cõng nhau đi học đã chạm đến trái tim của nhiều người. Hai cậu bạn cứ gắn bó với nhau như thế, ngày ngày Hiếu cõng Minh đến trường bất kể nắng mưa, rồi cái kết ngọt sau 12 năm là cả hai đều được trên 27 điểm, cùng lọt top điểm cao trong trường.

Cả hai đã dự định học gần nhau ở Hà Nội, rồi tiếp tục hỗ trợ nhau. Tuy nhiên, Minh Hiếu lại thiếu 0,25 điểm vào trường ĐH Y Hà Nội - phải chuyển lên Thái Bình học. Cảnh đôi bạn xa nhau khiến ai đọc cũng xót xa, lo nay mai không có Hiếu thì Tất Minh sẽ đến trường thế nào.

Nhưng nếu ai từng tiếp xúc với Minh sẽ biết, nếu không có Hiếu thì... cậu bạn vẫn sẽ ổn thôi! Ở Minh có một nghị lực phi thường, nên dù không biết Hà Nội to lớn cỡ nào, xô bồ ra sao, cậu vẫn nhất quyết thi bằng được.

Đôi bạn 10 năm cõng nhau đến trường: Dù không có người cõng, Tất Minh vẫn sẽ ổn thôi-1

Tất Minh không phải cậu học trò khuyết tật bình thường!

Tất Minh sinh ra trong những gia đình làm nông, có bố làm công việc tự do nay đây mai đó, còn mẹ làm thuê công ty cách nhà hàng chục cây số. Gia cảnh không mấy khá giả, nhưng éo le thay, Tất Minh bị khuyết tật bẩm sinh từ lúc mới chào đời với 2 chân bị tê liệt, một tay bị co quắp không thể cử động được.

Nếu ai đó định dành cái nhìn thương hại cho Minh thì KHÔNG, cậu học trò này chỉ mong mọi người đón nhận em như một người bình thường. "Minh chưa bao giờ tự ti về bản thân, thậm chí còn là chỗ dựa tinh thần cho cha mẹ. Minh thường tâm sự với cô nay mai muốn làm trong ngành Công nghệ thông tin chỉ cần ngồi một chỗ. Khi đó con sẽ kiếm việc, tự nuôi sống bản thân và cha mẹ sau này.

Minh không thích nhận đặc quyền của người khuyết tật vì với Minh, em cũng là con người bình thường và em mong mọi người cũng đón nhận em với những cảm xúc và suy nghĩ vẹn nguyên như thế", mẹ Minh tâm sự.

Đôi bạn 10 năm cõng nhau đến trường: Dù không có người cõng, Tất Minh vẫn sẽ ổn thôi-2

Khác với những người khuyết tật khác, Minh rất chịu khó đi lại đến mức một năm cậu bạn phải thay xe tập 3-4 lần vì đi quá nhiều. Hồi học mẫu giáo, có lần Minh không tự chủ được đã lao cả người xuống mương ngập bùn phía trước. Người lớn hốt hoảng nhấc bổng cậu bé lên, nhưng sau lần đó, không vì thế mà Minh ngừng đi lại và chơi đùa với bạn bè.

Thấy được nghị lực phi thường của cậu bạn cùng xóm, Minh Hiếu đã tình nguyện cõng bạn suốt 10 năm. Nếu Hiếu là đôi chân giúp bạn đến trường, thì với Minh, cậu cũng là tấm gương tinh thần lan tỏa đến những người xung quanh. "Dù Minh sinh ra khiếm khuyết nhưng chưa bao giờ bạn buồn hay oán trách số phận với ai. Đó là điều mình trân trọng và lại càng muốn giúp bạn nhiều hơn".

Những ngày đầu đôi bạn cùng đi, đường làng chưa được rải nhựa, đến mùa mưa trơn trượt dễ ngã. Nhiều hôm cả hai té ngã sõng soài, Minh không tự chủ được nên cả người lao thẳng xuống đất. Tuy nhiên, không vì thế mà cậu bạn này bỏ học. Suốt 12 năm, cậu bạn chỉ nghỉ học mỗi khi Hiếu ốm nên không có ai đèo.

Đôi bạn 10 năm cõng nhau đến trường: Dù không có người cõng, Tất Minh vẫn sẽ ổn thôi-3

Cha Tất Minh bên chiếc xe lăn của cậu con trai

Khác với suy nghĩ của mọi người, Tất Minh khá vô tư trong chuyện nhắc về khiếm khuyết cơ thể vì với nam sinh, em mong mọi người nhìn nhận như 1 con người bình thường. Hồi mới lên lớp 10, Minh thuộc diện học sinh được tuyển thẳng của trường nhưng em đã cương quyết đến nói với thầy Hiệu trưởng xin được làm bài thi như những học trò khác.

Sau 3 năm, từ diện học sinh khá, Minh đã vươn lên dẫn đầu toàn khối, thậm chí còn nằm trong đội tuyển học sinh Giỏi tỉnh. Nếu ở lớp học, Hiếu khá ít nói thì Tất Minh đúng chuẩn "cây hài" trong lớp, được bạn bè nhận xét nói chuyện có duyên và hay giúp đỡ mọi người.

