- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
'Học nguyên Toán, Văn, Anh để thi vào lớp 10 cũng là học lệch'
Việc học sinh chỉ chăm chăm học các môn Toán, Văn, Anh để thi vào lớp 10 mà bỏ qua các môn còn lại sẽ gây hệ luỵ xấu tới tương lai của chính các em.
Những môn học xuất hiện thường trực trong các kỳ thi vào lớp 10 như Toán, Văn, Anh luôn được học sinh, phụ huynh coi là môn chính, đầu tư về thời gian và tiền bạc, các môn còn lại bị coi là môn phụ, học sinh lơ là, học qua loa.
Tâm lý thi gì, học nấy
Hơn 10 năm công tác trong ngành giáo dục, cô Phạm Thị Hà, giáo viên Mỹ thuật ở Hà Nội thấy buồn khi nhiều phụ huynh và học sinh có suy nghĩ phân biệt môn học ngay trên trường. Điều này được thể hiện qua việc, học sinh chỉ chú trọng vào các môn phục vụ cho kỳ thi, trong khi các môn khác học trong tâm thế đối phó, qua loa, cốt sao đủ điểm lên lớp, tốt nghiệp.
Không ít lần trong tiết dạy, nữ giáo viên bắt gặp cảnh học trò giấu sách Toán, Văn, Anh trong ngăn bàn, thi thoảng lại kéo ra để đọc, hí hoáy làm bài tập. Khi giáo viên hỏi, học sinh hồn nhiên trả lời do sắp tới có tiết kiểm tra nên các em tranh thủ ôn bài.
“Trong tiết dạy Mỹ thuật mà học sinh lại đem sách môn khác ra để học, thử hỏi có giáo viên nào không tủi thân và chạnh lòng", cô Hải nói và cho biết, tâm lý thi gì, học nấy hiện vẫn tồn tại trong nhận thức, suy nghĩ của nhiều học sinh, phụ huynh. Các em coi những môn không thi là môn phụ nên xem nhẹ, bất hợp tác trong quá trình dạy và học.
Nhiều học sinh chỉ chú trọng học các môn nằm trong chương trình thi mà lơ là những môn còn lại. (Ảnh minh hoạ)
Theo nữ giáo viên, hiện nay trong ngành giáo dục, không có văn bản nào quy định hay phân biệt môn chính - môn phụ. Tuy nhiên các môn học phục vụ các kỳ thi như Toán, Văn, Anh thường được nhà trường quan tâm hơn. Cũng chính bởi vậy mà học sinh và phụ huynh tự ngầm hiểu với nhau, đây là môn chính. Học trên trường chưa đủ, còn tìm đến các trung tâm, lớp học thêm để củng cố kiến thức.
Hệ luỵ xấu tới tương lai
Bàn về thái độ của học sinh khi xem nhẹ các môn học không nằm trong kỳ thi, TS Vũ Thu Hương, chuyên gia giáo dục cho rằng, lỗi không hoàn toàn do trẻ mà đến từ phía gia đình, nhà trường và sâu xa hơn là do những chính sách thi cử. Điều này thể hiện từ cách thầy cô dạy học, đến việc phụ huynh đốc thúc con cái học tập và cách chọn môn thi vào lớp 10, vào đại học.
“Ngay từ cấp tiểu học, đã có những trường hợp giáo viên lấy giờ học môn khác ra dạy Toán và Tiếng Việt. Về nhà, nhiều phụ huynh quản lý việc học của con cũng dành phần lớn sự quan tâm đến hai môn học này”, TS Hương nói và cho biết những hành động ấy sẽ khiến trẻ hình thành nên tư tưởng phân biệt môn chính - môn phụ.
Việc học sinh chỉ tập trung vào các môn thi và học đối phó, qua loa các môn còn lại, cốt sao đủ điểm tốt nghiệp không chỉ khiến trẻ học lệch, dẫn đến sự thiếu cân bằng trong tư duy mà còn để lại hậu quả nguy hiểm đến tương lai sau này. Tuy nhiên, chính phụ huynh và học sinh không nhìn ra điều này, mà chỉ quan tâm đến vấn đề điểm số và thành tích trước mắt.
Quan niệm thi gì học lấy sẽ khiến học sinh học lệch, gây hệ luỵ xấu cho tương lai. (Ảnh minh hoạ)
Theo TS Hương, có nhiều học sinh học Toán, Văn rất tốt, điểm IELTS đạt 7.0, 8.0, nhưng lại thiếu những hiểu biết cơ bản trong cuộc sống, thậm chí ''còn chẳng biết cây rau muống, rau ngót hình thù ra làm sao hay con cá chép khác cá trôi thế nào…''. Những kiến thức này được giảng dạy thông qua môn học mà chính các bạn vẫn đang tự gắn mác môn phụ và coi thường.
