Học sinh trường chuyên tranh cãi kịch liệt: Có nên nêu tên công khai các cá nhân gian lận trong thi cử đình đám năm 2018?

Chủ đề tranh biện của Trường Teen 2019 số 2 vừa phát sóng đã thu hút sự quan tâm lớn của người xem nhờ độ nóng gian lận thi cử kỳ thi Đại học năm trước

Chủ đề tranh biện của Trường Teen 2019 số 2 vừa phát sóng đã thu hút sự quan tâm lớn của người xem nhờ độ nóng gian lận thi cử kỳ thi Đại học năm trước và những tranh cãi xung quanh trong trường học.
 

Mô hình phản biện đang ngày càng phổ biến trong các trường học. Nhiều bạn học sinh thể hiện rõ được sự hiểu biết về nhiều lĩnh vực, sự tự tin cũng như khả năng nói thuyết phục người nghe đỉnh cao trong các cuộc thi tranh biện. Bắt được xu hướng đó, có hẳn một chương trình trên sóng đài Truyền hình Quốc gia cho các bạn trẻ tự do bày tỏ quan điểm và phản bác lại những ý kiến trái chiều, là chương trình Trường Teen trên kênh VTV7.

Ra mắt khán giả truyền hình từ năm 2017, chương trình Trường Teen thu hút sự chú ý của không chỉ học sinh mà còn nhiều độ tuổi khác nhau cùng đón xem. Trước những vấn đề gây tranh cãi trong xã hội, 2 nhóm sẽ chia thành 2 đội Ủng hộ - Phản đối cùng đưa ra những lập luận thuyết phục để chứng minh quan điểm của nhóm mình là đúng.

Mới đây, chủ đề trong tập Trường Teen số 2 khi lên sóng đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều phản hồi của người xem. Với chủ đề nóng "Có nên nêu tên công khai các cá nhân gian lận trong thi cử?", hai đội thi đến từ trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Đăk Nông) và THPT Chuyên Ngoại Ngữ (Hà Nội) đã lần lượt đưa ra những ý kiến ủng hộ cũng như phản đối về ý kiến này.

Mở đầu cho cuộc thi, nữ sinh Thanh Trúc ở đội Ủng hộ đã có câu mở đầu đầy ấn tượng: "Như một màn ảo thuật, ba con số 1 1 1 chỉ sau vài lần ký bút đã trở thành ba con số 9 9 9 và vừa vặn với bản chất của nó, ba con số này đã đưa chủ sở hữu của nó lên "vàng". Điều đó thực sự đã xảy ra ở hệ thống khoa cử Việt Nam". Đội Ủng hộ đặt ra câu hỏi: "Nếu không phải là công khai thì đâu mới là biện pháp giáo dục hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề tồn đọng trong khoa cử?".

Để chứng minh cho luận điểm của mình, đội của ba nữ sinh đến từ THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh cho rằng, công khai tên các cá nhân gian lận là biện pháp tối ưu nhất để đảm bảo các giá trị giáo dục và xây dựng môi trường công bằng, minh bạch cho giáo dục. Bởi nếu không sử dụng biện pháp công khai mà sử dụng biện pháp phạt thì biện pháp phạt chỉ đánh vào lợi ích nhỏ trong toàn bộ lợi ích lớn, mà khi chỉ đánh vào lợi ích nhỏ, người gian lận sẵn sàng bỏ qua lợi ích nhỏ mà hướng luôn đến mục tiêu lớn hơn, vì vậy gian lận vẫn sẽ tiếp tục. Quan điểm mở rộng "Trao cơ hội cho người gian lận trong thi cử đồng nghĩa với việc tước đi nhiều cơ hội của người khác" được đánh giá rất văn minh, thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng của cô bạn Thu Hà đã giành được đánh giá cao từ ban giám khảo.

Học sinh trường chuyên tranh cãi kịch liệt: Có nên nêu tên công khai các cá nhân gian lận trong thi cử đình đám năm 2018?-1

Câu hỏi sắc sảo của Minh Kiên thu hút hơn 2000 reactions và gần 500 comment trên fanpage chương trình.

