- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Học sinh trường chuyên đi đâu mà để học sinh "trường làng" đỗ thủ khoa?
7/8 thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là học sinh "trường làng" khiến cho cuộc tranh cãi chất lượng trường làng - trường chuyên trở nên gay gắt trên các diễn đàn phụ huynh.
Trường chuyên vắng bóng thủ khoa vì "bận làm hồ sơ du học"
Một diễn đàn lớn dành cho phụ huynh tại Hà Nội đang dấy lên cuộc tranh cãi bắt nguồn từ bài đăng về một thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 là học sinh trường huyện, ở tỉnh lẻ. Câu chuyện về xuất thân của học sinh vô tình trở thành chủ đề cho các bình luận trái chiều, mang tính phân biệt "trường làng" và trường chuyên.
Con số 7/8 thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 là học sinh "trường làng" được viện dẫn làm bằng chứng cho một bên bảo vệ quan điểm học sinh trường chuyên sức học thua "trường làng" dù được đầu tư nhiều về nguồn lực.
Bên khác khẳng định sở dĩ danh sách thủ khoa vắng bóng trường chuyên là do kỳ thi tốt nghiệp THPT không phải mục tiêu của học sinh trường chuyên. "Học sinh trường chuyên đang bận làm hồ sơ du học rồi, mà du học bằng học bổng", một phụ huynh bình luận.
Học sinh trường THPT Chu Văn An tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 (Ảnh: Sơn Nguyễn).
Cuộc tranh cãi lên đến đỉnh điểm khi hai bên chuyển sang công kích lẫn nhau. Bộ phận quản trị diễn đàn đã phải khóa dòng trạng thái lại để ngăn ngừa các phản ứng tiêu cực, thái quá.
Cô P.T.Đ. - giáo viên cấp 3 tại Hà Nội - cho biết cô rất buồn khi vô tình theo dõi cuộc tranh cãi này.
"Các phụ huynh đã so sánh hai nhóm học sinh không dựa trên cùng một thang đo mà chỉ dựa vào các yếu tố mang tính hình thức, tính thời điểm để đánh giá, kết luận về năng lực học tập của học sinh là phiến diện, không khoa học và không công tâm.
Đáng buồn là không ít phụ huynh dường như đang dùng thành tích của con trẻ để bảo vệ cho sự tự tôn của mình nhiều hơn là bảo vệ cho những đứa trẻ", cô Đ. bày tỏ.
Cô Đ. nêu ý kiến cá nhân cho rằng cả hai bên của cuộc tranh luận trường làng - trường chuyên đều không đúng. Không thể dựa vào thành tích của một học sinh tại một thời điểm, trong một cuộc thi cụ thể để đánh giá sức học tổng thể của riêng cá nhân đó so với một học sinh khác, nữa là so với cả một nhóm học sinh rộng lớn.
"Trong trường hợp phụ huynh muốn biết sức học tổng thể của học sinh trường nào tốt hơn, cần có phổ điểm các môn thi của từng trường, tỷ lệ điểm 8, 9, 10. Thành tích của một vài cá nhân chỉ góp phần nâng cao điểm thi trung bình của trường đó, không đại diện cho cả trường", cô Đ. phân tích.
Ở chiều ngược lại, cô Đ. khẳng định dù tỷ lệ học sinh trường chuyên đi du học bằng học bổng cao nhưng không chiếm đa số trong trường chuyên. Đại đa số học sinh trường chuyên vẫn học đại học trong nước.
Kể từ khi các trường đại học sử dụng phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ, giải thưởng học sinh giỏi, kết hợp các chứng chỉ học thuật quốc tế, đồng thời ưu tiên học sinh trường chuyên, rất nhiều học sinh trường chuyên đỗ trúng tuyển sớm. Số còn lại phải tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT như các học sinh trường thường.
Số này về tỷ lệ là đông hơn. Nếu có ít hơn thì chỉ ít hơn ở các trường chuyên của Hà Nội và TP.HCM.
"Ta không thể so sánh hai nhóm học sinh có các điều kiện học tập khác nhau, được đào tạo bằng khung chương trình khác nhau, có mục tiêu học tập khác nhau, rằng ai học tốt hơn. Chỉ có thể so thành tích của học sinh trong cùng một kỳ thi.
Song, mọi kỳ thi đều chỉ là một thang đo, đánh giá học sinh ở một vài khía cạnh nhất định. Không có kỳ thi nào đánh giá tổng thể, toàn diện một học sinh. Và tôi cho rằng thật thiếu văn minh khi so sánh học sinh hơn kém nhau chỉ bằng điểm số hay cái mác trường chuyên, lớp chọn, du học", cô Đ. nêu quan điểm.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tại TPHCM (Ảnh: Nam Anh).
Ở góc nhìn khác, PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa các Khoa học Giáo dục, Đại học Khoa học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội - chia sẻ: "Tôi sẽ không có bình luận đứng về phía nào trong cuộc tranh cãi. Nhưng tôi sẽ chỉ ra những điểm quan trọng mà những người trong cuộc quên không nghĩ tới khi tranh luận với nhau.
