- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Học sinh yêu sớm: Giáo viên băn khoăn ‘phanh phui’ hay ‘mặc kệ’
Hai học sinh lớp 9 yêu sớm, cùng học hành sa sút khiến cô Thủy từng nghĩ 'mềm không được thì rắn, hay tìm cách phanh phui, nhắc nhở một cách gay gắt trước lớp...'.
Mặc dù có hàng chục năm đứng trên bục giảng, nhưng việc xử lý các ca học sinh yêu sớm vẫn khiến không ít thầy cô đau đầu vì mỗi em là một tính cách khác biệt.
“Mềm” không xong, giáo viên tính chuyện xử “rắn”
Cô giáo Lương Thu Thủy - giáo viên trường THCS Trưng Vương (Hà Nội) - chia sẻ việc nảy sinh tình cảm khác giới ở các em học sinh THCS hiện nay khá phổ biến.
“Theo tôi, điều này vừa xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, vừa do ảnh hưởng của các sản phẩm văn hoá không lành mạnh mà các em rất dễ dàng tiếp cận như hiện nay”.
Là giáo viên chủ nhiệm nhiều năm, cô Thủy đã nhiều lần phải giải quyết những vụ việc học sinh yêu sớm.
Có trường hợp cô từng rất trăn trở - của H. và A. khi hai em này học lớp 9.
Ban đầu chưa có biểu hiện gì đáng phải nói nhưng dần dần, hai em thể hiện tình cảm công khai trước lớp như nắm tay hay xin đổi chỗ để được ngồi cạnh nhau... Và điều quan trọng hơn nữa là từ những học sinh có học lực khá, giỏi, hai em đều học hành sa sút.
“Đây là năm học cuối cấp, việc học tập chăm chỉ sẽ quyết định tương lai 3 năm học tiếp theo của các em nên tôi thực sự lo lắng. Tôi cố tìm cách giải quyết tình huống này một cách mềm mỏng, khuyên bảo các em nên tập trung vào việc học nhưng không mang lại hiệu quả”.
Giáo viên ngày càng đau đầu với các ca yêu sớm trong lớp học.
Điều đó khiến cô Thủy từng nghĩ “mềm không được thì rắn, hay tìm cách phanh phui, nhắc nhở một cách gay gắt trước lớp...”.
Cũng có người bảo “kệ tụi trẻ đi”, nhưng ngẫm kỹ, với tư cách là giáo viên chủ nhiệm, cô Thủy thấy mình không thể ngoảnh mặt làm ngơ, coi như không biết gì…
Cô Vũ Thị Thúy Anh - giáo viên Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) – cũng khẳng định việc học sinh cấp 2 thích bạn khác giới không còn quá hiếm như trước đây.
“Thật sự là rất nhiều học sinh có tình cảm với bạn khác giới. Lúc đầu, tình cảm có thể đến từ sự ngưỡng mộ trong học tập rồi đến thích nhau, thậm chí yêu nhau”.
Nhớ về trường hợp một nữ sinh lớp 8 thích một nam sinh lớp 9, cô Thúy Anh kể: “Hai em này chủ yếu nhắn tin cho nhau và luôn đặt việc trò chuyện cùng nhau ở vị trí ưu tiên, quên cả học. Vậy nên sau một thời gian yêu đương, kết quả học hành của hai em sa sút hẳn”.
Người lớn phải khiến trẻ tin cậy
Cô giáo tiểu học Thanh Hà (Quận 10, TP.HCM) nhận xét học sinh bây giờ lớn sớm hơn các thế hệ anh, chị khá nhiều. Rất nhiều học sinh nữ dậy thì từ khi học lớp 5, thậm chí lớp 4. Do đó, chuyện tình cảm với bạn khác giới của các em, dù chưa nhiều ở bậc tiểu học, không còn có thể “cười xòa, cho qua” như trước đây, mà cần được nhìn nhận nghiêm túc hơn.
“Tuy nhiên, do các em ở tuổi này rất dễ xấu hổ khi bị bạn bè trêu hay ấm ức khi bị thầy cô, bố mẹ mắng nên người lớn cần khéo léo gợi chuyện để có cách xử lý phù hợp”.