Về phía đội phản đối, cậu bạn Minh Kiên mở đầu cho rằng: "Liệu rằng các em học sinh có xứng đáng chịu những áp lực khủng khiếp của dư luận?". Thay vì việc công bố danh tính làm mất quyền riêng tư con người và gây ảnh hưởng đến tương lai học sinh, nhỏm Phản đối hướng đến những giải pháp cụ thể khác như hủy kết quả thi, cấm thi trong thời gian 5 năm. Vì học sinh gian lận thi để đạt điểm cao, vào được trường mình mong muốn. Việc hủy kết quả thi và cấm thi đã đủ để các thí sinh gian lận trả giá cho hành động sai lầm của mình bằng ước mơ đi học.

Bên cạnh đó, đội các thí sinh đến từ Chuyên Ngoại ngữ dẫn dắt vấn đề dưới góc nhìn của một học sinh để được thấu hiểu và thông cảm: "Người lớn đã từng là trẻ con nhưng trẻ con chưa bao giờ là người lớn. Vậy nên dù có sai học sinh cũng không đáng phải chịu tâm lý hoảng sợ, vì họ cũng chỉ là những cô cậu học sinh chưa chín chắn, còn nông nổi cần được quan tâm, trao cơ hội để trưởng thành hơn chứ không phải là những lời gièm pha, chỉ trích từ đám đông hỗn loạn". Ban giám khảo đánh giá rất cao luận điểm cuối trong lượt thi thứ ba của đội Phản đối: "Các bạn công khai các học sinh ấy, có nghĩa là bạn đang ném học sinh lao vào mũi rìu dư luận, hay nói cách khác là đẩy họ đến viễn cảnh bị phá hủy tương lai?", được khán giả đánh giá rất văn minh và hiểu thấu nỗi lòng học sinh.

Một số lời tranh biện đáng chú ý khác của hai đội.

Học sinh trường chuyên tranh cãi kịch liệt: Có nên nêu tên công khai các cá nhân gian lận trong thi cử đình đám năm 2018?-2

Cô bạn Nguyễn Huyền Trang bên đội Ủng hộ cho rằng, việc học sinh biết cha mẹ mua điểm mà vẫn im lặng cho thấy họ không xứng đáng nhận được sự tha thứ!

Học sinh trường chuyên tranh cãi kịch liệt: Có nên nêu tên công khai các cá nhân gian lận trong thi cử đình đám năm 2018?-3

Một luận điểm không thể phủ nhận: “Người lớn đã từng là trẻ con nhưng trẻ con chưa bao giờ là người lớn” của Mai Anh (THPT Chuyên Ngoại Ngữ) đã đưa trận đấu về tỉ số cân bằng 30/30.

Học sinh trường chuyên tranh cãi kịch liệt: Có nên nêu tên công khai các cá nhân gian lận trong thi cử đình đám năm 2018?-4

Với điểm số cách biệt 60/45, chiến thắng chung cuộc đã thuộc về đội Phản đối đến từ các bạn thí sinh THPT Chuyên Ngoại ngữ.

Tuy chiến thắng thuộc về đội Phản đối nhưng những ý kiến của đội Ủng hộ cũng nhận được nhiều đồng tình từ phía cộng đồng mạng:

Bạn Nguyễn Sang bình luận: "Hay lắm cô gái, hy vọng em sẽ luôn giữ vững mãi tư tưởng lập trường và quan điểm chính trực của mình cho đến khi bắt đầu bước vào trường Đại học của mình!".

Bạn Vân Anh chia sẻ: "Mình thấy những bài thi được mua điểm thì nên hủy kết quả thi của học sinh, còn cha mẹ - người đã đứng ra mua điểm thì mới là những người không đáng được tha thứ và phải chịu trách nhiệm dưới pháp luật. Những học sinh được mua điểm thì cũng nên chịu trách nhiệm nhưng mà đến mức phải nói là không đáng được tha thứ hay không thì mình nghĩ chưa đến mức đó".

Bạn Phùng Trang chia sẻ: "18 tuổi chưa nhìn nhận thấu đáo sự đời? Đúng đấy nhưng không phải trường hợp này. 18 tuổi không biết mua điểm là sai thì bao giờ mới biết? Học sinh có chơi luật rừng đâu mà không biết nhận thức về việc này".

Nếu là bạn, bạn sẽ ủng hộ hay phản đối việc nêu tên công khai các cá nhân gian lận?
 



Theo Helino 


gian lận thi cử 2018

gian lận thi cử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.