- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đừng kìm hãm cả một thế hệ vì những giả định về môn Lịch sử
Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới đối với bậc THPT vẫn đang nhận được 2 luồng ý kiến trái chiều là ủng hộ và phản đối.
Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Thành viên tổ tư vấn Ủy ban đổi mới giáo dục của Chính phủ cho rằng chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục 2018) đã được Quốc hội thông qua. Đối với môn Lịch sử trong chương trình THPT, cần phải nhìn nhận dưới hai góc độ.
TS Nguyễn Tùng Lâm phân tích, học sinh được chọn môn gắn với nghề nghiệp, giảm tải chương trình học là cần thiết và là xu hướng chung của thế giới. Ông khẳng định việc này không đồng nghĩa với việc môn Lịch sử không còn quan trọng. Vì thực tế, một số môn khác cũng là môn tự chọn.
TS Nguyễn Tùng Lâm cho hay, sức hút của mỗi môn học nằm ở bản thân chính môn học đó. Ông lấy ví dụ cụ thể hơn như môn tiếng Anh, học sinh được học từ tiểu học lên đến hết THPT nhưng kết quả như thế nào thì không cần phải nhắc lại nhiều. Chính vì vậy, môn Sử cần phải thay đổi phương pháp dạy và học cũng như nội dung môn học.
Điều TS Nguyễn Tùng Lâm băn khoăn chính là nên chăng thay đổi vị trí môn Lịch sử và môn Giáo dục Quốc phòng An ninh trong chương trình giáo dục THPT. Tại sao không thay đổi vị trí giữa hai môn học này? Nếu như thế, chương trình giáo dục 2018 sẽ phải điều chỉnh lại.
TS Đàm Quang Minh, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc khối Phổ thông của tổ chức giáo dục EQues cho hay bậc học THPT của Việt Nam bắt buộc quá nhiều từ trước đến nay và chương trình THPT mới đang đem lại sự cởi trói cho nhà trường và học sinh. Nếu như sự phân luồng học sinh ở các quốc gia diễn ra khá sớm thì Việt Nam diễn ra quá muộn. 70% học sinh Việt Nam hiện vẫn học chương trình giống hệt nhau cho đến tuổi 18. Trong khi đó các khái niệm tự chọn được hầu hết các quốc gia đưa vào từ đầu cấp trung học tức là từ tầm 13 tuổi, sớm hơn Việt Nam đến 5 năm.
Chương trình phân luồng mới cho phép học sinh có lựa chọn từ lớp 10 theo nhiều hướng học nghề, học chuyên sâu theo sở trường. Đây là một quyết định tiến bộ cần được ủng hộ.
Quay trở lại việc nhiều lập luận cho rằng cấp THPT cần bắt buộc học Lịch sử hay coi rằng tuổi 16-18 vẫn cần tu dưỡng về lịch sử hoặc giáo dục công nhân thì chắc hẳn Bộ LĐTBXH cũng cần đưa vào dạy hai môn học này cho học sinh cao đẳng và trung cấp. Thời đại số cũng sẽ yêu cầu môn Tin học trở thành bắt buộc, các hiệp hội Toán, Lý Hóa Sinh cũng lần lượt yêu cầu và cuối cùng chúng ta có một nồi lẩu đổ lên đầu học sinh. Thậm chí có thể có câu hỏi liệu Lịch sử có nên là môn bắt buộc ở bậc đại học hay không?
Cần nhìn nhận thực tế là kể cả khi triệt để áp dụng chương trình phổ thông 2018 mới thì học sinh Việt Nam được học phân hóa khá muộn so với tất cả các quốc gia khác. Điều này không tích cực lắm nếu coi mỗi học sinh là một cá nhân đều xứng đáng trong xã hội. Chương trình cào bằng sẽ dẫn tới việc đánh giá học sinh phiến diện giỏi và dốt. Trong khi đó các học sinh cần tự hào về những mặt mạnh của mình và tập trung cho nó. Một nghệ sĩ không giỏi tính toán vẫn có thể đóng góp xã hội cũng như một nhà khoa học có thể không giỏi lắm trong một lĩnh vực nào đó.
"Đừng kìm hãm cả một thế hệ vì những giả định mang đầy định tính như kiểu "không chấp nhận học sinh tự chọn môn Lịch sử". Chúng ta có một người giỏi lịch sử lỗi lạc như Trần Ích Tắc vẫn bán nước nhưng những nông dân chưa biết chữ, chưa học lịch sử vẫn yêu nước nồng nàn, hy sinh cả thân mình. Cần tuân theo quy luật vận động tiên tiến của xã hội và quan trọng hơn hết học sinh cần được tôn trọng và có tiếng nói, có quyền lựa chọn", TS Đàm Quang Minh phân tích.
Đồng thời đề xuất các nhà trường, các phụ huynh và hệ thống giáo dục cần cải tiến để tôn trọng tiếng nói và quyền lựa chọn của thế hệ tương lai.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục1 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục2 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục6 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục7 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục9 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục23 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.