Hiệu trưởng bị đuổi việc vì nhận quà của học sinh

Nhận hộp socola của học sinh trị giá 6,16 NDT (tương đương khoảng 21.000 đồng) nhân ngày Nhà giáo Trung Quốc (10/9), nữ hiệu trưởng trường mầm non ở Trùng Khánh bất ngờ bị đuổi việc.

Sự việc xảy ra tại Trường Mầm non tư thục Tam Hiệp, Trùng Khánh (Trung Quốc). Ngày 8/9/2023, cô Vương - hiệu trưởng trường mầm non đang đứng đón học sinh cùng một đồng nghiệp khác, bất ngờ nhận được hộp socola trị giá 6,16 NDT nhân ngày Nhà giáo Trung Quốc.

Toàn bộ quá trình cô Vương nhận quà được camera trường ghi lại. Nhận túi quà bên trong có socola, cô Vương lập tức chia hết cho học sinh xung quanh. Ngay sau đó, hội đồng Trường Mầm non tư thục Tam Hiệp họp bàn, quyết định chuyển cô Vương sang chi nhánh khác làm việc. Hoặc nếu tiếp tục ở trường, cô Vương phải thôi chức hiệu trưởng, chỉ làm giáo viên chủ nhiệm. 

Cô Vương không đồng ý 2 phương án trên nên bị trường sa thải. Lý do trường đưa ra là nữ hiệu trưởng làm ảnh hưởng đến hình ảnh nhà trường và vi phạm quy định của Bộ Giáo dục Trung Quốc về việc nghiêm cấm giáo viên nhận quà từ phụ huynh và học sinh. 

Bị đuổi việc không thuyết phục, cô Vương kiện người đại diện của Trường Mầm non tư thục Tam Hiệp. Ngày 28/3/2024, phiên sơ thẩm Tòa án Nhân dân quận Cửu Long Pha (Trùng Khánh) đưa ra kết luận như sau: 

"Hộp socola cô Vương nhận có giá trị nhỏ và được học sinh tặng vì tình yêu, sự tôn trọng nên không vi phạm quy định cấm giáo viên nhận quà của Bộ Giáo dục Trung Quốc. Đồng thời, khi 2 bên không đạt được thỏa thuận, nhà trường lập tức chấm dứt hợp đồng lao động, không cho cô Vương cơ hội sửa sai. Điều này vi phạm Luật lao động, do đó với quyết định trái pháp luật, nhà trường phải bồi thường cho người lao động".

Tuy nhiên, Trường Mầm non tư thục Tam Hiệp không đồng ý với kết luận của toà án sau phiên sơ thẩm nên kháng cáo. Đầu tháng 9 vừa qua, diễn ra phiên phúc thẩm, Tòa án Nhân dân Trung cấp số 5 Trùng Khánh giữ nguyên phán quyết phiên sơ thẩm. 

Hiện tại, sự việc nhận được sự quan tâm của dư luận nước này. Không ít người đứng về phía cô Vương cho rằng, nhà trường đuổi việc nữ hiệu trưởng chưa hợp lý. "Nhà trường không xem xét bản chất sự việc và những giá trị của nữ hiệu trưởng mang lại. Hành động nhận quà giá trị thấp không coi là bất hợp pháp", một người bình luận. 

Theo luật sư Lý Định Thắng của Văn phòng Tây Hồ (Chiết Giang), việc một số thầy cô lợi dụng ngày lễ yêu cầu học sinh và phụ huynh tặng quà đã làm tổn hại đến hình ảnh chung của nhà giáo. Hành động này không có lợi cho việc giáo viên thực hiện đánh giá công bằng, trách nhiệm trong giáo dục. Ông Thắng nhấn mạnh, không thể cấm học sinh thể hiện tình cảm và tặng quà cho giáo viên.

"Vụ việc nữ hiệu trưởng nhận socola nhân ngày nhà giáo là sự thể hiện lòng biết ơn của học sinh đối với giáo viên. Hay đơn thuần là sự tương tác giữa học sinh và giáo viên, không thuộc trường hợp giáo viên lợi dụng chức vụ nhận quà giá trị nhằm vụ lợi cá nhân. Việc áp dụng quy định máy móc mà không xem xét tình huống cụ thể là nhà trường xâm phạm quyền lợi hợp pháp của người lao động", ông Thắng nói. 

Hiệu trưởng bị đuổi việc vì nhận quà của học sinh-1

10/9 hàng năm là ngày Nhà giáo Trung Quốc. Ảnh: Baidu

Ngoài sự việc của cô Vương, mới đây, cô Bá Nhã Đình giáo viên Trường THCS số 6 Hợp Phì, An Huy (Trung Quốc) bị tố cáo nhận 2 bộ mỹ phẩm giá trị cao từ phụ huynh nhân ngày Nhà giáo Trung Quốc. Sự việc cũng gây nhiều tranh cãi trong dư luận cả nước.

Trong video xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc, cô Đình nhận quà của phụ huynh tại cửa hàng bán hoa quả dưới chung cư đang ở. Khi phụ huynh gọi điện cho cô Đình xuống nhận quà, cô giáo nói: "Gia đình không nên khách sáo, tôi ngại quá". 

Sau đó, cô Đình lấy quà và rời đi. Đáng nói, quá trình cô Đình nhận quà và trò chuyện với phụ huynh đều được quay lại chuyên nghiệp. Ngày 12/9, khi sự việc gây xôn xao, Trường THCS số 6 Hợp Phì có buổi làm việc với cô Đình. Tại đây, nữ giáo viên thừa nhận sự việc. 

Báo cáo cơ quan quản lý giáo dục thành phố Hợp Phì, đại diện nhà trường xác nhận cô Đình nhận 2 bộ mỹ phẩm giá trị từ phụ huynh nhân ngày Nhà giáo Trung Quốc. Hiện Sở Giáo dục thành phố Hợp Phì trong quá trình xem xét vụ việc. 

Sự việc nhận về không ít ý kiến trái chiều. Một bộ phận cho rằng, nếu phụ huynh có tấm lòng tặng cô giáo quà để cảm ơn không nhất thiết phải dàn dựng để ghi lại bằng chứng. Hành động có sự chuẩn bị sẵn từ phía phụ huynh nhận về nhiều chỉ trích. 

Có người lại cho rằng, cô Đình quá quen thuộc trong việc nhận quà nên phụ huynh mới dễ dàng tiếp cận. Họ lên án hành động của cô Đình làm xấu hình ảnh giáo viên và kêu gọi cơ quan quản lý giáo dục xử lý mạnh tay.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/hieu-truong-bi-duoi-viec-vi-nhan-qua-cua-hoc-sinh-2323832.html

hiệu trưởng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.