Hoang mang trước yêu cầu đăng ký NV1 nếu không sẽ huỷ trúng tuyển sớm

Hiện nay, một số trường đại học (ĐH) yêu cầu thí sinh đã được công nhận đạt điều kiện trúng tuyển sớm phải đăng ký nguyện (NV) 1 lên hệ thống lọc ảo. Nếu không, thí sinh sẽ không còn trong danh sách đủ điều kiện trúng tuyển. Điều này khiến phụ huynh, học sinh hoang mang, lo lắng. Trong khi đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) khẳng định sẽ đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Hoang mang trước yêu cầu đăng ký NV1 nếu không sẽ huỷ trúng tuyển sớm-1

Từ ngày 22.7 đến hết 17h ngày 20.8.2022, thí sinh sẽ thực hiện đăng ký nguyện vọng trực tuyến trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GDĐT. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Không đặt NV1 sẽ không trúng tuyển?

Phản ánh tới Lao Động, thí sinh T.H. cho biết, em dự định đăng ký xét tuyển NV1 vào một trường thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, NV2 vào Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đã được thông báo đạt kết quả xét tuyển học bạ.

“Với NV1 thì em chưa chắc chắn mình có đỗ hay không nhưng ở NV2 nhà trường yêu cầu để chính thức trúng tuyển, thí sinh phải đăng ký NV1 nếu không sẽ bị huỷ kết quả. Em vô cùng hoang mang, nếu em đặt NV của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM là NV2 thì đến khi trượt NV1, NV2 không được công nhận thì em “trắng tay” hay sao” - H chia sẻ.

Bà Văn Liên Na - Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) - cũng cho hay, tuần qua, bà nhận được rất nhiều câu hỏi của phụ huynh, học sinh gặp tình cảnh tương tự. Không ít trường đưa ra quy định, nếu thí sinh không đăng ký NV1 ở phương thức đã được công bố đủ điều kiện trúng tuyển đồng nghĩa với việc từ chối cơ hội trúng tuyển đó.

“Phụ huynh, học sinh và ngay cả giáo viên chúng tôi cũng hoang mang với quy định này. Ví như, 1 học sinh rất thích trường A muốn đăng ký NV1 nhưng không chắc chắn sẽ trúng tuyển. Còn trường B, mặc dù em đã được công nhận đủ điều kiện trúng tuyển nhưng nhà trường yêu cầu phải chọn NV1 mới được công nhận kết quả. Các em sợ sẽ trượt” - bà Liên Na chia sẻ.

Theo khảo sát của Lao Động, thực tế có không ít trường đưa ra quy định này. Trong đó, Trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM nêu rõ: “Thí sinh cần lưu ý: Nếu thí sinh xác định nhập học vào trường, khi thực hiện “xác nhận thứ tự của nguyện vọng”, thí sinh phải điều chỉnh và xác nhận ngành đủ điều kiện trúng tuyển mà thí sinh muốn học ở thứ tự đầu tiên (nguyện vọng số 1).

Trong trường hợp thí sinh chưa xác định nhập học, thí sinh có thể tiếp tục đăng ký nguyện vọng để tham gia xét tuyển ở đợt xét chung. Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh không còn trong danh sách đủ điều kiện trúng tuyển”.

Còn Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM trong thông báo gửi đến thí sinh cũng nêu chi tiết quy định lưu ý thí sinh phải đăng ký ngành trúng tuyển vào NV cao nhất (NV 1) trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT theo thứ tự nguyện vọng 1. Kết quả trúng tuyển có điều kiện này sẽ bị hủy nếu thí sinh không đăng ký như hướng dẫn ở mục 1.

Hoang mang trước yêu cầu đăng ký NV1 nếu không sẽ huỷ trúng tuyển sớm-2

Chi tiết thông báo của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM gửi tới thí sinh.

Bộ GDĐT sẽ đảm bảo quyền lợi cho thí sinh

Trước những băn khoăn của phụ huynh, học sinh, ông Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT - khẳng định, việc các trường đưa ra quy định huỷ kết quả của thí sinh nếu không đặt NV1 là không đúng.

“Phần mềm xử lý nguyện vọng chung của bộ sẽ hỗ trợ để thí sinh trúng tuyển vào một NV cao nhất trong số các NV đủ điều kiện trúng tuyển. Như vậy, hệ thống hỗ trợ chắc chắn giúp thí sinh đỗ vào nguyện vọng ưu tiên nhất có thể, mà không phải lo lắng lựa chọn giữa các phương thức xét tuyển khác nhau” - ông Nghệ khẳng định.

Theo mục 3a, Điều 18 của Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định về tổ chức đăng ký và xét tuyển sớm nêu rõ: Thí sinh đã dự tuyển vào cơ sở đào tạo theo kế hoạch xét tuyển sớm sau đó phải tiếp tục đăng ký NV trên hệ thống theo kế hoạch chung của Bộ GDĐT.

Trường hợp thí sinh đã được cơ sở đào tạo thông báo đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) một NV nhất định, thí sinh tự quyết định việc đặt thứ tự ưu tiên NV khi đăng ký trên hệ thống (tùy thuộc thí sinh muốn được công nhận trúng tuyển NV đó hay muốn mở rộng cơ hội trúng tuyển nguyện vọng khác).

 

Theo laodong.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/chinh-sach-giao-duc/hoang-mang-truoc-yeu-cau-dang-ky-nv1-neu-khong-se-huy-trung-tuyen-som-1070721.ldo?fbclid=IwAR2m9igGGc2c00R5Dxb7iRzFj7BuYBLl16qBPVbMs7GIdPTOQdjSDFImpnY

điểm chuẩn đại học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.