Học sinh vùng bão lũ miền Trung: Gian nan con đường đến trường

Bão chồng bão, lũ chồng lũ tại các tỉnh miền Trung, nhiều trường học ngập sâu, thiết bị dạy học, sách vở bị vùi lấp, cuốn trôi...

Sau mưa lũ, ngành giáo dục các tỉnh, thành phố miền Trung tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, vệ sinh trường lớp, ổn định tâm lý giáo viên và học sinh để tiếp tục công tác dạy học. Tuy nhiên, với những thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra, con đường đến trường của học sinh miền Trung, đặc biệt là các vùng bị lũ quét, sạt lở núi vốn đã khó khăn nay lại càng gập ghềnh hơn.

Học sinh vùng bão lũ miền Trung: Gian nan con đường đến trường-1

Nhà cửa bị sập, cuộc sống gia đình khó khăn, các em nhỏ thiếu điều kiện để đến trường.

Tối 28/10, nóc Ông Đề ở thôn 1 xã Trà Leng, huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam bị xóa sổ khi trận lũ ống gây sạt lở núi kinh hoàng bất ngờ ập xuống. Chỉ trong tích tắc, 11 nóc nhà với 53 nhân khẩu bị vùi lấp. Nhiều gia đình vợ mất chồng, con mất cha, đau thương chồng chất. Người thân của các nạn nhân trong vụ sạt lở kinh hoàng này có học sinh của Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Leng.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Leng có gần 350 học sinh người Mơ Nông, ở cách hiện trường vụ sạt lở hơn 4 cây số. Một số học sinh trong trường, bàng hoàng khi cha mẹ, người thân bị vùi lấp, hiện vẫn chưa tìm thấy. Mấy ngày nay, các thầy cô giáo thay nhau đến hiện trường dõi theo lực lượng cứu hộ, hy vọng một phép màu sẽ đến với người dân cũng như học sinh thân yêu của mình.

Ông Võ Đăng Thuận, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết, trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trà Leng bị thiệt hại nặng nề nhất: "Riêng trường Tiểu học Trà Leng nằm ngay dòng sông Leng bị thiệt hại nặng nhất trong đợt bão số 9. Sáng nay tôi đã huy động tất cả thầy cô các trường xung quanh không bị sạt lở đến hỗ trợ trường dọn dẹp, khắc phục. Các lực lượng công an tỉnh, huyện cũng đang giúp cho trường. Đối với những trường bị tốc mái, bay mái thì phụ huynh cùng với giáo viên cũng lợp lại để cho học sinh học. Khó khăn là gạo, thóc của học sinh bán trú bị ướt. Chúng tôi cũng đã công văn trình UBND huyện để xin hỗ trợ cho các em".

Học sinh vùng bão lũ miền Trung: Gian nan con đường đến trường-2

Bùn đất dày hàng tấc trong sân trường.

Tại tỉnh Quảng Nam, những đợt bão lũ đi qua đã làm gần 10 học sinh chết và mất tích, nhiều trường học bị ngập, đổ tường, tốc mái... thiệt hại về cơ sở vật chất nặng nề. Một số trường học ở các huyện miền núi Nam Trà My, Đông Giang, Tây Giang… vừa học, vừa lo sợ sạt lở núi…. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam giao từng địa phương, từng trường quyết định thời gian đi học lại của học sinh.

Tỉnh Quảng Trị là một trong những địa phương thiệt hại nặng nề trong những đợt bão lũ vừa qua. Riêng ngành Giáo dục và Đạo tạo địa phương này có 5 người bị thiệt mạng, trong đó 1 học sinh bị đuối nước, 3 học sinh và 1 cán bộ quản lý bị vùi lấp. Sau mưa bão, khoảng 200 trường với 309 điểm trường, hơn 2.000 phòng học bị ngập nước, sách vở, trang thiết bị dạy học bị hư hỏng. Tại huyện miền núi Đakrông, hiện vẫn còn 17 điểm trường ở các xã Ba Lòng, Tà Long, A Vao, Pa Nang… ngổn ngang bùn đất, rác thải... chưa biết bao giờ học sinh mới có thể đến trường.

Cô giáo Lê Thị Hằng Nga, Hiệu trưởng trường Mầm non Hướng Việt cho biết: "Trường vừa mới đầu tư xây dựng mà bây giờ tan hoang không còn gì cả, đồ chơi ngoài trời cũng đã hư hỏng hết. Chúng tôi mong muốn có xe múc để hỗ trợ dọn dẹp trường, bởi bùn sâu đến một mét nên chúng tôi không thể làm gì được".

Học sinh vùng bão lũ miền Trung: Gian nan con đường đến trường-3

Bùn đất ngập lún sân trường.

Học sinh vùng bão lũ miền Trung: Gian nan con đường đến trường-4

Bộ đội giúp các nhà trường dọn bùn đất sau lũ.

Tỉnh Quảng Ngãi là tâm bão số 9 vừa qua. Sau trận bão lũ kinh hoàng, hàng loạt các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn bị tốc mái, trang thiết bị dạy và học bị cuốn trôi, thiệt hại nặng nề. Hiện chính quyền và ngành chức năng tỉnh này đã huy động các lực lượng vũ trang hỗ trợ các trường dọn dẹp vệ sinh, sửa chữa trường lớp để đón học sinh trở lại trường. Tuy nhiên, nhiều trường bị thiệt hại quá nặng nên trước mắt, một số nơi phải tổ chức cho học sinh học 2 buổi hay học tạm tại thư viện, nhà văn hóa, trụ sở ủy ban...

Ông Lữ Đình Tích, Phó Chủ tịch UBND huyện miền núi Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Các cơ quan chuyên môn của huyện đến từng điểm trường, xác định thiệt hại để sửa chữa. Một số trường cố gắng khắc phục, bố trí dạy 2 buổi một ngày ở các phòng khác. Riêng trường Phổ thông bán trú Ba Trang có 4 phòng học sẽ cố gắng khắc phục, chậm nhất đến thứ 3 tuần tới để các em đến học".

Theo VOV


mưa lũ Nha Trang

học sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.