Giáo viên tiếng Anh: Quy đổi IELTS 4.0 thành điểm 10 gây bất công cho thí sinh

Nhiều giáo viên và học sinh nhận định, mức IELTS 4.0 quy đổi điểm 10 sẽ gây bất công và khiến kỳ thi tốt nghiệp THPT mất giá trị.

Giáo viên tiếng Anh: Quy đổi IELTS 4.0 thành điểm 10 gây bất công cho thí sinh-1

Bộ GDĐT đã áp dụng phương án miễn thi môn Tiếng Anh cho thí sinh có IELTS từ nhiều năm nay. Ảnh: Khánh An

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 của Bộ GDĐT, hai đối tượng được miễn làm bài thi môn Ngoại ngữ bao gồm: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng GDĐT; thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27.6.2023 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định của bộ.

Giáo viên tiếng Anh: Quy đổi IELTS 4.0 thành điểm 10 gây bất công cho thí sinh-2

Giáo viên tiếng Anh: Quy đổi IELTS 4.0 thành điểm 10 gây bất công cho thí sinh-3

Bảng quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ sang điểm thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Bộ GDĐT

Theo đó, thí sinh có chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm trở lên do ETS cấp hoặc IELTS 4.0 điểm trở lên do IDP hoặc Hội đồng Anh cấp sẽ được miễn thi môn Tiếng Anh, điểm môn này cũng được tự động quy đổi thành 10.

Những ngày qua, thông tin về việc quy đổi điểm trên là chủ đề được em Lê Thu Phương, học sinh Trường THPT Cô Tô, Quảng Ninh cùng các bạn đưa ra bàn luận sôi nổi. Đã có những luồng ý kiến trái chiều giữa các học sinh và không ít em nói rằng, việc quy đổi 4.0 IELTS thành điểm 10 môn Tiếng Anh sẽ tạo ra nhiều bất cập, thiếu công bằng.

"Không phải ai cũng có điều kiện học, ôn thi chứng chỉ IELTS. Đa số các bạn em quen nếu có ý định thi chứng chỉ này đều đầu tư và đạt mức điểm phổ biến từ 6.5 đến 7.0. Do đó, nếu quy đổi chứng chỉ IELTS 4.0 thành 10 điểm tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT, tỉ lệ cạnh tranh xét tuyển sẽ khá cao, gây bất lợi cho nhiều thí sinh" - Thu Phương bày tỏ sự lo lắng.

Dưới góc nhìn của một nhà giáo với nhiều năm kinh nghiệm ôn thi, cô Bùi Thị Ánh Dương, giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng, về bản chất, 2 kỳ thi này hoàn toàn khác nhau.

Cụ thể, kỳ thi IELTS bao gồm 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Còn kỳ thi tốt nghiệp THPT, mặc dù bản chất cũng gộp 4 kỹ năng trên nhưng theo hình thức gián tiếp, tức là bài thi tổng hợp thiên về ngữ pháp và từ vựng. Việc quy đổi chứng chỉ IELTS 4.0 thành 10 điểm tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT có phần chưa hợp lí.

"Thực tế qua các năm, số lượng học sinh đạt trọn vẹn 10 điểm tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT không nhiều, kể cả những em có học lực xuất sắc. Trong khi số lượng học sinh đạt chứng chỉ IELTS 4.0 nhiều hơn đáng kể, một phần vì nếu thi không đạt, các em còn có thể thi lại nhiều lần. Do đó, nếu quy định chứng chỉ IELTS 4.0 sang mức điểm nào đó thấp hơn điểm 10 thì sẽ hợp lí hơn" - cô Dương phân tích.

Cũng theo cô Dương, mặt bằng chung hiện nay, chỉ những học sinh ở thành phố mới có điều kiện học, tiếp cận loại chứng chỉ IELTS. Việc quy mức IELTS thấp như vậy thành điểm 10 cho bài thi môn Tiếng Anh, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ không công bằng với những thí sinh không có điều kiện học và thi chứng chỉ này. Hơn nữa, về lâu dài, việc quy đổi có phần "dễ dãi" này có thể làm giảm giá trị của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nói thêm về việc điểm IELTS quy đổi cho bài thi tốt nghiệp THPT, cô Giang cho rằng, hiện nay, không ít thí sinh có xu hướng đổ xô đi học, ôn luyện chứng chỉ này.

Cô Giang khuyên các thí sinh, nếu quyết định thi IETLS, cần cân nhắc kĩ lưỡng vì để thi được loại chứng chỉ này, cần có nền tảng kiến thức, năng lực và thời gian mới có thể đạt được mục tiêu đặt ra.

"Bản chất ôn thi IELTS không thể học trong vài tuần là có thể đạt kết quả mong muốn. Do đó, tùy theo kế hoạch, quy chế tuyển sinh của từng trường, cũng như năng lực bản thân mà các em có sự tính toán, ôn thi phù hợp" - cô Giang chia sẻ. 

Theo Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/giao-duc/giao-vien-tieng-anh-quy-doi-ielts-40-thanh-diem-10-gay-bat-cong-cho-thi-sinh-1180979.ldo?fbclid=IwAR07GuneTM167ZR7gJ3jcD9d27LLid714067eSHdIbFZgyiQwF53yAHGfRU

IELTS

thi tốt nghiệp THPT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.