- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đừng kìm hãm cả một thế hệ vì những giả định về môn Lịch sử
Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới đối với bậc THPT vẫn đang nhận được 2 luồng ý kiến trái chiều là ủng hộ và phản đối.
Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Thành viên tổ tư vấn Ủy ban đổi mới giáo dục của Chính phủ cho rằng chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục 2018) đã được Quốc hội thông qua. Đối với môn Lịch sử trong chương trình THPT, cần phải nhìn nhận dưới hai góc độ.
TS Nguyễn Tùng Lâm phân tích, học sinh được chọn môn gắn với nghề nghiệp, giảm tải chương trình học là cần thiết và là xu hướng chung của thế giới. Ông khẳng định việc này không đồng nghĩa với việc môn Lịch sử không còn quan trọng. Vì thực tế, một số môn khác cũng là môn tự chọn.
TS Nguyễn Tùng Lâm cho hay, sức hút của mỗi môn học nằm ở bản thân chính môn học đó. Ông lấy ví dụ cụ thể hơn như môn tiếng Anh, học sinh được học từ tiểu học lên đến hết THPT nhưng kết quả như thế nào thì không cần phải nhắc lại nhiều. Chính vì vậy, môn Sử cần phải thay đổi phương pháp dạy và học cũng như nội dung môn học.
Điều TS Nguyễn Tùng Lâm băn khoăn chính là nên chăng thay đổi vị trí môn Lịch sử và môn Giáo dục Quốc phòng An ninh trong chương trình giáo dục THPT. Tại sao không thay đổi vị trí giữa hai môn học này? Nếu như thế, chương trình giáo dục 2018 sẽ phải điều chỉnh lại.
TS Đàm Quang Minh, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc khối Phổ thông của tổ chức giáo dục EQues cho hay bậc học THPT của Việt Nam bắt buộc quá nhiều từ trước đến nay và chương trình THPT mới đang đem lại sự cởi trói cho nhà trường và học sinh. Nếu như sự phân luồng học sinh ở các quốc gia diễn ra khá sớm thì Việt Nam diễn ra quá muộn. 70% học sinh Việt Nam hiện vẫn học chương trình giống hệt nhau cho đến tuổi 18. Trong khi đó các khái niệm tự chọn được hầu hết các quốc gia đưa vào từ đầu cấp trung học tức là từ tầm 13 tuổi, sớm hơn Việt Nam đến 5 năm.
Chương trình phân luồng mới cho phép học sinh có lựa chọn từ lớp 10 theo nhiều hướng học nghề, học chuyên sâu theo sở trường. Đây là một quyết định tiến bộ cần được ủng hộ.
Quay trở lại việc nhiều lập luận cho rằng cấp THPT cần bắt buộc học Lịch sử hay coi rằng tuổi 16-18 vẫn cần tu dưỡng về lịch sử hoặc giáo dục công nhân thì chắc hẳn Bộ LĐTBXH cũng cần đưa vào dạy hai môn học này cho học sinh cao đẳng và trung cấp. Thời đại số cũng sẽ yêu cầu môn Tin học trở thành bắt buộc, các hiệp hội Toán, Lý Hóa Sinh cũng lần lượt yêu cầu và cuối cùng chúng ta có một nồi lẩu đổ lên đầu học sinh. Thậm chí có thể có câu hỏi liệu Lịch sử có nên là môn bắt buộc ở bậc đại học hay không?
Cần nhìn nhận thực tế là kể cả khi triệt để áp dụng chương trình phổ thông 2018 mới thì học sinh Việt Nam được học phân hóa khá muộn so với tất cả các quốc gia khác. Điều này không tích cực lắm nếu coi mỗi học sinh là một cá nhân đều xứng đáng trong xã hội. Chương trình cào bằng sẽ dẫn tới việc đánh giá học sinh phiến diện giỏi và dốt. Trong khi đó các học sinh cần tự hào về những mặt mạnh của mình và tập trung cho nó. Một nghệ sĩ không giỏi tính toán vẫn có thể đóng góp xã hội cũng như một nhà khoa học có thể không giỏi lắm trong một lĩnh vực nào đó.
