Học sinh 6 tuổi tử vong, hơn 200 em đang nằm viện, chưa có phác đồ điều trị

Các phụ huynh đề nghị trường Ischool Nha Trang (Khánh Hòa) liên hệ các bệnh viện để mời bác sĩ đầu ngành tới Nha Trang, có phác đồ điều trị cho các học sinh.

Gần 200 phụ huynh chiều nay đã có buổi làm việc, đối thoại với lãnh đạo trường Ischool Nha Trang về việc hàng trăm học sinh nhập viện sau bữa ăn bán trú, nghi bị ngộ độc. Trong số đó, 1 học sinh đã tử vong sáng nay.

Bệnh nhi xấu số là Lee Zhe Xuan, 6 tuổi, ngụ TP Nha Trang. Bé nôn ói nhiều, mệt, đau bụng và được gia đình đưa vào BV 22/12 vào lúc 1h32 sáng 18/11. Bác sĩ chẩn đoán em bị viêm dạ dày ruột cấp và hạ K máu. Bác sĩ thực hiện xử trí kháng sinh, bù dịch, điện giải. Đến chiều tối qua, em có dấu hiệu mệt mỏi, co giật, ngưng tim nên được chuyển đến BV đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Bác sĩ chẩn đoán em bị sốc nhiễm trùng và ngộ độc thực phẩm. Sau đó em được chuyển vào TP.HCM, nhưng trên đường đi đã không qua khỏi.

Học sinh 6 tuổi tử vong, hơn 200 em đang nằm viện, chưa có phác đồ điều trị-1

Thầy Phạm Hữu Bình, hiệu trưởng trường Ischool Nha Trang xin lỗi phụ huynh chiều 20/11. Ảnh: Xuân Ngọc.

Mở đầu buổi đối thoại, thầy Phạm Hữu Bình, hiệu trưởng trường Ischool Nha Trang, cho biết có hàng trăm học sinh đã tới các bệnh viện để khám và kiểm tra sức khỏe, với triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm.

Cúi đầu xin lỗi phụ huynh, thầy hiệu trưởng nhận bản thân đã có nhiều thiếu sót, chưa hoàn thành nhiệm vụ. Trường sẽ dừng hoạt động 1 tuần để học sinh điều trị, đồng thời trường rà soát lại vấn đề an toàn thực phẩm, tìm nguyên nhân ngộ độc và tạm dừng học bán trú.

Học sinh 6 tuổi tử vong, hơn 200 em đang nằm viện, chưa có phác đồ điều trị-2

Phụ huynh lo lắng khi chưa có phác đồ điều trị cho các con. Ảnh: Xuân Ngọc.

Có con đang điều trị tại BV, một phụ huynh nói rằng, hai tháng qua, ông nhận nhiều phàn nàn của con về chất lượng bữa ăn ở trường. Ông đã đề nghị giáo viên xem lại nguồn thức ăn, song vẫn chưa được giải quyết. Ngoài ra, ông yêu cầu phía nhà trường kiểm tra nguồn thực phẩm, nguồn nước, tìm nguyên nhân ngộ độc.

Một phụ huynh khác cho biết sau những ngày nhập viện, sức khỏe con ông phần nào bớt tình trạng nôn ói nhưng vẫn còn tiêu chảy, có khi bị sốt cao. Qua nhiều lần trao đổi, bác sĩ trả lời ông rằng, con có nồng độ nhiễm độc cao, nhưng vẫn chưa có phác đồ điều trị. “Tôi đề nghị nhà trường phải liên hệ với các BV, tìm bác sĩ đầu ngành, mời tới Nha Trang để có phác đồ điều trị cho con tôi cũng như những học sinh khác”, ông nói.

Ngoài ra, nhiều phụ huynh cho hay, khi cho con vào đây học là vì niềm tin vào chất lượng giáo dục với những cam kết từ nhà trường. Thế nhưng, chất lượng bữa ăn kém chất lượng, thiếu chế độ dinh dưỡng, nguồn nước chưa đảm bảo… Phụ huynh phát đã nhiều lần nêu ý kiến, song vẫn không được trường lưu tâm, để rồi dẫn tới hậu quả như hôm nay. 

 

Học sinh 6 tuổi tử vong, hơn 200 em đang nằm viện, chưa có phác đồ điều trị-3

Phụ huynh đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra sự việc. Ảnh: Xuân Ngọc

Các phụ huynh đề nghị nhà trường phải làm rõ nguyên nhân ngộ độc vì 4 ngày rồi chưa có kết quả. Một yêu cầu khác là trường phải tìm những nhà cung cấp thức ăn, nguồn cung thực phẩm, bác sĩ dinh dưỡng học đường và theo độ tuổi của học sinh để có bữa ăn phù hợp. “Không thể để học sinh từ tiểu học tới THPT ăn chung khẩu phần, cung cấp gì ăn đó”.

Về phía mình, trường Ischool cam kết sau buổi họp sẽ đề xuất đưa bác sĩ có chuyên môn tới chăm sóc, điều trị cho các cháu, ngày mai họ sẽ có mặt. Trường cũng đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo, tăng cường chuyên gia về dinh dưỡng. Cùng với đó, Sở Y tế sẽ có chỉ đạo các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân dẫn tới việc học sinh nhập viện, giúp BV có phác đồ điều trị.

Trước đó, hôm 17/11, học sinh dùng bữa trưa với món cơm, thịt gà luộc xé, rau, sốt làm từ trứng và dầu ăn. Khi về nhà, các em có triệu chứng sốt, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, phụ huynh phải đưa đi cấp cứu. 

Theo thống kê của Sở Y tế Khánh Hòa, đến hôm nay, số ca các BV tiếp nhận là 600. Trong đó có 240 ca cho về theo dõi; nhập viện điều trị nội trú: 360 em; đang điều trị: 266.

Công an đang vào cuộc để điều tra vụ việc.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/hoc-sinh-6-tuoi-tu-vong-hon-200-em-dang-nam-vien-chua-co-phac-do-dieu-tri-2082718.html?fbclid=IwAR2Forc2zTBSgMR9Vl_bCK-DMsn8P0t10_7THjFgS1zd19JysgqDIb_2oOY

ngộ độc thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.