Hà Nội lạnh sâu, con mong nghỉ, bố mẹ thấp thỏm canh bản tin sáng

Sáng nay (22/1), nhiều gia đình ở Hà Nội thấp thỏm chờ đợi bản tin dự báo thời tiết của đài HTV lúc 6h và trên VTV1 lúc 6h20 để làm căn cứ cho con đi học.

Nhật ký "nháo nhào" ngày rét

"Cơ sở vật chất nhà trường đảm bảo đủ ánh sáng, ấm áp nên nhà trường vẫn mở cửa đón các con trong những ngày giá rét. Quý phụ huynh muốn gửi con đến trường hãy yên tâm"…

Trên đây là thông báo của Ban giám hiệu một trường tiểu học công lập ở quận Thanh Xuân, Hà Nội gửi tới toàn thể phụ huynh lúc 20h ngày 21/1, trước thời điểm nhiều cha mẹ đang lo lắng trước thông tin dự báo Hà Nội sẽ lạnh sâu 7-10 độ trong tuần này.

Anh Trung Dũng, phụ huynh có con học trường này cho biết, thông tin trên của nhà trường khiến hai vợ chồng anh thở phào nhẹ nhõm.

"Nhà tôi cách trường khoảng 2km. Các con mặc ấm, được bố mẹ chở tới trường như thế hẳn yên tâm hơn việc con nghỉ học và phải di chuyển trong trời rét mướt để lên cơ quan cùng bố mẹ", anh Dũng nói.

Hà Nội lạnh sâu, con mong nghỉ, bố mẹ thấp thỏm canh bản tin sáng - 1

Học sinh đến trường trong ngày lạnh (Ảnh: Quân Đỗ).

Khác với anh Dũng, chị Thu Hiền (quận Đống Đa) cho biết, thông thường hai mẹ con dậy lúc 6h30 nhưng tối qua, chị phải đặt báo thức từ 6h để "canh me" bản tin thời tiết. Mẹ thấp thỏm không yên, trong khi cô con gái đang học lớp 2 của chị háo hức chỉ mong nhà trường nghỉ học để cô nàng ngủ nướng.

Với khối trường ngoài công lập, quy định nghỉ học tránh rét được trao quyền cho phụ huynh bởi các trường vẫn hoạt động bình thường, cứ có học sinh đến là có người chăm sóc.

Thông báo mới nhất của Hệ thống Trường liên cấp Lê Quý Đôn sáng nay cho biết, học sinh được nghỉ học nếu dưới 10 độ. "Mặc dù vậy, để không ảnh hưởng đến công việc của cha mẹ, nhà trường vẫn mở cửa trường, tổ chức hoạt động dạy và học bình thường, đảm bảo sức khỏe cho học sinh, gia đình có thể yên tâm", thông báo nêu. 

Nhà trường có thể linh hoạt

Được biết trước đó, ứng phó với không khí lạnh tăng cường, Sở GD&ĐT có văn bản chỉ đạo ứng phó tới toàn bộ các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Theo sở này, dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đầu tuần này, không khí lạnh được tăng cường mạnh thêm. Nhiệt độ của vùng đồng bằng Bắc bộ, trong đó Thủ đô Hà Nội có những ngày dao động 7-10⁰C.

Các cơ sở giáo dục chủ động ứng phó bằng cách căn cứ thông tin nhiệt độ tại bản tin dự báo thời tiết ở Đài HTV lúc 6h và của VTV lúc 6h20 để cho học sinh đi học tại trường hay không.

Hà Nội lạnh sâu, con mong nghỉ, bố mẹ thấp thỏm canh bản tin sáng - 2

Phụ huynh cần lưu ý giúp con em mình mặc ấm khi đến trường (Ảnh: Thành Đông).

Trả lời phóng viên Dân trí sáng nay, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, quy định trên được phát đi cho tất cả các địa phương thuộc địa bàn, trong bối cảnh Hà Nội cùng một số tỉnh miền Bắc đang hứng chịu đợt rét mạnh nhất từ đầu mùa đến nay.

"Hà Nội hiện có một số địa bàn xa xôi, nhiệt độ thấp hơn nhiều so với nội đô như Ba Vì, Sóc Sơn…

Trong khi đó một số trường nội thành Hà Nội cơ sở vật chất rất tốt, giao thông đi lại thuận tiện, việc gửi con ở trường cũng là phương án tốt nếu gia đình có nhu cầu cần thiết.

Dựa trên quy định chung mà Sở đã ban hành, các trường có thể linh hoạt sao cho phù hợp, trên cơ sở sao cho tốt nhất với sức khỏe học sinh, được cha mẹ học sinh đồng thuận", lãnh đạo Sở cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, việc chăm sóc trẻ những ngày rét đậm, đòi hỏi nhà trường phải tỉ mỉ hơn nữa, thực đơn các món ăn phù hợp hơn, luôn có đủ nước ấm để vệ sinh cho các cháu, các lớp học phải ấm áp.

Thậm chí vì trời rét, có một số cháu có thể đến rất muộn, nhà trường vẫn phải đón trẻ, không quá khắt khe về giờ giấc.

Sở GD&ĐT Hà Nội khuyến cáo, các nhà trường không nên tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời; cần đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi tổ chức các giờ học thể dục ngoài trời; không yêu cầu học sinh mặc đồng phục nếu trời quá rét.

Đối với những trường có tổ chức bán trú, cần đặc biệt quan tâm chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho học sinh. 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giao-duc/ha-noi-lanh-sau-con-mong-nghi-bo-me-thap-thom-canh-ban-tin-sang-20240122085409989.htm

rét đậm rét hại

Học sinh nghỉ học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.