"Đừng kìm hãm cả một thế hệ vì những giả định mang đầy định tính như kiểu "không chấp nhận học sinh tự chọn môn Lịch sử". Chúng ta có một người giỏi lịch sử lỗi lạc như Trần Ích Tắc vẫn bán nước nhưng những nông dân chưa biết chữ, chưa học lịch sử vẫn yêu nước nồng nàn, hy sinh cả thân mình. Cần tuân theo quy luật vận động tiên tiến của xã hội và quan trọng hơn hết học sinh cần được tôn trọng và có tiếng nói, có quyền lựa chọn", TS Đàm Quang Minh phân tích.
Đồng thời đề xuất các nhà trường, các phụ huynh và hệ thống giáo dục cần cải tiến để tôn trọng tiếng nói và quyền lựa chọn của thế hệ tương lai.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục12 giờ trướcLớp mẫu giáo Tí Bo bị đình chỉ hoạt động kể từ ngày 25/5, chủ trường - người bạo hành trẻ - cũng sẽ bị xử lý theo quy định.
-
Giáo dục18 giờ trướcCông an phường Linh Đông, TP Thủ Đức đang làm việc với những người liên quan để xác minh, làm rõ vụ bé trai nghi bị cô giáo bạo hành ở nhóm lớp mầm non tư thục.
-
Giáo dục18 giờ trước"TPHCM mấy hôm nay nắng nóng khủng khiếp, nhiệt độ ngoài trời hơn 40 độ C nhưng với nhà tôi cũng không "nóng" bằng kỳ thi lớp 10 sắp tới của con", chị Hà nói.
-
Giáo dục22 giờ trướcHôm nay, học sinh 12 trên cả nước đăng ký thử dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.
-
Giáo dục22 giờ trướcHai đoạn clip ghi lại cảnh chủ một nhóm lớp tư thục tại TP Thủ Đức, TP HCM có hành vi bạo hành trẻ mầm non khi túm áo trẻ ngã ra sàn nhà, ngồi đè lên bụng, nhét thức ăn vào miệng trẻ. Một đoạn clip khác cho thấy dồn trẻ vào góc rồi dùng vật cứng đập vào đầu.
-
Giáo dục1 ngày trướcMột nam sinh lớp 7 Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3, TPHCM bị chóng mặt phải nhập viện sau nghi do hút thuốc lá điện tử từ nam sinh lớp 9 cùng trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcNgày 23/4, Công an huyện Cái Bè (Tiền Giang) đã có báo cáo chính thức vụ hình ảnh một nam sinh Trường THCS Hòa Khánh bị sây sát đăng trên mạng xã hội.
-
Giáo dục1 ngày trướcLãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cho biết, cách đây vài tháng, cô giáo Giàng Thị S. cũng đã ký cam kết không để xảy ra sự việc liên quan đến bạo hành học sinh.
-
Giáo dục1 ngày trướcMột trường mầm non công lập ở TP.HCM vừa đưa ra đề xuất thu học phí gần 8 triệu đồng/tháng để chuyển đổi mô hình sang tự chủ tài chính hoàn toàn.
-
Giáo dục1 ngày trướcClip ghi lại cảnh nữ sinh đánh đập, kéo lê bạn tại một nhà văn hóa ở huyện Đơn Dương, Lâm Đồng.
-
Giáo dục2 ngày trướcCông an huyện Mù Cang Chải hiện đã vào cuộc về vụ em Lù Thị L. bị cô giáo Giàng Thị S. dùng thước tác động vào đầu do quên kiến thức, để cô phải hướng dẫn nhiều trong tiết học.
-
Giáo dục2 ngày trướcCông an TP Huế đã vào cuộc làm rõ vụ việc suất ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Quang Trung bị tố 'cắt xén', không đảm bảo chất lượng.