- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ép học sinh giỏi toàn diện chẳng khác nào 'bắt cá leo cây'
Ép học sinh giỏi toàn diện các môn chẳng khác nào “bắt cá leo cây, khỉ lội nước”, giỏi một môn cũng là giỏi, đừng quá khắt khe việc học lệch.
Việc học sinh chỉ chăm chăm học những môn để thi vào lớp 10, thi đại học mà bỏ bê những môn học còn lại không còn xa lạ trong ngành giáo dục. Các năm gần đây Bộ GD&ĐT liên tục đưa ra những đổi mới, cải cách trong chương trình giáo dục để hạn chế tình trạng này, thế nhưng có lẽ những nỗ lực chưa thực sự hiệu quả mà còn vô tình chất thêm gánh nặng, áp lực cho học sinh.
Mỗi một môn học trong nhà trường đều có mục đích riêng trong việc giáo dục tư duy và nhận thức của học sinh. Ví như môn Thể dục nhằm rèn luyện sức khỏe cho học trò. Nếu xem nhẹ môn học này thì thể chất học sinh yếu, thiếu sức khỏe, không đủ năng lượng để học tập, vui chơi.
Hay môn Âm nhạc, Mỹ thuật thường được xem là môn “phụ” nhưng đây lại là những môn nền tảng quan trọng giúp các em phát triển tài năng sáng tạo, mắt thẩm mỹ, từ đó tăng cường sự tự tin, khả năng giao tiếp và kỹ năng hợp tác trong học tập.
Vấn đề học lệch, học tủ là câu chuyện muôn thuở với quan điểm trái chiều từ phụ huynh, học sinh đến những nhà quản lý giáo dục. Cần thẳng thắn thừa nhận việc học sinh quá chú trọng đến một vài môn học Toán, Văn, Anh cũng là học lệch.
Bộ GD&ĐT đưa ra lý do sợ học sinh học lệch nhưng chính Bộ cũng đang tổ chức thi lệch với ba môn Toán, Văn, Anh để làm thước đo đánh giá học sinh, sao không phải thi đa dạng môn thi hoặc cho học sinh được tự chọn môn thi theo năng lực bản thân và định hướng nghề nghiệp khi lên bậc THPT, đại học.
Học lệch, học tủ là câu chuyện muôn thuở với quan điểm trái chiều. (Ảnh minh hoạ)
Quá chú trọng vào một số môn Toán, Văn, Anh về lâu dài sẽ khiến phông nền kiến thức cơ bản bị thiếu hụt, khi tiếp xúc ngoài môi trường học đường với đa dạng những vấn đề dễ gây bối rối, hoang mang.
Việc học tất cả các môn như đã chỉ ra là rất quan trọng, nhưng giữa việc học và bắt học tốt lại là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Mỗi một đứa trẻ có một năng khiếu cũng như niềm yêu thích với lĩnh vực, môn học nhất định. Cho nên có những môn mà với em học sinh này là dễ tiếp thu, thú vị thì với em khác thì lại khô khan, nhàm chán, không thể nạp vào đầu dễ dàng là điều hoàn toàn bình thường và dễ hiểu.
Người lớn, phụ huynh, thầy cô và những nhà quản lý giáo dục cần phải có định hướng đúng đắn để các em học sinh phát huy được năng khiếu bản thân thay vì giữ khư khư cái quan niệm thâm căn cố đế “xấu đều hơn tốt lõi”.
Thực tế, một bác sĩ giỏi không cần thiết phải biết số đo của gia tốc ánh sáng hay trọng lực của trái đất. Một vận động viên giỏi có thể không biết cách tính diện tích tam giác nội tiếp đường tròn. Và dĩ nhiên việc không biết quỳ tím đổi màu đỏ khi gặp dung dịch axit và hóa xanh khi tiếp xúc với dung dịch bazơ sẽ chẳng thể cản trở một người trở thành nhà văn tài năng.
Cần phải có định hướng đúng đắn để các em học sinh phát huy được năng khiếu. (Ảnh minh hoạ)
Trong chương trình giáo dục đã có những thang điểm đánh giá mức độ đạt của mỗi môn học, các em chỉ cần đạt điểm này là qua môn. Việc học đạt ở những môn các em không giỏi, không có hứng thú là điều đáng khích lệ.
Chấp nhận việc chỉ đạt mức điểm đạt ở một số môn học giúp học sinh đỡ áp lực học hành khi phải dàn trải quá nhiều thời gian để gánh thêm những môn không thích. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giúp các em có thêm thời gian để tập trung phát triển, học tập những thế mạnh của bản thân.
Con trai lớn của tôi hiện làm kiến trúc sư, tôi luôn tự hào về con cũng như như nghề nghiệp ấy. Để có được công việc như hiện tại con tôi đã nỗ lực rất nhiều cho giấc mơ kiến trúc sư của thằng bé từ những năm còn học trên ghế nhà trường ở cấp 2, cấp 3.
Thay vì chọn trở thành học sinh giỏi các môn Toán, Văn, Anh… tôi định hướng cho con học Toán, Mỹ thuật để phục vụ cho mục tiêu vươn tới đam mê. Các môn học còn lại con tôi vẫn học và duy trì ở mức trung bình cho đến khá. Tôi hay thầy cô giáo cũng như chương trình giáo dục thời điểm đó chẳng ai thấy điều này là bất cập. Và thực tế chứng minh rằng chúng tôi đúng khi tạo nên “sản phẩm” giáo dục tốt.
