Hà Nội chọn thi lớp 10 môn Tiếng Anh, học sinh nên ôn luyện cấp tốc thế nào?

Hà Nội vừa công bố chọn Ngoại ngữ là môn thi thứ 3 vào lớp 10. Một số giáo viên Hà Nội đã chia sẻ cách giúp học sinh ôn tập và làm bài thi môn Tiếng Anh đạt kết quả tốt nhất.

Cô Lê Thị Thu Hà - Tổ trưởng chuyên môn Ngoại ngữ (Trường THCS Dịch Vọng Hậu, Hà Nội): Năm nay cấu trúc định dạng đề thi vào 10 khác so với năm trước. Có loại câu hỏi tư duy đòi hỏi học sinh phải có vốn từ vựng rộng, nắm chắc mẫu câu.

Học sinh cần nắm chắc cách làm từng dạng bài: Với dạng bài phát âm, các em phải phát âm chính xác tại các buổi học từ mới và điều chỉnh ngay nếu có sai sót.

Với dạng bài từ vựng, ngữ pháp, cần khai thác kỹ năng tìm KEYWORDS (từ khóa) và nâng cao vốn từ kèm củng cố ngữ pháp. Đối với phần kiểm tra trắc nghiệm chức năng ngôn ngữ (Language function), học sinh cần nhận biết câu hỏi kiểm tra về từ vựng/ngữ pháp/giao tiếp. Nếu là ngữ pháp, cần nhìn vào các dấu hiệu (key words) để biết câu hỏi thuộc kiến thức ngữ pháp nào. Ví dụ các câu hỏi về word form (dạng từ) thường 4 đáp án sẽ có cùng 1 gốc từ, chỉ khác nhau phần đuôi.

Đối với bài đọc hiểu, học sinh cần đọc câu hỏi trước, tránh đọc toàn bài đọc dễ bị phân tâm, mất thời gian. Sau khi đọc câu hỏi, cần nắm được từ khoá để biết câu đó hỏi về thông tin nào và tìm từ khoá trong bài. 

Với dạng bài đọc điền từ, học sinh nên tập trung nâng cao vốn từ/cụm từ. Với các bài writing (viết) dạng trắc nghiệm, học sinh nên đọc kỹ từng câu để tìm điểm khác biệt, từ đó xác định đáp án đúng (đối chiếu theo chiều dọc của các đáp án).

Hà Nội chọn thi lớp 10 môn Tiếng Anh, học sinh nên ôn luyện cấp tốc thế nào?-1

Cô Phạm Thu Trà, giáo viên Tiếng Anh của Trường THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình, Hà Nội)

Trước hết, học sinh cần nghiên cứu kỹ chương trình môn Tiếng Anh ở chương trình GDPT năm 2018, đặc biệt xem các chủ điểm lớn của kiến thức lớp 9 để bám sát.

Đề thi sẽ được xây dựng theo chương trình chung, không chỉ theo cấu trúc của một sách giáo khoa Tiếng Anh mà trường (của học sinh đó theo học) lựa chọn để dạy học. 

Ví dụ, trong chương trình GDPT 2018 có các chủ đề rất lớn như Environment, các em nên xem qua tất cả các sách Tiếng Anh mà Hà Nội sử dụng cho các nhà trường. Trong đề thi chắc chắn sẽ không “ưu ái” một sách nào so với số còn lại, sẽ có đa dạng các từ vựng đến từ 5 bộ sách, miễn là đúng và thuộc các chủ đề trong chương trình. Học sinh cần tự tổng hợp theo dạng sơ đồ từ vựng của các bộ sách chứ không chỉ sách các em đang học ở trường.

Tôi vẫn thường yêu cầu học sinh lớp mình chia nhóm để tìm từ vựng liên quan đến bài học của cả 5 bộ sách. Có thể cùng một chủ đề, nhưng mỗi sách sẽ đưa ra một bộ từ vựng khác nhau. Các em phải tổng hợp và tìm ra những từ trùng nhau và khác nhau để học thêm. Có nghĩa giờ đây yêu cầu tính tự học của các em cao hơn rất nhiều.

Cuối các sách luôn có phần tổng hợp các từ vựng của các bài học. Vì vậy, học sinh có thể tiết kiệm thời gian bằng cách giở đến trang tổng hợp đó hoặc tìm bản PDF của sách để lọc, lựa.

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội đánh giá năng lực của học sinh ở 3 thành tố của ngôn ngữ: ngữ pháp, từ vựng, phát âm. Tuy nhiên, chương trình mới và đề thi minh họa của Sở GD-ĐT Hà Nội cho thấy đã tập trung vào hướng giao tiếp nhiều hơn. Điều đó có nghĩa học sinh phải học và có vốn từ chắc, để hướng tới việc có thể phục vụ giao tiếp sau này chứ không chỉ học thuần ngữ pháp.

Cô Bùi Ngọc Hà - Giáo viên Tiếng Anh Trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội): Để đạt kết quả cao, học sinh cần tìm hiểu kỹ về cấu trúc đề thi và làm quen với các dạng bài mới. 

Đề thi năm nay có một số dạng bài mới so với đề thi những năm trước như: điền từ hoàn thành thông báo/chỉ dẫn/hướng dẫn…; sắp xếp các câu văn để tạo thành một đoạn văn logic hoàn chỉnh; đọc hiểu bảng biển/thông báo... Tuy nhiên các em không nên quá lo lắng vì dạng bài có thể mới, nhưng đều sử dụng những kiến thức từ vựng, ngữ pháp và kỹ năng đã được học và rèn luyện. 

Học sinh nên xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết: Bám sát nội dung sách giáo khoa; Ôn tập lại ngữ pháp đã học như thời động từ, câu ghép, câu phức, câu điều kiện, câu ước, câu tường thuật, mệnh đề quan hệ, mạo từ, giới từ chỉ thời gian/vị trí, động từ theo sau bởi to V hoặc Ving, các dạng so sánh với tính từ và trạng từ, phrasal verbs (cụm động từ) và một loạt các cấu trúc thông dụng khác trong tiếng Anh; Ôn lại từ vựng đã học trong chương trình.

Khi học từ vựng, các em lưu ý học các khía cạnh liên quan đến từ bao gồm loại từ (danh từ, động từ, tính từ, trạng từ), nghĩa tiếng Việt, cách phát âm từ (rất hữu ích cho các em làm bài phát âm và trọng âm trong đề), cấu tạo từ, từ đồng nghĩa, trái nghĩa và các cấu trúc liên quan đến từ. Học sinh cần tập trung vào các kỹ năng quan trọng, chú trọng rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và viết. 

 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ha-noi-chon-thi-lop-10-mon-tieng-anh-hoc-sinh-nen-on-luyen-the-nao-2375440.html

tuyển sinh vào lớp 10


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.