- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Giảng viên 1 ĐH nổi tiếng bị tố nói những ngôn từ xúc phạm lòng tự trọng của sinh viên, nhiều em năm nhất hốt hoảng muốn nghỉ
Khi chưa có bằng chứng cụ thể, thầy giáo này đã nói những ngôn từ thiếu tôn trọng, ép sinh viên nhận tội gian lận.
Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao trước vụ việc nhiều sinh viên tại 1 trường đại học nổi tiếng ở TP.HCM tố cáo thầy N.M.H - Trưởng bộ môn phụ trách khảo thí của Trung tâm ngôn ngữ sáng tạo của ĐH này có những lời nói thiếu tôn trọng, xúc phạm danh dự của sinh viên. Không chỉ vậy, thầy giáo này còn dính lùm xử lý thiếu công bằng, có phần chèn ép khi nghi ngờ một sinh viên gian lận. Cụ thể các vụ việc như sau:
Có những lời lẽ thiếu tôn trọng sinh viên
Cụ thể, một sinh viên tạm gọi là A. có gửi mail thắc mắc tới Trung tâm ngôn ngữ với nội dung như sau: "Dạ em chào thầy. Theo mail của Trung tâm gửi thì hạn chót của Elab là ngày 10/4/2021. Nhưng sao hôm nay em vào làm thì có vài bài phải nộp trước ngày 9 vậy ạ? Thầy cho em hỏi, nếu em nộp ngày 10 theo như mail của trung tâm thì có bị cấm thi không ạ? Em cảm ơn thầy".
Ngay sau đó, thầy N.M.H đã trả lời mail của sinh viên này bằng thái độ khá gắt gỏng: "Chào bạn. Bài tập gửi 2 tháng hơn mà bạn lại trả giá từng ngày deadline sao? Bạn làm bài hay chép đáp án?". Sinh viên A. sau đó trả lời: "Dạ em làm bài ạ. Em không có trả giá ạ. Em làm đúng deadline trên mail thôi ạ".
Lúc này thầy N.M.H đã có mail phản hồi với những lời lẽ khá quy chụp, khiến A. bị tổn thương lòng tự trọng: "Chào bạn. Sau này đi làm bạn nên thành thật trong công việc nhé. Vì sếp của bạn sẽ có cách kiểm tra công việc của bạn chứ không đơn giản bạn nói miệng mà họ tin.
Mỗi lần định gian dối điều gì, hãy nhớ đến ngày hôm nay. Nếu như hôm nay đi làm thì bạn đã mất việc 1 lần rồi vì không ông sếp nào bỏ qua việc nhân viên gian dối 2 lần đâu.
Câu trả lời của bạn ở email trước nên là "Dạ học kỳ nào em cũng đợi đến ngày cuối rồi chép đáp án. Lần này em quên không rõ là đầu ngày hay cuối ngày 10/4/2021 nên nhờ thầy cho biết rõ để em kịp chép đáp án".
Email bị cho là quy chụp, xúc phạm sinh viên của thầy N.M.H.
A. sau đó trả lời lại: "Kính gửi thầy. Em không biết vấn đề là em có trễ deadline elab hay không nhưng em cảm thấy em bị xúc phạm một cách nặng nề. Em không biết vô ý hay có chủ đích nhưng việc ngay từ câu đầu tiên thầy rep mail đã làm em cảm thấy bản thân bị xúc phạm đến nhân phẩm và danh dự.
Những câu nói của thầy làm tổn thương đến lòng tự trọng của em. Theo mail của trung tâm thì mọi thắc mắc về elab sẽ liên hệ thầy. Em đã liên hệ thầy để được giải đáp thì nhận ngay sự phỉ báng về nhân phẩm. Em chỉ thắc mắc về thời gian deadline.
Email phản hồi của sinh viên A.
Vì trong mail không có thời gian cụ thể ạ. Việc làm deadline có đúng giờ hay không đó là vấn đề cá nhân của em và em sẽ chịu trách nhiệm với bản thân mình, và điều đó không có nghĩa là em phải chịu sự xúc phạm và thiếu tôn trọng ạ. Em sẽ trình báo lên phía nhà trường đề vấn đề được giải quyết thoả đáng. Em cảm ơn thầy!".
Sau khi vụ việc được chia sẻ trên mạng xã hội, sinh viên của nhà trường vô cùng bức xúc trước cách phản hồi sinh viên của thầy N.M.H. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, việc A. nộp bài đúng ngày deadline không hề sai và cậu bạn có quyền thắc mắc với phía Trung tâm Tiếng Anh của trường. Bên cạnh đó, phản ứng của thầy N.M.H bị cộng đồng mạng cho rằng gắt gỏng, quy chụp, không phù hợp với vai trò người thầy.
Một số sinh viên khác cũng chia sẻ màn hình chụp mail những lần thầy N.M.H gắt gỏng, có những ngôn từ không đúng mực.
