Ép con học miệt mài không được ngủ, khi quay lại mẹ khóc ròng với cảnh tượng trước mắt

Có ngày cậu bé phải dậy từ 6 giờ sáng để học bài. Sau đó cậu lại phải thức đến đêm khuya để làm bài tập nâng cao.

Bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng đều mong muốn con chăm học, lớn lên thành tài. Vì vậy không ít người tạo áp lực, bắt con học hành ngày đêm. Không chỉ học ở trên lớp, bố mẹ còn bắt con học thêm ngoại khóa, các lớp kiến thức nâng cao, sau đó về nhà lại ôn tập thêm một lượt. 

Việc học tập dày đặc như vậy chẳng những không mang lại hiệu quả mà đôi khi còn đem đến những cái kết đau lòng. Điển hình như câu chuyện dưới đây:

Ngay từ năm lớp 3, cậu bé Tiểu Phi (Quảng Đông, Trung Quốc) đã phải học thêm các lớp phụ đạo Toán, Tiếng Anh, Khiêu vũ và Tin học. Khi chuẩn bị thi vào lớp 6, mẹ Tiểu Phi không bắt con phải học thêm Tin học và Khiêu vũ nữa. Thay vào đó, chị bắt cậu bé phải tăng thời gian học Toán, Tiếng Anh và các lớp học Olympic.

Chỉ mới hơn 10 tuổi nhưng ngày nào Tiểu Phi cũng phải làm một đống bài tập chất cao như núi. Có ngày cậu bé phải dậy từ 6 giờ sáng để học bài, sau đó đến trường. Đến khi về nhà, Tiểu Phi cũng không được nghỉ ngơi mà phải làm tiếp bài tập về nhà đến tận đêm muộn.

Hôm đó, Tiểu Phi vì quá mệt nên xin mẹ đi ngủ sớm. Tuy nhiên, bà mẹ không đồng ý mà động viên cậu bé làm cho xong bài tập rồi hãy đi ngủ. Động viên con xong, bà mẹ đi ra phòng khách ngồi. Khoảng 30 phút sau mẹ quay lại thì thấy Tiểu Phi đã gục mặt xuống bàn để ngủ. Cậu bé còn viết một mảnh giấy để trên bàn: "Mẹ ơi, con mệt quá. Con ngủ được không?".

Ép con học miệt mài không được ngủ, khi quay lại mẹ khóc ròng với cảnh tượng trước mắt-1Cậu bé Tiểu Phi kiệt sức vì phải học tập quá nhiều - Ảnh minh họa.

Đến lúc này, bà mẹ mới thấy thương con và định gọi Tiểu Phi dậy để lên giường ngủ. Thế nhưng dù mẹ có lay cách mấy, Tiểu Phi cũng không dậy. Thân nhiệt cậu bé ngày càng giảm, hơi thở cũng yếu ớt. Cả gia đình vội vã đưa Tiểu Phi vào viện cấp cứu nhưng đã không kịp.

Bác sĩ cho biết, cậu bé đã đột quỵ vì tình trạng mệt mỏi kéo dài, thường xuyên thức khuya. Nhiều bộ phận cơ thể đã ngưng hoạt động và không thể cứu chữa được nữa. Mẹ Tiểu Phi nghe xong liền gục khóc tại chỗ. Đến lúc này chị mới ân hận thì đã quá muộn.

Câu chuyện buồn của cậu bé Tiểu Phi chính là bài học cảnh tỉnh cho tất cả các bậc cha mẹ. Đừng bao giờ vì thành tích mà ép con học quá mức, học không cần nghỉ ngơi. Việc học chỉ có hiệu quả nhất khi có thời gian biểu khoa học. 

Ép con học miệt mài không được ngủ, khi quay lại mẹ khóc ròng với cảnh tượng trước mắt-2

Trong bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, sự điều độ và hợp lý luôn là yếu tố quan trọng mang tính quyết định. Việc ép con học quá nhiều môn học, đặc biệt là khi con không muốn sẽ phản tác dụng, thậm chí gây ra hậu quả tiêu cực. Con sẽ cảm thấy chán nản, áp lực, từ đó bỏ bê chuyện học hành, thậm chí ảnh hưởng xấu đến tinh thần và sức khỏe. 

Không chỉ vậy, việc ép trẻ học quá nhiều chưa chắc đã có tác dụng. Bởi não bộ của trẻ khó mà tiếp thu hết một khối lượng kiến thức khổng lồ trong cùng một thời điểm. Càng ép con học nhiều, bố mẹ càng rơi vào cảnh "tiền mất tật mang".

Bên cạnh đó, thành tích học tập chưa chắc đã là yếu tố chính quyết định thành công trong tương lai của một đứa trẻ. Thực tế nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, chỉ số thông minh (IQ) chiếm 20% trong sự thành công của một người, trong khi 80% còn lại phụ thuộc vào trí tuệ cảm xúc (EQ) quyết định.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/ep-con-hoc-miet-mai-khong-duoc-ngu-khi-quay-lai-me-khoc-rong-voi-canh-tuong-truoc-mat-22202024322418326.htm

ép con học

sai lầm khi dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.