Giữa hai thí sinh, Bộ GD-ĐT có ưu tiên em đặt nguyện vọng 1 trước?

Nhiều phụ huynh băn khoăn về việc các trường đại học có ưu tiên thí sinh đặt nguyện vọng 1 hơn thí sinh đặt nguyện vọng 3 hay không. Đại diện Bộ GD-ĐT đã có những giải đáp về thắc mắc này.

Thứ tự nguyện vọng có phải điều kiện để ưu tiên hơn thí sinh khác?

Tại Ngày hội “Lựa chọn nguyện vọng” giải đáp thắc mắc về xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023 diễn ra sáng nay (22/7), nhiều phụ huynh băn khoăn liệu rằng trường đại học có sự phân biệt giữa nguyện vọng 1 và nguyện vọng khác.

Chẳng hạn, hai học sinh cùng đăng ký vào một ngành của một trường đại học, nhưng trường có ưu tiên em đặt nguyện vọng 1 hơn thí sinh đặt nguyện vọng 3 hay không?

Trước thắc mắc này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT), khẳng định không có sự ưu tiên nào giữa thí sinh đặt nguyện vọng 1 và nguyện vọng thứ 10. Thí sinh nào có điểm cao hơn sẽ trúng tuyển.

Giữa hai thí sinh, Bộ GD-ĐT có ưu tiên em đặt nguyện vọng 1 trước?-1

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT)

Trong trường hợp 2 thí sinh bằng điểm nhau, trường không có tiêu chí phụ để phân loại, ví dụ điểm Toán hoặc điểm Văn phải cao hơn, cả hai em sẽ được nhận cùng lúc.

“Thứ tự nguyện vọng không phải điều kiện tiên quyết để ưu tiên hơn thí sinh khác. Việc xét tuyển sẽ thực hiện từ cao xuống thấp cho tới hết chỉ tiêu.

Việc xếp thứ tự nguyện vọng chỉ có ý nghĩa với thí sinh, vì hệ thống xét tuyển sẽ chạy lọc ảo, nếu thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó. Vì thế, thí sinh cần lưu ý xếp những nguyện vọng mình thích lên trên”, bà Thủy nói.

Chương trình đại trà có thua kém chương trình chất lượng cao?

Một phụ huynh có con trúng tuyển vào nhiều ngành xét tuyển sớm, trong đó có ngành chất lượng cao. Chị cho biết gia đình ở vùng nông thôn, không có khả năng chi trả học phí của chương trình chất lượng cao.

Phụ huynh này băn khoăn sau 4 năm con tốt nghiệp loại Giỏi ở chương trình chuẩn so với một sinh viên tốt nghiệp loại Giỏi của chương trình chất lượng cao, liệu có thua kém hơn không?

Trả lời câu hỏi này, ThS Phạm Thanh Hà, Phó trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương, khẳng định về mặt bằng cấp, chương trình chuẩn hay chương trình đại trà đều tương đồng với nhau.

Tuy nhiên, giữa hai chương trình đào tạo cũng có sự khác biệt. Ví dụ với một số ngành được dạy bằng tiếng Anh, các em cũng có lợi thế hơn khi được học tập trong môi trường tiếng Anh 4 năm, với các giáo sư đến từ đại học nước ngoài, có cơ hội tiếp cận với các mô hình đào tạo đặc thù. Do đó, học phí hệ chất lượng cao thường cao hơn hệ đại trà.

Tuy nhiên, với những gia đình không có điều kiện theo học chương trình chất lượng cao, khi học các chương trình đại trà/chương trình chuẩn, phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm vì chất lượng đào tạo luôn được trường đảm bảo. Cơ hội nghề nghiệp cho các sinh viên cũng bình đẳng như nhau.

Nên chọn học đại học hay cao đẳng?

Một học sinh đặt câu hỏi nếu điểm thi tốt nghiệp THPT không quá cao, nên chọn cao đẳng hay đại học.

Trả lời câu hỏi này, TS Đồng Văn Ngọc – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, cho hay việc lựa chọn bậc học nào là quyết định quan trọng bởi đây là sự đầu tư cho một “dự án cuộc đời”.

Về hệ thống đào tạo, ông Ngọc cho biết cao đẳng khác đại học ở chỗ, cao đẳng đào tạo thực hành từ 70% trở lên, lý thuyết chỉ 30% trở xuống. Bậc đại học sẽ học nhiều kiến thức hàn lâm, do đó cần các em có tố chất, năng lực học tập tốt.

Tuy nhiên thực tế vẫn có nhiều thí sinh dù điểm thi tốt nghiệp THPT rất cao nhưng vẫn chọn cao đẳng do các em mong muốn thời gian học ngắn và có thể đi làm ngay.

Ông Ngọc tư vấn, học sinh cần phải chọn ngành nghề trước, sau đó mới chọn trường.

“Học sinh cần phải hiểu năng lực, sở trường và sở đoản của bản thân, từ đó lựa chọn ngành nghề phù hợp. Tôi khẳng định trong một ngôi trường không phải ngành nghề nào cũng tốt. 

Phụ huynh, học sinh cũng cần lưu ý, nếu các em có năng lực học tập nên chọn vào một trường đại học. Nhưng nếu phụ huynh chỉ chọn cho con em mình vào một trường đại học nào đó vì trào lưu đám đông thì không nên. Chúng ta hãy chọn môi trường cho con phát huy năng lực, sở trường, đừng đặt sức ép, kỳ vọng của cha mẹ quá lớn lên con”, ông Ngọc nói.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giua-hai-thi-sinh-bo-gd-dt-co-uu-tien-em-dat-nguyen-vong-1-truoc-2168459.html

xét tuyển đại học

thí sinh

Bộ GD-ĐT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.