Hà Nội: Phát hiện nước uống tại trường tiểu học nhiễm khuẩn mủ xanh (Pseudomonas)

Theo chuyên gia y tế, khuẩn mủ xanh có thể gây nhiễm trùng đường ruột hoặc tấn công các vết thương gây nên nhiễm trùng máu cho người bệnh.

Theo chuyên gia y tế, khuẩn mủ xanh (Pseudomonas) có thể gây nhiễm trùng đường ruột hoặc tấn công các vết thương gây nên nhiễm trùng máu cho người bệnh. Tại bệnh viện, vi khuẩn này là loại có khả năng kháng thuốc cao, gây nguy hiểm tính mạng, chi phí chữa trị tốn kém cho người bệnh.

Kết quả xét nghiệm mẫu nước "Việt Xưa" mà trường Tiểu học Chu Văn An (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang sử dụng cho học sinh uống đã phát hiện trực khuẩn mủ xanh, một loại vi khuẩn nguy hiểm với sức khỏe con người.

Vừa qua, một số phụ huynh đang cho con theo học tại Trường Tiểu học Chu Văn An (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tỏ ra hoang mang về thông tin nước uống cho các em học sinh được nhà trường sử dụng bị nhiễm trực khuẩn mủ xanh.

Hà Nội: Phát hiện nước uống tại trường tiểu học nhiễm khuẩn mủ xanh (Pseudomonas)-1
 

Kết quả mẫu nước do phụ huynh mang đi xét nghiệm

Cụ thể; một phụ huynh (trú ở tòa nhà CT2-TP, khu Tây Nam Linh Đàm) có con học lớp 2  cho biết, mới đây do nghi ngờ nước uống của hãng Việt Xưa có "vấn đề" nên Ban phụ huynh làm việc với nhà trường đã mang nước đi xét nghiệm.

Ban Phụ huynh của trường lấy 3 mẫu nước, trong đó 1 bình đang dùng dở và 2 bình còn nguyên niêm phong để đi xét nghiệm ở 2 cơ sở là Viện Hóa học công nghệ Việt Nam và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội).

Hà Nội: Phát hiện nước uống tại trường tiểu học nhiễm khuẩn mủ xanh (Pseudomonas)-2
Kết quả xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật cho thấy, xét nghiệm 2 mẫu phát hiện trong 1 mẫu bình dùng dở có chứa vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa, với tỉ lệ 110vk/250ml nước.

Hà Nội: Phát hiện nước uống tại trường tiểu học nhiễm khuẩn mủ xanh (Pseudomonas)-3
Vào ngày 24/12 Viện Hóa học đã trả kết quả cho thấy, xét nghiệm 1 mẫu còn nguyên niêm phong của nhà sản xuất phát hiện vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa (trực khuẩn mủ xanh) với tỉ lệ 68vk/250ml nước".

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, bà Lê Thị Thêu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An, cho biết đã nhận được kết quả xét nghiệm nước của hãng Việt Xưa. 

Theo bà Thêu, nước đưa vào nhà trường cho các con uống không phải do tự nhà trường quyết định mà đã được thẩm định từ quận. 

Ngày 25/12 nhà trường đã họp với công ty cung cấp nước để dừng việc sử dụng nước Việt Xưa. Trước mắt, (kể từ ngày 26/12) nhà trường đã sử dụng nước Lavie cho các bé uống.

Phủ nhận sản phẩm bị nhiễm khuẩn

Trả lời báo chí, đại diện Công ty cổ phần thực phẩm Delta xác nhận là đơn vị sản xuất các sản phẩm nước Việt Xưa. Tuy nhiên, phía đơn vị đã phủ nhận thông tin sản phẩm của mình bị nhiễm khuẩn mủ xanh như phụ huynh phản ánh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh của công ty.

Hà Nội: Phát hiện nước uống tại trường tiểu học nhiễm khuẩn mủ xanh (Pseudomonas)-4
Nhà trường tạm dừng sử dụng nước uống của hãng bị phụ huynh tố

Đại diện nhà sản xuất hãng nước uống cho rằng, việc trường học tự lấy mẫu đi kiểm định không đúng quy trình (lấy nước từ bình dù dở nhiều ngày, không đảm bảo quy trình lấy mẫu, không có sự chứng kiến và thực thi chuyên môn của những thành viên theo quy định pháp luật) gửi tới cơ sở không có đầy đủ chức năng kiểm định và sau đó gửi các kết quả kiểm nghiệm tới nhiều cơ quan báo chí, trên mạng xã hội... làm cho phụ huynh nhiều trường chưa hiểu rõ bản chất sự việc, đã gây ra những phản ứng tiêu cực tới công ty và nhiều cơ quan quản lý.

"Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, chúng tôi đã chủ động trả lời một số báo. Chúng tôi cũng phối hợp với các trường, các cơ quan quản lý của quận để có mặt trong các buổi làm việc cũng như cung cấp thông tin cần thiết.

Chúng tôi cũng đang nỗ lực cùng hợp tác với các bên liên quan trong quá trình thực hiện quy trình kiểm nghiệm theo đúng quy định của pháp luật và sẽ chờ đợi thông tin cuối cùng một cách chính xác về vấn đề trong thời gian tới.

Chúng tôi cũng cam kết sẽ hợp tác ở mức cao nhất, thực hiện đúng và đầy đủ các trách nhiệm của mình trước người tiêu dùng và cơ quan quản lý"- đại diện Công ty Cổ phần thực phẩm Delta - nêu rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Theo Thời đại


khuẩn mủ xanh

trường tiểu học

nước uống

nhiễm khuẩn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.