Học sinh thi Hội khỏe Phù Đổng nửa năm chưa nhận thưởng, Sở GD-ĐT Hà Nội nói gì?

Dù Hội khỏe Phù Đổng TP Hà Nội lần thứ X - năm 2024 đã kết thúc từ cuối tháng 4/2024 nhưng đến nay, nhiều phụ huynh cho hay, vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận và tiền thưởng.

Một số phụ huynh ở Hà Nội bất bình khi Hội khỏe Phù Đổng TP Hà Nội đã diễn ra và kết thúc cách đây 6 tháng, song đến nay, con em họ vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận cũng như tiền thưởng.

Chia sẻ với VietNamNet, chị N. (huyện Thường Tín, Hà Nội) phụ huynh có con tham gia Hội khỏe Phù Đổng TP Hà Nội lần thứ X năm 2024 cho hay, hai con của chị là thành viên đội tuyển bóng bàn thi cấp huyện sau đó lên cấp thành phố. 

Điều chị bức xúc là ban tổ chức cấp thành phố quá chậm trễ trong việc phát phần thưởng cho các con.

“Sau khi kết thúc cuộc thi cấp thành phố môn bóng bàn vào giữa tháng 3/2024, với các thành tích đạt được, con tôi đã ký nhận tiền thưởng của Sở GD-ĐT Hà Nội. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, đến nay là tháng 10, tức đã hơn 6 tháng, con vẫn chưa được nhận giấy chứng nhận và tiền thưởng. 

Như vậy là quá lâu. Ít ra dù không có giấy chứng nhận ngay, một tuần hay một tháng sau phải có cho các con. Nhưng thực tế là các con tôi thi từ hồi lớp 2 và lớp 8, giờ đây đều đã lên lớp mà vẫn chưa có giấy công nhận”. 

Chị N. chia sẻ, hai con thi đấu và được các Huy chương Bạc và Đồng ở các nội dung môn bóng bàn. Gia đình rất vui và tự hào với thành tích này. Song về địa phương “muối mặt” vì không ai chấp nhận. 

“Ở địa phương tổ chức phát phần thưởng cho các con đạt thành tích cao trong năm học 2023-2024 nhưng tôi chỉ báo miệng như thế nên không ai chấp nhận. Tôi có mang tấm huy chương có chữ “Hội khỏe Phù Đổng” hôm con được trao ra để làm tin nhưng các bác bảo không lấy gì để đảm bảo, có khi mua ngoài chợ. Tôi phát ngại đến xấu hổ, dù kết quả công sức thực sự của con. Cuối cùng, con không được nhận thưởng về thành tích cấp thành phố này”, chị N. chia sẻ.

Theo vị phụ huynh, để tham dự cuộc thi này, gia đình đã tốn rất nhiều công sức, tiền của cho con luyện tập và tham gia thi đấu. 

“Tiền tập huấn thi đấu, tôi không biết ngân sách chi trả bao nhiêu. Song, dù không hỗ trợ nhiều, các con cũng cần được nhận phần thưởng ngay sau khi thi đấu xong để động viên. Chúng tôi chỉ mong con được công nhận công sức đúng thời điểm”.

Một vị phụ huynh khác cũng phàn nàn: “Tôi không hiểu sao con thi xong nửa năm mà không được nhận bất kỳ giấy tờ, tiền thưởng nào. Việc này làm ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của các con”.

Phụ huynh khác bày tỏ thắc mắc: “Đến giờ tôi vẫn không hiểu, theo quy định, có chế độ hỗ trợ tập luyện cho các con hay không? Không hiểu sao, cùng là tiền tập luyện đội tuyển cấp thành phố đi thi toàn quốc, nhưng cũng môn có môn không; học sinh này có học sinh kia thì không. Thậm chí có môn, học sinh khối THPT thì có hỗ trợ, còn học sinh khối tiểu học và THCS thì không có”.

Trao đổi với VietNamNet, bà Trần Thị Thu Hà, Trưởng Phòng Chính trị, tư tưởng - Khoa học công nghệ (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, nguyên nhân của việc chậm trễ này một phần cũng đến từ việc có những thay đổi trong quy trình. Năm nay, theo quy trình, giấy chứng nhận và tiền thưởng được Sở GD-ĐT chuyển về qua các phòng GD-ĐT, sau đó mới chuyển về học sinh. 

“Ở Hội khỏe Phù Đổng 4 năm trước, ban tổ chức được tạm ứng tiền mặt và phát tiền thưởng cho học sinh. 

