- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Giáo viên dạy IELTS nói thẳng: Thi IELTS chỉ cần học theo mẫu
Câu chuyện IELTS 6.5 nhưng thi tiếng Anh học kỳ được 6 điểm là vấn đề phổ biến hiện nay theo nhận định của cô Nguyễn Thu Hằng, giáo viên dạy IELTS tại Hà Nội.
"Học sinh có thể học mẫu, học mẹo để thi IELTS đạt điểm cao"
Cô Nguyễn Thu Hằng có hơn 5 năm dạy tiếng Anh và luyện thi IELTS tại Hà Nội. Khi đọc câu chuyện về học sinh lớp 10 có chứng chỉ IELTS 6.5 nhưng thi học kỳ tiếng Anh chỉ đạt 6 điểm, cô Hằng khẳng định đây là tình trạng phổ biến và không có gì đáng ngạc nhiên.
"Tâm lý sốc, ngỡ ngàng của phụ huynh và dư luận trước sự việc nói trên xuất phát từ việc nhiều người đang hiểu sai bản chất của chứng chỉ IELTS. Họ tưởng rằng điểm IELTS cao là sử dụng thuần thục tiếng Anh. Trên thực tế không phải vậy", cô Hằng cho hay.
Bảng điểm tiếng Anh với điểm 6 thi học kỳ của nam sinh lớp 10 có chứng chỉ IELTS 6.5 (Ảnh: NVCC).
Theo cô Hằng, chương trình tiếng Anh trong nhà trường tập trung vào ngữ pháp. Sách giáo khoa tiếng Anh biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 học ngữ pháp theo định hướng giao tiếp, tức là học sinh học ngữ pháp và từ vựng trước, sau đó mới ứng dụng vào nghe - nói - đọc - viết. Để làm được bài kiểm tra, học sinh cần thuộc ngữ pháp và từ vựng.
Trong khi đó, bài thi IELTS là bài thi kỹ năng và không cần sử dụng quá nhiều ngữ pháp.
"Bài đọc và nghe kiểm tra "receptive skills", hiểu đơn giản là kỹ năng tiếp nhận, lĩnh hội ngôn ngữ. Học sinh chỉ cần biết nhiều từ vựng liên quan đến chủ đề là đoán được nghĩa.
Còn bài nói và viết kiểm tra "productive skills" - kĩ năng tạo ra ngôn ngữ và việc dùng ngữ pháp cũng rất ít. Ví dụ như 13 thì động từ tiếng Anh thì chỉ dùng đến khoảng 4 thì, trong đó hiện tại đơn và quá khứ đơn dùng nhiều nhất, các thì còn lại hầu như không dùng.
Bài thi cũng chỉ giới hạn trong một số "format" (dạng) cụ thể, có mẫu câu, chủ đề giới hạn, nên học sinh có thể học theo mẫu rồi thi đi", cô Hằng phân tích.
Điểm IELTS tính theo công thức trung bình cộng của bốn đầu điểm nghe - nói - đọc - viết. Nhiều học sinh có điểm nghe - đọc cao, bù cho điểm nói - viết. Do đó, điểm 6.5 IELTS không đảm bảo rằng học sinh đó chắc chắn về ngữ pháp và từ vựng.
Một phòng thi IELTS tại Hà Nội (Ảnh: Huyên Nguyễn).
Cô Hằng cho biết đã gặp rất nhiều học sinh có kỹ năng giao tiếp tốt nhưng ngữ pháp "chông chênh". Ngược lại, có những học sinh học ngữ pháp và từ vựng chắc chắn từ nhỏ, lên cấp 2 làm bài kiểm tra IELTS được 7-7.5 điểm ngay lần thi đầu tiên dù không hề luyện IELTS.
"Tiếng Anh sách giáo khoa có nhiều mặt tốt hơn mặt không tốt"
Mặc dù không dạy học tại các cơ sở giáo dục phổ thông, cô Nguyễn Thu Hằng vẫn bám sát chương trình tiếng Anh trong sách giáo khoa để dạy cho học sinh ngữ pháp nền tảng. Theo nhận định của cô Hằng, tiếng Anh sách giáo khoa có nhiều mặt tốt hơn mặt không tốt.
"Nếu sách giáo khoa tiếng Anh chán thì đó là do cách khai thác của giáo viên, nhà trường", cô Hằng nêu quan điểm.
"Khi dạy học sinh, tôi sẽ cho học sinh học kỹ phần ngữ pháp, từ vựng, luyện nhiều bài tập, sau đó mới đến hoạt động nói khoảng 20 phút để học sinh vận dụng. Nhưng trong trường học, giáo viên khó làm được điều này do thời lượng hạn chế, sĩ số lớp đông. Thường 35-40 phút cho một tiết học chỉ đủ để giảng ngữ pháp".
Từ kinh nghiệm của mình, cô Hằng khẳng định chứng chỉ IELTS cũng có mặt tốt và mặt không tốt. IELTS hữu ích trong việc đi du học, xét tuyển đại học nhưng không phải là công cụ đo đúng 100% khả năng ngoại ngữ của một người.
Thí sinh trong phòng thi IELTS (Ảnh: Huyên Nguyễn).
"Thực chất kiến thức trong những đề IELTS khá nông. Nhiều trung tâm chạy theo tính thương mại, chỉ dạy mẹo, cho học sinh học mẫu sẵn để đi thi và đạt điểm cao.
Chưa kể ngôn ngữ trong bài thi viết hoa mỹ quá mức. Tôi hay đọc sách tiếng Anh mà còn hiếm khi thấy tác giả viết như trong mấy bài IELTS Writing.
Ở đời thực, đặt trong tình huống phải sử dụng ngôn ngữ linh hoạt để truyền đạt một cách hiệu quả nhất, chỉ có IELTS chưa chắc đã ổn. Để việc giao tiếp tiếng Anh đạt tới sự chuẩn xác, mực thước, truyền cảm thì trước hết cần đúng ngữ pháp, đúng ngữ cảnh và điều này cần nhiều thứ hơn một cái chứng chỉ IELTS.
Với quan điểm của tôi, học sinh cần nắm chắc ngữ pháp để tiến tới bất cứ kỳ thi ngôn ngữ nào chứ không phải mỗi IELTS", cô Hằng nhấn mạnh.
Theo Dân Trí
-
Giáo dục40 phút trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục14 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục16 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục19 giờ trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục20 giờ trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục20 giờ trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục22 giờ trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác
-
Giáo dục1 ngày trướcChuyện về những du học sinh giỏi và thành công luôn vẽ lên bức tranh tươi sáng khiến nhiều người ngưỡng mộ và coi là đích đến. Nhưng có một góc tối - nơi nhiều bạn trẻ không tránh khỏi những cú sốc vì ôm mộng du học nhưng đổi lại là triền miên nợ môn, áp lực chi tiêu đến mức trầm cảm nơi xứ người.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp 20/11, VietNamNet có cuộc trao đổi với Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch HĐQT Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) - một trong những nữ hiệu trưởng trường tư đầu tiên của cả nước.