Giáo viên mầm non kể khổ: Hết dọn vệ sinh cho đến bị cào cấu, lương thì 'thấp không tưởng'

Nghề giáo viên mầm non không hề nhàn hạ như người đời vẫn nghĩ.

Nhiều người thường nghĩ rằng giáo viên mầm non là công việc nhàn hạ, chỉ chăm mấy đứa trẻ thôi mà. Nhưng mấy đứa trẻ cũng là vấn đề cực lớn. Nhiều em liên tục quấy khóc, không chịu nghe lời giáo viên...

Nhất là trong thời đại ngày nay, hầu hết trường học đều lắp camera. Cảm giác mọi hành động của mình đều bị soi xét hẳn không hề dễ chịu.

Mới đây, một nữ giáo viên mầm non đã chia sẻ công việc của mình. Cô phủ nhận mức lương 20 triệu/tháng đồng thời review siêu chi tiết về công việc này. Có những tình huống vô cùng éo le ở trường mẫu giáo mà nữ giáo viên rất mong nhận được sự đồng cảm từ các bậc phụ huynh.

Giáo viên mầm non kể khổ: Hết dọn vệ sinh cho đến bị cào cấu, lương thì thấp không tưởng-1

Lương của 1 cô giáo mầm non

Cụ thể dòng chia sẻ của nữ giáo viên mầm non như sau:

"LƯƠNG GIÁO VIÊN MẦM NON 20 TRIỆU/THÁNG?

Đấy là mình nghe đứa ất ơ nào nói chứ lương giáo viên 8 triệu cao nhất đổ xuống nhé. Nhân dịp cuối tuần mình xin review cho mọi người biết sơ sơ về công việc mấy cô mầm non hàng ngày 'nhàn' thế nào nhé:

- 6h20 đến trường: Lau dọn vệ sinh chuẩn bị đón trẻ dần dần.

7h trẻ vô, bé đến trước ăn trước, đến sau ăn sau. Mà bỏ qua mấy công đoạn chi tiết, thì kể luôn nhé. Lớp lớn đỡ nhá, như mình làm lớp nhà trẻ (12-36 tháng) thì công việc chủ yếu cho ăn và dọn vệ sinh cho các bé.

Nhiều khi sáng bảnh mắt con chưa ăn gì, phụ huynh ở nhà cho con uống hộp sữa (sợ lên trường con không được ăn). 7h lên lớp chưa kịp ăn thì đã 'phun' hết vô người khiến cô cả ngày chua lòm luôn.

- Có mấy bé thì phụ huynh 8h30 mới cho đi học. Giờ đó thì ăn sáng gì nữa vì học xíu 10h đã ăn trưa. Không cho ăn thì bị phụ huynh phản ánh: 'Các cô không thương bé, cắt khẩu phần ăn, rồi kêu đóng tiền đầy đủ nhưng lại không cho ăn sáng'. Nhưng khi chúng mình dặn cho đi học sớm để ăn sáng thì lại từ chối. Viện đủ lý do hôm mẹ ngủ quên, hôm con ngủ trễ rồi sáng không chịu dậy đi học...

Giáo viên mầm non kể khổ: Hết dọn vệ sinh cho đến bị cào cấu, lương thì thấp không tưởng-2

Chăm trẻ mẫu giáo không hề đơn giản (Ảnh minh họa)

Lớp mười mấy 2 chục bé nhưng chỉ có 2 cô làm. Quay vần nhiều khi không kịp thở, không kịp uống nước luôn. Cả ngày chỉ nghe: 'Cô ơi, bạn đánh con', 'Cô ăn, bạn cắn con', 'Cô ơi, bạn lấy đồ chơi của con', 'Cô ơi, cô ơi... đi đái'... Có khi thì 'Cô ơi...' xong không nói gì. Nói chung một ngày sẽ đủ kiểu 'Cô ơi' luôn.

Bé nào mà bị bạn cắn hay cào cấu là xong luôn. Phụ huynh dễ còn đỡ, gặp phụ huynh nào khó là xác định bị giận dù cô có cúi đầu xin lỗi rất nhiều lần. Và họ sẽ nghĩ: 'Cô coi không cẩn thận nên con mới bị cắn'.

- Áp lực đè lên đầu khi phụ huynh soi camera cả ngày, có người còn gắn camera vô tivi xong bật cả ngày cho ông bà ở nhà ngó cháu. Nhiều khi mở mắt dậy buổi sáng không muốn đi làm, nằm nghĩ hay bỏ nghề không làm nữa. Mà sợ bỏ nghề thì chết đói nên thôi dậy đi làm tiếp.

Nhưng đi làm cũng nhiều lúc vui lắm, con yêu con quý với thương mới có động lực làm tiếp. Có nhiều phụ huynh còn bảo: 'Bé nhà em khó lắm, không ai theo chỉ theo mỗi cô'. Rồi về nhà cái gì cũng kể về cô giáo...."

Giáo viên mầm non kể khổ: Hết dọn vệ sinh cho đến bị cào cấu, lương thì thấp không tưởng-3

Nghề giáo viên mầm non phải chịu rất nhiều áp lực từ các bé và gia đình (Ảnh minh họa)

Bên dưới bài viết đã nhận về nhiều bình luận đồng cảm của dân mạng, đặc biệt là các giáo viên mầm non khác. Nghề nào cũng phải chịu vất vả và có đặc thù riêng. Tuy vậy cũng rất mong các bậc phụ huynh sẽ có cái nhìn đồng cảm với nghề giáo để cả hai cùng hướng đến việc nuôi dạy các bé tốt hơn.

Bạn E.X tâm sự: "Mình làm ở trường mầm non nè. Giáo viên hay nhân viên thì lương đều thấp. Nếu làm ở trường công mà là giáo viên mới thì lương không nổi 5 triệu. Làm ở trường mầm non mà không yêu trẻ thì không làm được đâu. Chăm học sinh là 1 chuyện, còn phải đón đoàn kiểm tra liên tục, tổ chức đủ loại hoạt động cho trẻ, các hội thi...

Chưa kể kiêm nhiệm công việc làm vườn, làm đồ dùng, thậm chí sơn tường hay sửa chữa này nọ. Nhưng học sinh yêu lắm, có khóc hay có phá đủ trò thì vẫn yêu. Đôi khi mệt quá than một tiếng chứ bảo bỏ nghề thì khó lắm. Yêu nghề, yêu học sinh nên khó mấy cũng chịu mà".

Bạn T.V là sinh viên đang học ngành Giáo viên Mầm non tâm sự: "Mình thực tập 4 lần thì rất hoang mang vì nghề có nhiều áp lực quá. Yêu con thương con nhưng nghề này không được tôn trọng cho lắm.

Các cô giáo ngày đêm vất vả để trau dồi kĩ năng nhưng nhiều khi phụ huynh không thông cảm. Mong các bậc cha mẹ qua bài review sơ sơ trên thì sẽ thông cảm giúp các cô. Không có cô nào muốn các con bị bạn đánh hay cào đâu. Mà cô review còn ít á. Một lớp trường Mầm non nhà nước cũng phải 20-30 bạn. Giáo viên thì thiếu nên chỉ có 2 cô thôi".

Theo  Doanh nghiệp và tiếp thị


giáo viên mầm non


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.