Học phí tăng, tân sinh viên lo lắng không kham nổi

Các trường đại học đồng loạt tăng học phí khiến nhiều tân sinh viên lẫn phụ huynh lo lắng, phân vân xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Những ngày này, các trường đại học (ĐH) ở TP.HCM nhộn nhịp đón tân sinh viên (SV) từ khắp nơi về nhập học. Bên cạnh niềm vui vừa trúng tuyển, tiền học phí khiến không ít tân SV và phụ huynh canh cánh.

Thấp thỏm lo học phí tăng

Vừa làm thủ tục nhập học cho con, ông Lâm Tấn Anh (ngụ Quảng Ngãi) chia sẻ con ông vừa trúng tuyển vào Trường ĐH Luật TP.HCM bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp. Trước đó, gia đình định hướng con chọn ngành tương tự ở Đà Nẵng do gần hơn. Nhưng vào phút cuối, con vẫn quyết định vào TP.HCM học. Đến khi xem thông báo về mức học phí, gia đình mới tá hỏa khi mức học phí 15 triệu đồng/học kỳ, chưa tính những khoản khác.

Học phí tăng, tân sinh viên lo lắng không kham nổi-1

Phụ huynh, thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) những ngày qua. Ảnh: THY HUYỀN

“Thấy cha mẹ lo vì không phải cứ học luật bốn năm xong là đi làm được ngay, con nói chờ xét tuyển bổ sung vì nhiều trường còn tuyển. Tôi đồng ý rồi nhưng lại thương con, sợ lỡ mất cơ hội ngành con thích nên cuối cùng động viên con cứ yên tâm nhập học, tiền thiếu thì đi vay thêm” - ông Tấn Anh tâm tư.

Về tận quê tặng học bổng cho sinh viên

Ngay khi có kết quả trúng tuyển, nhà trường đã nhận hàng trăm hồ sơ xét học bổng của các bạn tân SV. Trong đó có hai trường hợp đều quê Quảng Nam, là thủ khoa và á khoa khối B00 của tỉnh này với điểm số rất cao. Để hỗ trợ các em, đại diện của trường sẽ về tận nơi hai em sinh sống để thăm hỏi và tặng mỗi em một suất học bổng trị giá 100 triệu đồng.

ThS TRƯƠNG VĂN ĐẠTTrường ĐH Y Dược TP.HCM

Tương tự, dù biết trước mức học phí nhưng em TMH vẫn quyết tâm chọn xét tuyển vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Thế nhưng trúng tuyển xong, em lại phân vân có nên hủy để chờ xét tuyển bổ sung vào trường nào có học phí thấp hơn. H cho biết em quê ở Đồng Nai, mức sống không đắt đỏ như trên TP, cộng thêm nhiều khoản chi phí khác ở trường khiến em thấy hơi áp lực.

Tặng học bổng, hỗ trợ
vốn vay

Được biết nhiều trường ĐH tại TP.HCM từ năm học này đã áp dụng khung học phí mới theo cơ chế tự chủ với mức tăng khá cao. Cụ thể, Trường ĐH Luật TP.HCM có học phí 31,25-165 triệu đồng/năm tùy ngành. Trong đó, ngành tăng thấp nhất đã 3 triệu đồng và ngành tăng cao nhất hơn 26 triệu đồng.

Tại ĐH Quốc gia TP.HCM, năm học này có đến bốn trường tăng mức học phí. Như Trường ĐH KHXH&NV thu học phí hệ đại trà 16-24 triệu đồng/năm và tối đa 60 triệu đồng/năm với hệ chất lượng cao. Trường ĐH Bách khoa 25-66 triệu đồng/năm. Trường ĐH Khoa học tự nhiên cũng có mức thu mới từ 21,5 triệu đến hơn 47 triệu đồng/năm.

Cùng với việc tăng học phí, bản thân các trường cũng có nhiều chính sách về học bổng, hỗ trợ tân SV khó khăn.

Áp dụng khung học phí mới theo cơ chế tự chủ từ ba năm nay, mức học phí các ngành Trường ĐH Y Dược TP.HCM dao động 37-77 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, trường cũng dành hàng chục tỉ đồng để tặng học bổng, hỗ trợ tân SV khó khăn.

ThS Trương Văn Đạt, Trưởng Phòng công tác SV của trường, cho biết năm học này trường dành tặng hơn 800 suất học bổng với mức hỗ trợ 25%-100% cho tân SV khóa 2022. Tổng kinh phí dự kiến hơn 18 tỉ đồng, trích từ 15% tổng thu học phí.

Còn tại Trường ĐH Bách khoa, trường đã huy động Hội Cựu SV bảo lãnh cho 1.000 tân SV và các năm còn lại có nhu cầu vay ưu đãi để đóng học phí trong học kỳ 1 với mức tối đa 14 triệu đồng. Đáng nói, nếu SV đạt kết quả học tập và rèn luyện tốt sẽ được hỗ trợ toàn bộ lãi suất phát sinh. Đồng thời, những em này còn được xem xét tặng học bổng bằng 100% hoặc 50% khoản vay.

Tương tự, ngay khi đón tân SV đến nhập học, Trường ĐH KHXH&NV cũng xét tặng 100 suất học bổng, gồm học bổng toàn phần bốn năm hoặc học phí năm thứ nhất, hỗ trợ tài chính một lần… cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Quỹ phát triển của ĐH Quốc gia TP.HCM cũng lên kế hoạch trao tặng 27 suất học bổng cho thủ khoa đầu vào ở các đơn vị thành viên. Mỗi suất 30-40 triệu đồng/em.

Bên cạnh đó, quỹ còn hỗ trợ những SV khó khăn vay ưu đãi với lãi suất 0% để các em có tiền đóng học phí hoặc trang trải sinh hoạt phí trong học kỳ 1. Mức vay tối đa 20 triệu đồng/SV/học kỳ. Những năm học tiếp theo, SV muốn vay tiếp phải có kết quả học tập và rèn luyện đạt yêu cầu.

Ngoài ra, ĐH Quốc gia TP.HCM còn hỗ trợ 35% học phí cho SV thuộc chín ngành cơ bản tại trường.

Một trường đại học ở TP.HCM hoãn tăng học phí

Trường ĐH GTVT TP.HCM vừa có thông báo: Theo lộ trình, từ năm học này trường sẽ áp dụng mức học phí mới. Tuy nhiên, trường quyết định giữ nguyên mức học phí chương trình đại trà và chất lượng cao như năm học 2021-2022.

Theo lãnh đạo trường, qua tìm hiểu, sau hai năm dịch COVID-19, mức thu nhập bình quân của gia đình SV có sự sụt giảm so với trước đây. Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng khuyến nghị các trường ĐH công lập không tăng học phí năm nay để phù hợp với điều kiện đất nước vừa trải qua hai năm dịch bệnh, kinh tế còn nhiều khó khăn.

Được biết tại Hà Nội, một số trường ĐH cũng không tăng học phí nhằm chia sẻ khó khăn với người học như Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội…

Theo PLO


học phí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.