Hà Nội sẽ có phương án xử lý sự cố đề thi toán vào lớp 10 in mờ

Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, sau khi xác minh đề thi sẽ có phương án xử lý theo đúng quy định, trên tinh thần bảo đảm quyền lợi, công bằng tối đa cho thí sinh.

Sẽ có phương án xử lý

Trao đổi với phóng viên Dân trí tối 11/6, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đã có một số phụ huynh kiến nghị đến sở, cho rằng đề thi môn toán in mờ gây hiểu nhầm cho thí sinh.

"Hiện chúng tôi đã nắm được vấn đề nhưng các thành viên của hội đồng ra đề vẫn đang trong khu vực cách ly bởi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 vẫn còn nội dung tổ chức các bài thi môn chuyên vào ngày 12/6.

Ngay khi kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ làm việc với hội đồng ra đề về phản ánh này.

Sau khi xác minh cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ có phương án xử lý theo đúng quy định, trên tinh thần bảo đảm quyền lợi và sự công bằng tối đa cho thí sinh", lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội nói. 

Hà Nội sẽ có phương án xử lý sự cố đề thi toán vào lớp 10 in mờ - 1

Một số phụ huynh học sinh phản ánh đề thi bị mờ (Ảnh: Đề thi sở GD).

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết thêm, trong thời gian tổ chức thi môn toán, các điểm thi không ghi nhận thông tin về nội dung phản ánh đề thi bị mờ.

Sau khi kết thúc môn thi toán của kỳ thi, đơn vị này mới nhận được phản ánh từ một số phụ huynh học sinh. 

Trên các diễn đàn, nhiều học sinh phản ánh tình trạng tương tự. Một số phụ huynh cho biết, sẽ làm đơn phản ánh sự việc tới Sở Giáo dục và Đào tạo.

Phụ huynh học sinh kêu "oan" 

Trước đó, chiều 11/6, ngay sau khi kết thúc bài thi môn Toán, kỳ thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin phụ huynh học sinh phản ánh đề thi toán bị in mờ.

Cụ thể, tại ý 1, câu 3 của đề thi, phần gạch ngang giữa phân số không rõ, khiến một số thí sinh hiểu nhầm từ "2" thành "-2". 

Phụ huynh N.L cho biết, con mình thi ở điểm thi Dương Xá (Hà Nội). Lúc đầu, con chị làm bài bình thường chỉ là phân số nhưng khi soát lại, con thấy dấu âm (-) rất rõ nên gạch đi làm lại. Chính vì vậy, câu này coi như con chị làm sai.

Chị V.A, phụ huynh học sinh có con thi vào lớp 10 năm nay cho rằng, các phụ huynh có con bị lỗi đề thi in mờ muốn kiến nghị được Sở GD&ĐT chấp nhận đáp án của cả 2 phương án ở câu hỏi này để học sinh đỡ thiệt thòi bởi trừ điểm câu này vì lỗi in mờ, học sinh mất 2 điểm ở câu này thì sẽ trượt.

Đồng thời phụ huynh cũng lập nhóm riêng để "kêu oan" cho con trên mạng xã hội.

Hà Nội sẽ có phương án xử lý sự cố đề thi toán vào lớp 10 in mờ - 2

Phụ huynh lập nhóm kêu "oan" cho con trên mạng xã hội (Ảnh: Minh Quân).

 Được biết theo quy chế thi: "Khi nhận đề, thí sinh phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in.

Thí sinh thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ, phải báo ngay với cán bộ coi thi, chậm nhất năm phút tính từ thời điểm phát đề".

Theo một số phụ huynh, các em chỉ chăm chú vào việc xem đề có hỏng, rách hay không chứ không thể biết được đấy là mờ hay do cách ra đề.

Chia sẻ về điều này trên trang cá nhân, thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên toán ở Hà Nội cho rằng, khi cầm đề, thí sinh cần chú ý kỹ, nếu là dấu "-" thì số 2 và mẫu số x - 3 phải ở chính giữa. Ở đây không phải thế, tức là không phải dấu trừ.

Đối với đơn vị in sao đề, sau khi phát đề thi chính thức đến các hội đồng thi, cần kiểm tra, quan sát toàn bộ đề thi trước khi in tiếp và đóng gói.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/ha-noi-se-co-phuong-an-xu-ly-su-co-de-thi-toan-vao-lop-10-in-mo-20230611220721797.htm

thi vào lớp 10


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.