Thứ nhất, đừng thành kiến phân biệt trường chuyên là tốt, trường làng là kém. Mặc dù cơ sở vật chất của trường chuyên thường được trang bị ưu thế hơn, giáo viên trường chuyên được tuyển chọn gắt gao hơn.
Song một ngôi trường tốt không phải chỉ là cơ sở vật chất, là giáo viên giỏi và nghiêm khắc, một chương trình học trình độ cao vượt trội so với mặt bằng chung mà phải là một ngôi trường có triết lý giáo dục toàn diện, có những thầy cô truyền cảm hứng và gắn bó chặt chẽ với học trò, có những chương trình giáo dục cá nhân hóa theo tiềm năng của học sinh.
Thứ hai là điểm số không phản ánh năng lực của học sinh. Nếu mục tiêu của giáo dục là giáo dục toàn diện con người, đặt con người lên bệ phóng để phát huy tiềm năng phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước trong tương lai thì hiện tại việc thi cử, kiểm tra của chúng ta mới chỉ đánh giá được khoảng 5% những gì cần đánh giá.
Đó là một góc của kiến thức thể hiện trên điểm số, và không bao gồm phẩm chất, năng lực, nhân cách".
Trường chuyên không hiếm thủ khoa
Theo báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cả nước có 79 trường chuyên, trong đó có 73 trường chuyên trực thuộc Sở GD&ĐT, 6 trường thuộc cơ sở giáo dục đại học. So với tổng số trường cấp THPT là 2.970 trường, số trường chuyên chiếm 2,65%.
Cũng theo báo cáo, tỷ lệ học sinh trường chuyên được đánh giá xếp loại học lực giỏi, đánh giá kết quả học tập loại giỏi cao, đại đa số từ 70% trở lên. Nhiều trường chuyên của Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam và Nam Định có số lượng học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế cao.
Hằng năm, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, số thủ khoa là học sinh trường chuyên chiếm tỷ lệ từ 30-50% (ngoại trừ năm 2023). Năm 2022, có 4/8 thủ khoa là học sinh chuyên; năm 2021, có 3 thủ khoa là học sinh trường chuyên; năm 2020, có 3 thủ khoa là học sinh trường chuyên; năm 2019, có 4 thủ khoa là học sinh trường chuyên…
Cô P.T.Đ. nhận định: "Số học sinh trường chuyên chiếm chưa đến 3% tổng số học sinh lớp 12 của cả nước, do đó tỷ lệ học sinh trường chuyên đỗ thủ khoa hiện tại có thể nói là tương đối cao. Chưa kể, thủ khoa tại các tỉnh cũng tập trung nhiều ở trường chuyên".
Đội tuyển Việt Nam tại Olympic hóa học quốc tế 2023 có 4 thành viên đều là học sinh trường chuyên (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Cô Đ. cũng chỉ ra rằng, số học sinh "trường làng", tức học sinh không học chuyên chọn, chiếm đại đa số đến cả triệu người, nên việc có những cá nhân xuất sắc, ưu tú không thua kém học sinh ưu tú nhất ở trường chuyên là điều hoàn toàn dễ hiểu. "Trường chuyên tập trung nhiều học sinh ưu tú, nhưng không phải học sinh ưu tú nào cũng học trường chuyên", cô Đ. nhấn mạnh.
Việc chỉ có 1 thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 là học sinh trường chuyên không phản ánh thành tích của trường chuyên tại kỳ thi này đi xuống. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều trường đại học ưu tiên học sinh trường chuyên trong các phương thức xét tuyển sớm, cung cấp cho nhóm học sinh này nhiều hơn một cơ hội trúng tuyển thay vì phải tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Theo Dân Trí
-
Giáo dục2 giờ trướcĐể tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo cấp chứng chỉ ngoại ngữ đảm bảo công bằng, chống thi thay, thi hộ, Bộ GD&ĐT dự kiến bổ sung quy định cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi.
-
Giáo dục14 giờ trướcTrong buổi học, 2 thầy cô ở Trường THCS Vạn Phong (Diễn Châu, Nghệ An) xảy ra xô xát. Trường THCS Vạn Phong vừa tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm với các giáo viên.
-
Giáo dục14 giờ trướcHàng chục học viên lớp văn bằng 2 - VB2.13 của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 'chết đứng' khi nhận được thông tin lớp học này không tồn tại.
-
Giáo dục17 giờ trướcTổng cộng 35 trang trong luận án tiến sĩ lịch sử của một trưởng phòng ở Huế đều có đạo văn. Kết luận của Đại học Huế khẳng định tố cáo đúng.
-
Giáo dục20 giờ trướcQuy định không cấm dạy thêm học thêm ở các cấp học đang có nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều người đồng tình, ủng hộ nhưng băn khoăn tự nguyện hay ép buộc là ranh giới mong manh và rất khó để quản nội dung dạy thêm.
-
Giáo dục1 ngày trướcSố lượng thí sinh đăng ký thi sau đại học ở Trung Quốc giảm, cho thấy sự suy giảm niềm tin vào giá trị bằng cao học khi thị trường việc làm cho người trẻ khan hiếm.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục1 ngày trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục1 ngày trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục1 ngày trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục2 ngày trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục2 ngày trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục2 ngày trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.