Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM trả lời về số học sinh giỏi, tiên tiến quá nhiều

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, trả lời cử tri về việc đánh giá học tập hiện nay, cụ thể là số lượng học sinh giỏi, tiên tiến quá nhiều.

Vừa qua, cử tri ở TP.HCM kiến nghị một số vấn đề liên quan đến giáo dục, đào tạo. Cụ thể, cử tri băn khoăn về việc đánh giá học tập hiện nay như số lượng học sinh giỏi, tiên tiến quá nhiều, chưa đánh giá chính xác năng lực học tập của học sinh, không chỉ ra được các điểm mạnh để các em phát huy, điểm yếu để rèn luyện.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, trả lời, theo quy định của Luật giáo dục, thẩm quyền ban hành Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) và các quy định về kiểm tra đánh giá thuộc thẩm quyền của Bộ GD-ĐT, CTGDPT 2018 (được Quốc hội thông qua) đã được điều chỉnh theo định hướng đổi mới so với Chương trình GDPT 2006 trước đây để khắc phục các hạn chế của quá trình dạy học trong đó có kiểm tra, đánh giá.

CTGDPT 2018 chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, các nhà trường chú trọng tổ chức các hoạt động học và áp dụng đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá nhất là đánh giá quá trình học tập của học sinh.

Theo chương trình này, việc đánh giá thành tích học tập học sinh theo quan điểm phát triển năng lực, không giới hạn vào khả năng tái hiện tri thức mà chú trọng khả năng vận dụng tri thức trong việc giải quyết các nhiệm vụ phức hợp.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM trả lời về số học sinh giỏi, tiên tiến quá nhiều-1

Học sinh TP.HCM (Ảnh: Lê Huyền)

Theo đó, công nhận kết quả kiểm tra, đánh giá suốt qua trình học tập là công nhận hoạt động dạy học và giáo dục giúp tạo động lực cho học sinh học tập và rèn luyện qua quá trình học, góp phần quan trọng trong việc hình thành phẩm chất năng lực người học hiệu quả.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, hiện nay, việc đánh giá học sinh được thực hiện theo thông tư 27/2020/TT- BGDĐT (đối với học sinh tiểu học lớp 1, 2, 3, 4) và thông tư 22/2021/TT-BGDĐT (đối với học sinh lớp 6, 7, 8, 10, 11). Đến năm học 2024 - 2025, khi Chương trình GDPT 2018 hoàn thành việc triển khai các cấp học sẽ thực hiện việc đánh giá, xếp loại học sinh theo 2 thông tư này.

Cụ thể: Đối với cấp Tiểu học, Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức:

Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên).

Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học 7 điểm trở lên).

Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên.

Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.

Đối với cấp THCS và THPT: Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT kết quả học tập của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

Mức Tốt: Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt; Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTB môn học kỳ, ĐTB môn cả năm từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn học có ĐTB môn học kỳ, ĐTB môn cả năm đạt từ 8 điểm trở lên.

Mức Khá: Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt; Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTB môn học kỳ, ĐTB môn cả năm từ 5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn học có ĐTB môn học kỳ, ĐTB môn cả năm đạt từ 6,5 điểm trở lên.

Mức Đạt: Có nhiều nhất 1 môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức chưa đạt: Có ít nhất 6 môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTB môn học kỳ, ĐTB môn cả năm từ 5 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTB môn học kỳ, ĐTB môn cả năm dưới 3,5 điểm.

Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh, việc khen thưởng học sinh THCS và THPT được thực hiện vào cuối năm học gồm: Khen thưởng danh hiệu “Học sinh Xuất sắc” đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 6 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTB môn cả năm đạt từ 9 điểm trở lên.

Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.

 Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giam-doc-so-gd-dt-tp-hcm-tra-loi-ve-so-hoc-sinh-gioi-tien-tien-qua-nhieu-2225530.html

học sinh giỏi


  • Chuyện chưa kể về clip học trò mang cua tặng cô giáo thu hút 16 triệu lượt xem
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Đoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
  • Loạt trải nghiệm hấp dẫn ở Trung tâm Nhật ngữ Yuki dịp 20/11
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
  • Hiệu trưởng 'ghế nhựa' và ngôi trường 100 tỷ ở vùng biên giới
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Từng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác
  • Những 'cú sốc' du học
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Chuyện về những du học sinh giỏi và thành công luôn vẽ lên bức tranh tươi sáng khiến nhiều người ngưỡng mộ và coi là đích đến. Nhưng có một góc tối - nơi nhiều bạn trẻ không tránh khỏi những cú sốc vì ôm mộng du học nhưng đổi lại là triền miên nợ môn, áp lực chi tiêu đến mức trầm cảm nơi xứ người.
  • 'Lương thấp dễ khiến giáo viên giảm động lực với nghề'
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Nhân dịp 20/11, VietNamNet có cuộc trao đổi với Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch HĐQT Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) - một trong những nữ hiệu trưởng trường tư đầu tiên của cả nước.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.