Nhiều tân sinh viên thậm chí còn hoang mang, lo lắng trước thái độ của giảng viên này và muốn... "quay xe", chuyển sang trường khác học.
Sinh viên đạt điểm cao, thầy nghi gian lận, đưa ra cách giải quyết bị đánh giá chèn ép
Mới đây, vào ngày 5/9, nhà trường có tổ chức thi trực tuyến môn tiếng Anh qua ứng dụng Zoom. Đề thi được chiếu qua màn hình Zoom, sinh viên tham gia làm bài và nộp bài lại cho giảng viên. Quá trình thi được giảng viên, sinh viên ghi lại làm bằng chứng.
Một sinh viên, tạm gọi là B. làm được 35/40 câu hỏi, tương đương IELTS 8.0. Kết quả này khiến thầy N.M.H nghi ngờ và email trực tiếp cho B. Theo thầy H., trong 2 lần thi gần nhất (30/5/2020 và 31/12/2021), kết quả của B. không cao. Cụ thể trong lần thi thứ 1, B đạt 23/20 câu, trung bình kỹ năng nghe là 12/20 câu. Lần thi thứ hai là 40/80 câu, trung bình kỹ năng nghe là 20/40.
Vậy nên điểm cao đột biến lần này của B., thầy H cho là gian lận. Thầy giáo này đưa cho B. 2 sự lựa chọn: Một là phải đồng ý nhận điểm 0. Hai là thi lại 1 - 1 với thầy và nếu kết quả không đạt được ở mức dao động cho phép, thầy sẽ huỷ kết quả và đưa ra hội đồng kỷ luật đình chỉ học tập của sinh viên.
Email của thầy N.M.H.
Cách giải quyết của thầy H. đã khiến cộng đồng sinh viên trường rất bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng, thầy H. không hề có bằng chứng cụ thể mà chỉ dựa vào phán đoán cá nhân để ép sinh viên nhận tội gian lận. Bên cạnh đó, nhiều sinh viên cho hay, đề tiếng Anh của trường luôn là đề IELTS cũ những năm trước hoặc trong sách Cambridge ôn thi nên đáp án hầu như đều có trên mạng. Vì vậy, việc sinh viên học tủ, làm đi làm lại đề và được điểm cao cũng có khả năng xảy ra.
Về vụ việc này, trả lời báo Thanh Niên, phía đại diện nhà trường cho biết: Trường có ghi nhận thông tin về vấn đề này và đã yêu cầu giáo viên liên quan tường trình lại sự việc. Giảng viên đã thừa nhận có gửi email cho sinh viên như phản ánh. Cách hành xử của giảng viên trong trường hợp này là không phù hợp với các yêu cầu và quy định của trường.
Theo đại diện nhà trường, nhiều năm nay trường đã xây dựng và áp dụng quy trình phân tích phổ điểm của tất cả các môn học để bảo đảm việc đánh giá đúng năng lực và trình độ của người học, bảo đảm tính công bằng và minh bạch trong công tác khảo thí. Theo quy trình này, khi có dấu hiệu bất thường trong phổ điểm, nhà trường sẽ kiểm tra tất cả các khâu liên quan để xác định nguyên nhân và có giải pháp xử lý phù hợp, trong đó có việc chấm lại bài thi, tổ chức thi lại hoặc những hình thức khác theo quy định.
Trong trường hợp này, giảng viên đã không làm đúng theo quy trình là phản ảnh kết quả có dấu hiệu bất thường về lãnh đạo của trường để đề nghị bộ phận khảo thí kiểm tra, mà lại tự đưa ra yêu cầu và trao đổi trực tiếp với sinh viên. Việc làm này đã vi phạm nguyên tắc làm việc của trường. Nhà trường đang tiến hành xử lý trách nhiệm của giảng viên này, đồng thời sẽ nhanh chóng kiểm tra xác minh bài thi và thông báo kết quả cho sinh viên.
Theo Pháp luật và bạn đọc
-
Giáo dục11 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục13 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục16 giờ trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục17 giờ trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục17 giờ trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục18 giờ trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục21 giờ trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục21 giờ trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác
-
Giáo dục1 ngày trướcChuyện về những du học sinh giỏi và thành công luôn vẽ lên bức tranh tươi sáng khiến nhiều người ngưỡng mộ và coi là đích đến. Nhưng có một góc tối - nơi nhiều bạn trẻ không tránh khỏi những cú sốc vì ôm mộng du học nhưng đổi lại là triền miên nợ môn, áp lực chi tiêu đến mức trầm cảm nơi xứ người.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp 20/11, VietNamNet có cuộc trao đổi với Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch HĐQT Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) - một trong những nữ hiệu trưởng trường tư đầu tiên của cả nước.
-
Giáo dục1 ngày trướcCư dân mạng đua nhau chia sẻ những clip quà độc đáo dịp 20/11 khiến họ vừa bật cười vừa xúc động, như củ gừng, vài chú cua đựng trong chai nhựa, chai nước mắm...