Hay với đứa con gái út của tôi hiện nay đang học lớp 9 trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngoài những môn dự kiến sẽ thi chuyển cấp vào năm tới, con tôi luôn trong tình trạng căng như dây đàn bởi những môn học khác nữa.
Kể từ khi nghe tin Bộ GD&ĐT dự thảo bốc thăm môn thi vào lớp 10 để tránh học lệch, học tủ con tôi càng như ngồi trên đống lửa bởi lo lắng không biết phải học tập như thế nào với từng ấy môn học trong khi quỹ thời gian không giãn ra thêm chút nào.
Con tôi càng như ngồi trên đống lửa bởi lo lắng không biết phải học tập như thế nào. (Ảnh minh hoạ)
Con tôi vốn thiên nhiều về các môn xã hội, cháu thích đọc sách và có niềm đam mê lớn với lịch sử, địa lý. Ngược lại, với những môn học tự nhiên cháu có phần khó tiếp thu hơn. Tôi luôn nhắc con không được bỏ bê những môn mình không thích nhưng cũng không ép con hay đặt nặng thành tích học tập những môn này với con.
Với chương trình thi, đánh giá của từng môn học nhẽ ra khi đã đạt đủ điểm qua thì phải mặc nhiên là cháu không học lệch, học tủ cớ sao lại phải chọn đưa vào việc thi cấp 3 để tránh việc học tủ, học lệch. Là phụ huynh ai cũng mong muốn con mình học hành giỏi giang, thế nhưng lựa chọn việc đánh đổi niềm yêu thích, hạnh phúc của con lấy những điểm số thì tôi sẽ chọn cho con niềm vui.
Suy cho cùng, thành công, giỏi giang cũng chỉ để sống cuộc sống hạnh phúc thôi. Chứng kiến cảnh con vạ vật với những môn học không yêu thích tôi xót xa vô cùng. Tôi không hoàn hảo, bạn cũng không hoàn hảo cớ sao lại bắt con chúng ta phải hoàn hảo khi giỏi tất cả các môn.
Theo VTC News
-
Giáo dục2 giờ trướcThay vì giữ nguyên 3 nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Sở LĐ-TB-XH TP HCM đề xuất bổ sung thêm 1 nguyện vọng nghề
-
Giáo dục3 giờ trướcNgày 11/10, Sở Y tế TPHCM cho biết đang khẩn trương điều tra dịch tễ làm rõ nguyên nhân khiến nhiều học sinh tại trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3 có biểu hiện bị ngộ độc phải nhập viện sau bữa ăn bán trú tại trường.
-
Giáo dục4 giờ trướcBộ GD&ĐT sẽ tiếp thu ý kiến dư luận, trên cơ sở đó tính toán lại sao cho phù hợp hài hòa giữa các ngành nghề, chính sách đồng thuận cao mới đưa vào luật.
-
Giáo dục7 giờ trướcSở GD-ĐT TPHCM cho biết sẽ lập đoàn thanh kiểm tra nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định.
-
Giáo dục7 giờ trước"Việc miễn học phí cho con giáo viên có thể tạo nếp nghĩ rằng nếu bố mẹ làm trong ngành nghề nào, con cái sẽ được ưu tiên trong lĩnh vực đó, làm lan rộng kiểu sống vun vén cho cá nhân hay một nhóm người, tăng nguy cơ bất bình đẳng trong xã hội".
-
Giáo dục23 giờ trướcPhó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có chỉ đạo làm rõ thông tin "lùm xùm" trong tuyển chọn đội tuyển thi học sinh giỏi tại Trường THPT chuyên Lam Sơn
-
Giáo dục1 ngày trướcUBND TPHCM yêu cầu Sở Giáo dục Đào tạo khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp, bồi thường thiệt hại cho một hiệu trưởng mà Sở này ra quyết định kỷ luật trước đó.
-
Giáo dục1 ngày trướcÔng Hoàng Quang Đạt, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lào Cai đã chỉ đạo dừng hoạt động bếp ăn, tập trung chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên.
-
Giáo dục1 ngày trướcMiễn học phí cho con của giáo viên là đề xuất cần được cân nhắc kỹ để đảm bảo công bằng, vì con cái người làm những nghề khác cũng xứng đáng được ưu tiên không kém.
-
Giáo dục1 ngày trướcVụ việc nam sinh từng đỗ "Thủ khoa" vào lớp 10 trường THPT Lê Hồng Phong (Thanh Hóa) nhưng sau đó bị buộc thôi học do sai sót trong quá trình chấm thi đang thu hút sự quan tâm của dư luận.
-
Giáo dục1 ngày trướcCác học sinh, sinh viên nhập viện kèm triệu chứng ngộ độc như buồn nôn, đau đầu sau khi ăn tối tại căng tin của trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến vụ việc sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội phải ăn cơm canh thừa, có “dị vật”, Phó Thủ tướng Lê Thành Long giao Bộ GD-ĐT chủ trì, khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan.
-
Giáo dục1 ngày trướcHình ảnh suất ăn trưa chỉ có cơm trắng, vài miếng đậu phụ nhồi thịt, 2 miếng bắp luộc và ít canh tại Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein ở Hà Tĩnh gây xôn xao dư luận. Đại diện nhà trường thừa nhận suất ăn đã thiếu đảm bảo cả về chất lượng và hình thức.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường THPT Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với cô giáo Ngô Thị Tuyết, người vào nhầm điểm thi khiến 1 học sinh từ trượt trở thành thủ khoa.