“Nhiều em còn có suy nghĩ ảo tưởng, rằng mình học tốt các môn Toán, Văn, Anh đồng nghĩa với việc bản thân là học sinh giỏi. Tuy nhiên thực tế các em lại đang thiếu hụt những kiến thức khác về đời sống, xã hội, dẫn đến việc ra đời dễ mắc lỗi, gặp thất bại. Không ít trường hợp khi được hỏi về các danh nhân lịch sử đều trả lời sai. Hay ngay việc giao tiếp cơ bản, học sinh cũng không đủ tự tin", TS Hương nhấn mạnh.
Nữ tiến sĩ cho rằng, trong hệ thống giáo dục, các môn học đều có vai trò quan trọng việc cung cấp tri thức, đồng thời góp phần định hướng, hình thành nhân cách, kỹ năng.
Những môn tự nhiên giúp rèn luyện tư duy logic và khả năng suy luận, trong khi các môn xã hội mang đến những bài học đạo đức quan trọng. Sự tiếp cận đa dạng giúp học sinh có cơ hội khám phá và phát triển tối đa khả năng cá nhân của mình. Vì vậy cần bỏ ngay quan niệm ''môn không thi không học''.
Việc chỉ chú trọng học môn các môn Toán, Văn, Anh phục vụ thi cử cũng chính là học lệch, không giúp cho học sinh có lượng kiến thức phong phú, mà còn làm xa thêm con đường phát triển và đạt được thành công toàn diện trong tương lai. “Nên đa dạng môn thi vào lớp 10, học sinh được quyền tự do lựa chọn, không nhất thiết chỉ chăm chăm ba môn Toán, Văn, Anh. Để làm được điều này, cần cả hệ thống giáo dục cần thay đổi nhằm tôn trọng năng lực của học sinh”, nữ tiến sĩ nói.
Theo VTC News
-
Giáo dục1 giờ trướcBên cạnh đề xuất "lương cao nhất", dự thảo Luật Nhà giáo bổ sung nội dung "tăng 1 bậc lương cho giáo viên được tuyển dụng, xếp lương lần đầu".
-
Giáo dục1 giờ trước1.393 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, Quận 3, TPHCM tạm dừng ăn bán trú kể từ hôm nay (14/10).
-
Giáo dục4 giờ trướcGiữa lúc Bộ GD&ĐT chưa “chốt” phương án liệu có bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT theo chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới hay không vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này. Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội đề xuất phương án lý tưởng là học sinh được chọn môn thi thứ 3 để dự thi.
-
Giáo dục6 giờ trướcĐây là ngôi trường giữ kỷ lục khi có 7 học sinh vào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia, đồng thời cũng là trường có nhiều nhà vô địch nhất cả nước, sau 24 năm sân chơi này được tổ chức.
-
Giáo dục9 giờ trướcCùng xem lại những câu hỏi hay ho trong trận Chung kết Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 24 xem bạn có thể trả lời bao nhiêu câu trong số này nhé!
-
Giáo dục10 giờ trướcVõ Quang Phú Đức, học sinh Trường THPT chuyên Quốc học Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), trở thành nhà vô địch "Đường lên đỉnh Olympia 2024" đầy thuyết phục
-
Giáo dục13 giờ trướcHải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh tham gia học thêm toán tư duy, STEM…
-
Giáo dục13 giờ trước"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.
-
Giáo dục23 giờ trướcMột số khán giả không hài lòng khi cho rằng Phú Đức giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia 2024 nhờ chiến thuật bấm chuông nhanh, không đưa ra được câu trả lời chính xác.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừ vụ nữ sinh bị xâm hại dẫn tới mang thai, theo khảo sát, khoảng 47% học sinh trường THCS Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa có bố, mẹ hoặc cả bố lẫn mẹ đi làm ăn xa.
-
Giáo dục1 ngày trướcCông an phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) vừa có thông báo kết quả giải quyết vụ phụ huynh tố cáo con bị “bạo lực học đường”.
-
Giáo dục1 ngày trướcPhú Đức vô địch chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 với 220 điểm. Chàng trai xứ Huế được đánh giá cao ở chiến thuật bấm chuông, giành vòng nguyệt quế và đem vinh quang về cho Trường THPT Chuyên Quốc học, Thừa Thiên - Huế.
-
Giáo dục1 ngày trướcVới chiến thắng tuyệt đối 4 phần thi, Phú Đức (THPT chuyên Quốc học Huế) trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2024 với 220 điểm.
-
Giáo dục1 ngày trước"Học sinh không phải siêu nhân, không thể học giỏi được tất cả các môn, giỏi một môn cũng là giỏi, dù bất kể môn đó có là gì”.