Còn theo cô Thúy Anh, học sinh từ 12-17 tuổi phát triển rất nhanh về thể chất, tinh thần. Ngoài ra, cảm xúc thay đổi rất mạnh nhưng kinh nghiệm chưa có, nếu bị ngăn cấm hay nói nặng thì kết quả sẽ ngược lại với mong muốn của người lớn.
“Chính vì thế, theo tôi, nếu giáo viên hay phụ huynh cấm các em thích nhau thì ngay lập tức sẽ phản tác dụng. Thay vào đó, người lớn cùng định hướng, lắng nghe để các con chia sẻ chứ đừng áp đặt. Hãy để các em hiểu bố mẹ, nhà trường là bến đậu an toàn, qua đó cung cấp kiến thức phòng thân cho các con”.
Đồng tình với quan điểm trên, cô Lương Thu Thủy cho rằng càng cấm cản thì các em càng tìm cách "rút lui về hoạt động bí mật".
Với câu chuyện của H. và A., sau nhiều cân nhắc, cô Thủy chọn cách tế nhị trao đổi với phụ huynh và định hướng cho các con theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”.
Đồng thời, cô gặp riêng từng học sinh, nói chuyện, lắng nghe tâm sự cũng như phân tích cho các em hiểu những tác động tiêu cực của việc yêu sớm.
“Tôi động viên cả hai em hãy cùng phấn đấu học tập, thi đỗ vào ngôi trường cấp 3 mơ ước. Bởi theo tôi, các em đều có tâm lý khi mình học giỏi thì hình ảnh trong mắt bạn kia sẽ càng đẹp và đáng nể hơn.
Tôi cũng kể những câu chuyện "cảm nắng" thuở học trò mình đã trải qua để các em thấy sự cảm thông, không cấm đoán hay lên án gì. Chỉ có điều, tôi mong các em giữ một tình cảm trong sáng tuổi học trò, động viên nhau học tập tiến bộ thì tình cảm mới càng lâu bền và có ý nghĩa”.
Với sự tế nhị và chân thành, cô Thủy đã thuyết phục được học trò trở lại phiên bản tốt nhất của chính mình và tốt nhất cho tương lai. H. và A. đã cùng đỗ vào những trường cấp 3 top đầu của Hà Nội.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục10 giờ trước24 tân sinh viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Macau (Trung Quốc) bị phát hiện làm giả kết quả kỳ thi tốt nghiệp PTTH Hong Kong (HKDSE) để xét tuyển vào trường.
-
Giáo dục15 giờ trướcĐể tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo cấp chứng chỉ ngoại ngữ đảm bảo công bằng, chống thi thay, thi hộ, Bộ GD&ĐT dự kiến bổ sung quy định cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrong buổi học, 2 thầy cô ở Trường THCS Vạn Phong (Diễn Châu, Nghệ An) xảy ra xô xát. Trường THCS Vạn Phong vừa tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm với các giáo viên.
-
Giáo dục1 ngày trướcHàng chục học viên lớp văn bằng 2 - VB2.13 của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 'chết đứng' khi nhận được thông tin lớp học này không tồn tại.
-
Giáo dục1 ngày trướcTổng cộng 35 trang trong luận án tiến sĩ lịch sử của một trưởng phòng ở Huế đều có đạo văn. Kết luận của Đại học Huế khẳng định tố cáo đúng.
-
Giáo dục1 ngày trướcQuy định không cấm dạy thêm học thêm ở các cấp học đang có nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều người đồng tình, ủng hộ nhưng băn khoăn tự nguyện hay ép buộc là ranh giới mong manh và rất khó để quản nội dung dạy thêm.
-
Giáo dục1 ngày trướcSố lượng thí sinh đăng ký thi sau đại học ở Trung Quốc giảm, cho thấy sự suy giảm niềm tin vào giá trị bằng cao học khi thị trường việc làm cho người trẻ khan hiếm.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục2 ngày trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục2 ngày trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục2 ngày trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục2 ngày trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.