Hồi đầu năm lớp 12, dù đã bàn bạc với nhau rất nhiều nhưng Hiếu vẫn quyết định đồng hành với Minh theo cùng trường đại học để tiện đưa đón bạn. Thế nhưng, quyết định này bị Minh quả quyết từ chối, vì lo lắng Hiếu đã phải hy sinh quá nhiều cho mình rồi.

Mẹ Minh tâm sự, cô từng khóc rất nhiều và mong cậu bạn sẽ học một trường ở Thanh Hóa để gia đình tiện chăm sóc. Cô lo rằng một ngày không có Hiếu bên cạnh thì Minh sẽ gặp rất nhiều khó khăn, biết lấy ai chăm cho Minh. Nhưng Minh quả quyết khẳng định sẽ lên Hà Nội học để nay mai về chăm lo cho cha mẹ.

Ý định mãnh liệt đó đã khiến cha mẹ an tâm phần nào và hướng cậu đi theo những gì mình muốn.

Đôi bạn 10 năm cõng nhau đến trường: Dù không có người cõng, Tất Minh vẫn sẽ ổn thôi-4

Đừng lo lắng, đôi bạn rồi sẽ ổn thôi!

18 năm qua, Tất Minh đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của Minh Hiếu và những người xung quanh. Tuy nhiên, ai từng gặp gỡ nam sinh này đều sẽ hiểu: Không phải ngẫu nhiên hay vì thương hại, mà nam sinh này nhận được nhiều sự quan tâm đến thế.

Tất Minh hiểu hoàn cảnh của bản thân, nhưng thay vì oán trách số phận, cậu bạn này học cách đứng lên và còn làm chỗ dựa tinh thần cho Minh Hiếu và gia đình. Trong tất cả mọi chuyện, Tất Minh luôn cố gắng tự lập hết sức và còn liều lĩnh chấp nhận những ngã rẽ khi không có Minh Hiếu ở bên.

Tất Minh đi đâu cũng sẽ sống tốt thôi. Vì bản thân nam sinh này đã là một chiến binh không ngại khó khăn phía trước. Tất Minh khiến ai sống quanh em cũng cảm thấy được truyền động lực, được thấy rằng cuộc sống này vẫn còn nhiều điều vui vẻ chờ đợi phía trước.

Trong những dự định sắp tới, hai cậu bạn đã bàn với nhau nếu không ở cạnh, Minh và Hiếu sẽ vẫn thường xuyên liên lạc và rủ nhau về quê cùng lúc. Bố Minh sẽ chuyển ra Hà Nội làm việc để tiện chăm em hơn. Hành trình phía trước có lẽ sẽ có chút khó khăn cho Minh, nhưng đó là những gì tuổi 18 của em cần trải qua để trưởng thành.

Như con kén cần phải trải qua quá trình lột xác đau đớn để thành công, thì với Tất Minh, cậu bạn này rồi sẽ ổn thôi! Tinh thần của Minh chính là thứ mà chúng ta cần có cho mọi thứ trong cuộc đời này. Vẫn sẽ ổn thôi nếu Minh đi chậm hoặc đôi khi có thể là người về đích phía sau, nhưng quan trọng cậu không bỏ cuộc.

Đôi bạn 10 năm cõng nhau đến trường: Dù không có người cõng, Tất Minh vẫn sẽ ổn thôi-5

(Ảnh chụp màn hình)

Còn với Minh Hiếu, nam sinh cũng đã quyết định chọn theo trường ĐH Y Thái Bình. 10X cho biết dù trường ĐH Y Hà Nội có xét đặc cách thì cũng nhất định từ chối, bản thân mong ước trở thành bác sĩ chữa chân cho Minh chứ không phải đỗ vào một trường nhất định.

"Mình rất xúc động và cảm ơn mọi người đã quan tâm, tuy nhiên việc đặc cách không hợp lý, vì một cá nhân không thể ảnh hưởng chuyện tuyển sinh của trường Đại học ở 1 quốc gia. Mình biết bản thân đến đâu, nên không muốn vin vào sự nổi tiếng của 2 đứa để có lợi cho bản thân".

Rất nhiều cô bác xung quanh trường đã liên hệ với Hiếu để ngỏ ý muốn giúp cậu tìm phòng trọ. Sau khi nhập học ở Y Thái Bình, nam sinh sẽ tìm nhà trọ và dự định 3-4 năm sau sẽ học nội trú ở ĐH Y Hà Nội nếu có cơ hội.

Sau tất cả, đừng nên dành cái nhìn thương xót cho Minh, hay cho Hiếu. Với tấm lòng của mình, 2 cậu học trò này sẽ sống tốt thôi, ở đâu cũng sẽ có người tốt giúp đỡ. Điều chúng ta cần chỉ là thật tâm mong 2 nam sinh sẽ luôn giữ vững nghị lực để vượt qua quãng thời gian đại học và cả chặng đường dài phía trước.

Đôi bạn 10 năm cõng nhau đến trường: Dù không có người cõng, Tất Minh vẫn sẽ ổn thôi-6

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/doi-ban-10-nam-cong-nhau-den-truong-du-khong-co-nguoi-cong-tat-minh-van-se-on-thoi-162200810000132646.htm

đôi bạn

Trường ĐH Y Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.