Con cái yêu sớm, cha mẹ không biết cư xử thế nào? Một người thầy chuyên trị “yêu sớm” đưa ra lời khuyên

Nói với con bạn rằng yêu sớm có thể ảnh hưởng đến điểm số? Đứa trẻ sẽ không quan tâm đâu! Nói với con bạn “yêu sớm” là sai? Đứa trẻ không đồng ý chút nào.

Con cái yêu sớm, làm thế nào cha mẹ có thể ngăn chặn?

Nói với con bạn rằng yêu sớm có thể ảnh hưởng đến điểm số? Đứa trẻ sẽ không quan tâm đâu!

Nói với con bạn “yêu sớm” là sai? Đứa trẻ không đồng ý chút nào.

Nói với con bạn yêu sớm sẽ ảnh hưởng không tốt? Đứa trẻ sẽ trả lời: “Con quan tâm đến đánh giá của người khác làm gì!”

Con cái yêu sớm, cha mẹ thực sự không biết làm thế nào để mở miệng giáo dục, đôi khi sẽ cảm thấy điều này rất lúng túng.

Vì vậy, chuyện yêu sớm ở trẻ, đặc biệt là trẻ nữ, cha mẹ nên làm gì? Chắc chắn là không thể mặc kệ!

Con cái yêu sớm, cha mẹ không biết cư xử thế nào? Một người thầy chuyên trị yêu sớm” đưa ra lời khuyên-1

Lời khuyên của thầy giáo chuyên trị nữ sinh "yêu sớm"

Trên mạng thấy một bài viết như vậy, nội dung bài viết là cuộc đối thoại của một thầy giáo và một nữ sinh. Cuộc đối thoại tưởng tầm pháo mà kết quả lại rất mỹ mãn. 

Căn bản, người thầy hỏi nữ sinh có biết tác hại của việc yêu sớm không? Cô gái đáp rằng "thành tích học tập sẽ giảm", ngụ ý cũng không quan tâm lắm.

Người thầy trực tiếp phủ nhận, nói: “Việc yêu sớm sẽ khiến em bỏ lỡ một người chồng tốt!”

Nữ sinh tỏ vẻ không hiểu, người thầy giải thích kỹ hơn bằng cách hỏi cô về tiêu chuẩn của một người chồng tốt là gì.

Cô gái đáp: “Tiêu chuẩn của một người chồng tốt? Nói trắng ra một chút chính là “Cao phú soái” (Cao to, giàu có, đẹp trai).

Người thầy tiếp theo nói ra một đoạn rất thuyết phục: “Mỗi kỳ thi tuyển sinh chính là cơ hội giúp em loại bỏ những "ứng viên kém chất lượng" có thành tích không xuất sắc, không có ý chí làm bất cứ điều gì, không kiên trì. Cuối cùng sau khi loại bỏ tất cả những ứng viên không tốt ấy, đất nước sẽ giúp em lựa chọn. Chính là sau khi vào đại học, nhắm mắt cũng có thể tìm được một ứng viên đáng tin cậy. Yêu sớm, chất lượng ứng viên đa phần sẽ không tốt. Ngược lại vào đại học sau đó tìm bạn trai, kiểu gì cũng được người như ý, sống đến bạc đầu”.

Nghe xong, nữ sinh vô cùng đồng ý với người thầy. Rốt cuộc, đây là một cách giáo dục con cái yêu sớm hiệu quả, khiến con có thế tiếp nhận, cha mẹ cũng bớt lo.

Nếu phát hiện trẻ yêu sớm, cha mẹ phải biết kiểm soát cảm xúc, giao tiếp bình tĩnh

Sau khi trẻ em bước vào tuổi dậy thì, nghĩ đến chuyện yêu đương là rất bình thường, do trẻ bị ảnh hưởng bởi hormone. Đây là những cảm xúc tốt và bình thường, cha mẹ không nên coi như "chất độc".

Nếu cha mẹ phát hiện ra trẻ yêu sớm thì đừng vội nổi giận, tìm mọi cách ngăn chặn. Điều này không có lợi cho việc giải quyết vấn đề yêu sớm của trẻ, không những thế còn kích thích tâm lý nghịch đảo của trẻ, ảnh hưởng đến mối quan hệ cha mẹ - con cái.

Khi phát hiện ra việc trẻ yêu sớm, giải pháp tốt nhất là cư xử với sự bình tĩnh, sẵn sàng ngồi xuống và giao tiếp tốt với trẻ, để trẻ hiểu được những ưu và khuyết điểm của vấn đề này.

Cách giải quyết của người thầy kể trên là một điểm đáng suy ngẫm. Con gái yêu sớm, các mẹ đừng ngại trực tiếp nói chuyện với con về chuyện hôn nhân, về các vấn đề tình cảm giữa người lớn.

Chúng ta không cần phải ép buộc trẻ phải một mực tuân theo suy nghĩ của người lớn. Chỉ sau khi trẻ thực sự hiểu được thực tế cuộc sống, chúng tự nhiên sẽ biết ranh giới và nguyên tắc ở đâu, như vậy là đủ.

Con cái yêu sớm, cha mẹ không biết cư xử thế nào? Một người thầy chuyên trị yêu sớm” đưa ra lời khuyên-2

Giáo dục giới tính là cần thiết trong sự phát triển của trẻ em gái

Trong thực tế, cha mẹ có con gái lo lắng chuyện con yêu sớm, lý do quan trọng nhất không phải là về thành tích học tập, quan trọng hơn là lo đứa trẻ bị tổn thương.

Việc yêu sớm và giáo dục giới tính là hai chủ đề không thể tách rời.

Giáo dục giới tính nên xuyên suốt từ khi trẻ 2 tuổi. Các bà mẹ nên dạy con gái biết làm thế nào để bảo vệ bản thân, để các cô gái từ khi còn nhỏ biết sự khác biệt giữa hai giới, biết tự bảo vệ mình trong cuộc sống hàng ngày.

Khi một đứa trẻ bước vào tuổi dậy thì, sự tò mò về người khác giới, tạo ra những cảm xúc mới là không thể tránh khỏi. Cha mẹ cần nói rõ để con hiểu được ý nghĩa thực sự đằng sau những cảm xúc đó và cho chúng hiểu điều gì sẽ làm tổn thương chúng.

Để bảo vệ con gái, các mẹ trước tiên phải thực hiện một lớp giáo dục giới tính sâu sắc cho trẻ, để trẻ biết tự bảo vệ mình trong giao tiếp giới tính, hiểu điểm mấu chốt và nguyên tắc ở đâu.

Ngoài ra, nội dung được đề cập trong lời khuyên của người ở trên là rất quan trọng. Đó là "tình yêu sớm" có thể dễ dàng làm mờ mắt, khiến chúng ta không lựa chọn được một đối tượng thật sự tốt. Độ tuổi và giai đoạn tốt nhất phải là ở trường đại học, không phải ở cấp trung học.

Tiến vào đại học, trên cơ bản đã hoàn thành một phân luồng, những ứng viên kém hơn đã bị loại bỏ nên những người vượt qua được, sẽ là những người đáng tin cậy hơn.

* Bài viết thể hiện qua điểm riêng của tác giả

 

Theo V.A - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.