Năm nay, Giấy chứng nhận và tiền thưởng cuộc thi cấp thành phố không phát ngay được trực tiếp cho học sinh. Bởi hiện nay, theo quy định của Kho bạc, tiền thưởng của hội thi này, không được sử dụng tiền mặt mà phải theo hình thức chuyển khoản trong khi các em học sinh không có số tài khoản ngân hàng. Vì vậy, chúng tôi phải chuyển số tiền thưởng về các phòng GD-ĐT - đơn vị đầu mối tổ chức Hội khỏe Phù Đổng từ các quận, huyện. Sau đó, các phòng GD-ĐT sẽ chuyển về cho từng trường có học sinh tham gia. Nhiều thủ tục, quy trình hơn nên việc này cũng bị chậm hơn. Còn giấy chứng nhận phải in sau do phải rà soát lại danh sách xem có khiếu kiện gì không.

Sở đã gửi giấy chứng nhận và tiền thưởng cho gần hết các phòng GD-ĐT ở các quận/huyện, còn 3 quận huyện nhận chậm, trong đó có huyện Thường Tín. Trong tháng 9, chúng tôi cũng đã bàn giao cho các địa phương này”.

Trưởng Phòng Chính trị, tư tưởng - Khoa học công nghệ cũng cho biết, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đang tích cực đôn đốc các phòng GD-ĐT khẩn trương phát giấy chứng nhận và tiền thưởng cho học sinh. 

Về việc hỗ trợ cho học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng, bà Hà cho hay, mức hỗ trợ cho học sinh thi cấp thành phố là tùy điều kiện và mức chi của từng quận/huyện. “Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ phụ trách kinh phí đi lại, ăn ở, tập huấn (nếu có) cho học sinh thi cấp toàn quốc”, bà Hà nói.

Bà Hà cũng khẳng định, nếu học sinh được chọn đi thi cấp toàn quốc, Sở GD-ĐT Hà Nội có tiền hỗ trợ cho học sinh tập huấn tập trung (thông qua tiền lưu trú, ăn trưa) theo số ngày thực tế. Theo đó, hỗ trợ tiền chế độ dinh dưỡng cho mỗi ngày tập huấn là 130 nghìn đồng, chế độ dinh dưỡng mỗi ngày thi đấu là 200 nghìn đồng. Tiền đi lại và phòng ở, Sở GD-ĐT hỗ trợ chi trả.

“Tức là môn nào, các em tham gia tập huấn tập trung (theo địa điểm Sở quy định và có giáo viên giám sát, xác nhận và điểm danh) sẽ được hưởng tiền phụ cấp chế độ dinh dưỡng tương ứng theo số ngày. Như vậy, tùy thuộc thời lượng tập luyện, thi đấu từng môn và của từng cá nhân. Nếu học sinh nào tập huấn tập trung, thi đấu dài ngày sẽ được nhận hỗ trợ nhiều hơn". 

Trước thắc mắc của phụ huynh về việc học sinh khối THPT được nhận tiền hỗ trợ, còn cấp tiểu học và THCS thì không, bà Hà lý giải, việc này do Hội khỏe Phù Đổng cấp toàn quốc chia làm 2 thời điểm tổ chức. 

“Các học sinh cấp THPT tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc ở Hải Phòng vào giai đoạn tháng 8. Vì vậy, các em có thời gian từ tháng 5 đến tháng 8 để tập huấn. 

Còn đại đa số các học sinh cấp tiểu học và THCS thi Hội khỏe Phù Đổng cấp toàn quốc vào tháng 6 tại Thái Nguyên, trong khi tháng 5 mới thi cuối kỳ xong. Vì vậy, các em phải tự tập luyện, không tập huấn tập trung, do đó không có tiền tập huấn.

Riêng môn cờ vua và võ thuật, ban tổ chức phân chia các học sinh tiểu học và THCS thi giai đoạn tháng 8, có thời gian tập huấn nên các em này cũng có tiền hỗ trợ. 

Như vậy, những bộ môn nào có thời gian tập huấn, thành phố đều có hỗ trợ. Những bộ môn thi sớm, không có thời gian tập huấn, các em chỉ được nhận chi phí ăn ở, đi lại. Không phải học sinh cấp THPT được hỗ trợ còn học sinh tiểu học và THCS không được”, bà Hà nói về lý do nảy sinh việc học sinh này có, học sinh kia không có hoặc nhận được các mức tiền hỗ trợ khác nhau.

Bà Hà cho hay, tiền hỗ trợ tập huấn (nếu có) đã được Sở GD-ĐT Hà Nội phát cho các học sinh ngay sau đợt thi Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/hoc-sinh-thi-hoi-khoe-phu-dong-nua-nam-chua-nhan-thuong-so-gd-dt-ha-noi-noi-gi-2328678.html

hội khỏe phù đổng

học sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.